สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
วิชาการก้าวไกล ไหว้แบบไทยอย่างสวยงาม
โรงเรียนวัดดิสหงสาราม
กระบวนการพัฒนา

๑. กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต 

          การส่งเสริมนักเรียนทางด้านวิชาการเป็นแนวคิดที่สถานศึกษามุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาทางด้านคุณภาพการทดสอบระดับชาติ (RT, NT, O-NET) ให้มีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้น เป็นการวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหาซึ่งเป็นเหตุที่มีผลต่อการทดสอบระดับชาติ และปัจจัยสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน คือ นักเรียน จากปัจจัยนั้นจะส่งผลให้เกิดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน คือ การไหว้ สถานศึกษาได้ตระหนักถึงคุณค่าของการไหว้การทักทายเพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงามและวิธีปฏิบัติตามแบบขนมธรรมเนียมไทยให้กับนักเรียนเพื่อสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนอีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมไทยให้ดำรงอยู่ต่อไป

สภาพทั่วไป

โรงเรียนวัดดิสหงสารามตั้งอยู่เลขที่ 9 ซอยโรงเรียนมักกะสันพิทยา ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  แขวงมักกะสัน
เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร หมายเลขโทรศัพท์ ๐
-๒๕๒-๙๙๓๔ โทรสาร ๐-๒๖๕๒-๙๗๔๑ มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 3 ไร่ 1 งาน  50 ตารางวา e-mail : watdishongsaramschool๒๕๖๑@gmail.com Facebook :
www.facebook.com/โรงเรียนวัดดิสหงสาราม-ราชเทวี  เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

วัตถุประสงค์

          1. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีผลการทดสอบระดับชาติเพิ่มขึ้น

2.เพื่อปลูกฝังมารยาทในการไหว้และสืบทอดวัฒนธรรมการไหว้ของไทยได้ถูกต้อง

          3. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญในการไหว้ของไทยในลักษณะต่างๆ

เป้าหมาย

          ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ

                   - นักเรียนทุกคนในโรงเรียนวัดดิสหงสาราม

          ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ

                   - นักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ (RT, NT, O-NET) มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น

- นักเรียนทุกคนไหว้แบบไทยได้อย่างถูกต้องสวยงาม

๒. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม

ขั้นที่ ๑

- วางแผนพัฒนาด้านการอ่านให้กับนักเรียนทุกระดับชั้นในกิจกรรม “อ่านเปลี่ยนชีวิต” ด้วยวิธีการสอนอ่านให้กับนักเรียน ในช่วงเวลา 07.30 – 08.20โดยใช้สื่อต่างๆ เช่น หนังสือนิทาน แถบประโยค และพัฒนาการสอนอ่านด้วยการใช้อักษร 5 สี (ตามทฤษฎีของครูจิราพร มีศรี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเขาดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2)

-ครูอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับการไหว้ให้กับนักเรียน เพื่อฝึกปฏิบัติการไหว้ในระดับต่างๆ เช่น การไหว้พระ การไหว้ผู้ใหญ่ ระหว่างเวลา 08.20– 08.30 และ ๑๒.๐๐ - ๑๒.๓๐ น.

ขั้นที่ ๒

-แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม เก่ง กลาง อ่อน โดยวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและหลากหลาย โดยให้ผู้เรียนเน้นการปฏิบัติตามศักยภาพของตนเอง ใช้ใบงานที่แบ่งตามความสามารถและมีการประเมินผลตามศักยภาพของผู้เรียนในแต่ละกลุ่ม

- ประชาสัมพันธ์กิจกรรมประกวดการไหว้เพื่อให้นักเรียนทุกระดับชั้นเข้าร่วมประกวดแข่งขันในกิจกรรม
“ไหว้สวยงาม ตามแบบไทย”

ขั้นที่ ๓

-สอนเสริมให้กับนักเรียนในเวลา 15.30 – 16.30 ทุกวันทำการและทดสอบเพื่อดูความสามารถและพัฒนาการของนักเรียน

- ดำเนินกิจกรรมการประกวดไหว้ในช่วงเวลา 12.00 – 12.30 น. โดยแบ่งการประกวดเป็น 2 ระดับ ดังนี้ 1. ประกวดระดับสายชั้นห้องเรียนที่ชนะการประกวดในระดับสายชั้นจะเป็นตัวแทนประกวดในระดับโรงเรียนต่อไป 2.ประกวดระดับโรงเรียนแบ่งการประกวดเป็น 2 ช่วงชั้นดังนี้ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นอนุบาล –ประถมศึกษาปีที่ 3 และ ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6ห้องเรียนที่ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลและเกียรติบัตร

ขั้นที่ ๔

- หลังจากการทดสอบความสามารถของนักเรียนแล้วครูเขียนบันทึกหลังการสอนหากพบนักเรียนที่มีปัญหา จึงจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนให้มีพัฒนาการในการเรียนที่ดีขึ้นต่อไป

- หลังจากการประกวดเสร็จสิ้นครูเวรประจำวัน ครูประจำชั้น และครูประจำวิชา สังเกตพฤติกรรมการไหว้ของนักเรียน ทั้งในตอนเช้าหรือในชั่วโมงเรียน และคอยให้คำแนะนำนักเรียนที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง

ขั้นที่ ๕

- ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา

๓. ผลการดำเนินงาน

          - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการทดสอบการเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ปีการศึกษา 2561คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๗๓.๓๓ซึ่งมีผลการอ่านสูงกว่าในปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๖๙.๙๑ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ๘.๔๒

          - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3มีผลการทดสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (National Test : NT)ปีการศึกษา ๒๕๖๐ วิชาความสามารถด้านภาษาคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๕๒.๔๔ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๙คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๔๗.๐๕ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ๕.๓๙ และวิชาความสามารถด้านการคิดคำนวณคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๓๐.๘๑ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๙ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๒๙.๔๐ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ๑.๔๑ 

          - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มีผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test: O-NET)ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ผ่าน ๒ รายวิชา ดังนี้1. วิชาภาษาไทยคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๕๖.๗๘ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๙ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๕๐.๙๓ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ๕.๘๕ และปีการศึกษา ๒๕๖๐ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๔๖.๐๖ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ๑๐.๗๒ 2. วิชาภาษาอังกฤษคะแนนเฉลี่ยร้อยละ๓๙.๒๔ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๙ ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๓๑.๒๙ มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ๗.๙๕ และปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๓๐.๖๕ มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ๘.๕๙

- นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมไหว้สวยงาม ตามแบบไทยห็นคุณค่าความสำคัญในการไหว้ของไทยในลักษณะต่างๆ และไหว้แบบไทยได้อย่างถูกต้องสวยงาม

๔. บทเรียนที่ได้รับ

          เน้นวิธีการแก้ไขปัญหาเป็นรายบุคคล จากนักเรียนที่มีความแตกต่างและหลากหลาย โดยให้ความ

สำคัญกับนักเรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย


ผลจากการปฏิบัติ

๕. ปัจจัยความสำเร็จ

โรงเรียนใช้หลักการ “ทฤษฎีระบบ” เพื่อดำเนินแนวทางในการปฏิบัติที่เป็นเลิศ ดังนี้

          - องค์ประกอบแรกที่นำไปสู่การดำเนินงาน คือ พัฒนาสภาพแวดล้อม ห้องเรียน โรงเรียน ชุมชน และครูที่มีความพร้อม มีจำนวนที่เพียงพอต่อนักเรียนสอนตรงตามวิชาเอก มุ่งพัฒนานักเรียนให้ผ่านการทดสอบระดับชาติ
(
RT, NT, O-NET)และสืบสานวัฒนธรรมของไทยไว้ด้วยการไหว้เพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้องสวยงาม

          -จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย โดยใช้หลักการของ PDCA ให้เป็นระบบมากขึ้นเพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

          - ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยนักเรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ
(
RT, NT, O-NET) มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน และตระหนักถึงคุณค่าของการไหว้การทักทายเพื่อปลูกฝังค่านิยมที่ดีงาม

๖. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ หรือรางวัลที่ได้รับ

          - ผลการทดสอบการเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ปีการศึกษา 2561

มีพัฒนาการเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 สูงกว่าระดับกรุงเทพมหานคร และระดับประเทศ

          - ผลการทดสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (National Test : NT)ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น ๒ รายวิชาจากปีการศึกษา ๒๕๕๙ คือ วิชาความสามารถด้านภาษา และวิชาความสามารถด้านการคิดคำนวณ

          - ผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test: O-NET)

ปีการศึกษา 2561 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น 2 รายวิชาจากปีการศึกษา ๒๕๕๙ -๒๕๖๐ คือ วิชาภาษาไทย และวิชาภาษาอังกฤษ

          - นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมไหว้สวยงาม ตามแบบไทยสามารถไหว้แบบไทยได้อย่างถูกต้องสวยงามหลังจากการประกวดได้รับรางวัลและรับเกียรติบัตร

          - เผยแพร่ทาง Facebook : www.facebook.com/โรงเรียนวัดดิสหงสาราม-ราชเทวี

 

?