สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
"รักษาสิ่งแวดล้อม"
โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

รูปแบบสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศมีแนวคิดในการพัฒนาดังนี้

           1.  การพัฒนาด้านความรู้

                   1.1 บูรณาการความรู้ในทุกกลุ่มสาระ

                   1.2 โครงการสำนึกพลเมือง

                   1.3 โครงการโรงเรียนอีโคสคูล

          2. การพัฒนาด้านทักษะ/ปฏิบัติ

                   2.1 โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม (ผลิต EM Ball  และน้ำหมักชีวภาพ)

                   2.2 โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้ (สวนเกษตร บ้านลุงแดง)

          3. การพัฒนาด้านเจคติ

                   3.1 โครงการธนาคารความดี

                   3.2 โครงการจิตสาธารณะ

                   3.3 โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน

3.  วัตถุประสงค์

           1.  พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้ได้มาตรฐาน

           2.  ส่งเสริมความร่วมมือในการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม

           3.  เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดี ในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน

4.  เป้าหมาย

           4.1  ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ

                    1. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดี ในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน  ร้อยละ  90

                    2. ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 100

           4.2  ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ

               โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม นำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน “นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม มีองค์ความรู้ ก้าวทันเทคโนโลยี มีความเป็นไทยรู้เท่าทันสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคม”

ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนาตามกรอบการพัฒนา

          เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายของนักเรียนคุณภาพ ครูและผู้บริหารคุณภาพ ในโรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบาย ของกรุงเทพมหานคร  โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์จึงวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโดยการมีส่วนร่วมจากผู้บริหารคณะครูบุคลากรในโรงเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งกรรมการทั้ง 4 ฝ่ายเป็นผู้มีบทบาทในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนเพื่อร่วมกันค้นหาจุดแข็ง (Strength)  จุดอ่อน  (Weakness)  โอกาส  (Opportunity)  และอุปสรรค (Threats) และนำข้อมูลที่ได้มากำหนดวิสัยทัศน์อันเป็นเข็มทิศในการนำทางการดำเนินงานของโรงเรียนเพื่อบรรลุเป้าหมายของหลักสูตรซึ่งสอดคล้องและสนองตอบนโยบายการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ตรงตามความต้องการของผู้เรียน ชุมชน และโรงเรียนสามารถดำเนินการได้ตามบริบทของโรงเรียน จากนั้นกำหนดเป้าหมายและพันธกิจ ตลอดจนยุทธศาสตร์ซึ่งเป็นแนวทางวิธีการที่โรงเรียนจะดำเนินการภายใต้โครงการและกิจกรรมต่อไป  ซึ่งผลการวิเคราะห์ SWOT  


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงานโครงการ กิจกรรมที่อยู่ใน (Best  Practice)

1. โครงการโรงเรียนอีโคสคูล มีผลการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 88.00

2.  โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม (ผลิต EM Ball  และน้ำหมักชีวภาพ) มีผลการดำเนินงาน

คิดเป็นร้อยละ 87.92

3. โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้ (สวนเกษตร บ้านลุงแดง) มีผลการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 96.98

4. โครงการธนาคารความดี มีผลการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 98.71

5. โครงการจิตสาธารณะ มีผลการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 89.52

6. โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน มีผลการดำเนินงาน คิดเป็นร้อยละ 96.37

 

 


 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]