สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
โรงเรียนวัดราชผาติการาม
กระบวนการพัฒนา

การพัฒนาโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เกิดจากผู้บริหาร คณะครูบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนมีความตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดี และความจำเป็นในการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง รวมทั้งมุ่งมั่นสร้างให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาความเป็นอยู่อย่างมีสุขภาพดีของทุกคนในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในระดับต่างๆ ให้การสนับสนุน ร่วมดำเนินการ และร่วมแก้ไขปัญหาในโรงเรียน ตามขั้นตอนดังนี้

          1. สร้างความความร่วมมือของชุมชน โดยผู้บริหารโรงเรียนชี้แจงแก่ครูนักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนในท้องถิ่นเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นในการดำเนินงานสร้างสุขภาพเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน

          ๒. จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง บุคลากรสาธารณสุข เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อพัฒนาสู่การเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

          ๓. จัดทำแผนปฏิบัติการ โดยกำหนดนโยบายและแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาพร้อม

ทั้งกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน รูปแบบกิจกรรม บทบาทที่เกี่ยวข้อง

          ๔. ติดตามและประเมินผลความก้าวหน้าในการดำเนินงาน โดยจัดประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างผู้เกี่ยวข้อง มีการประเมินผลการดำเนินงาน การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลสำเร็จ และการปรับ

แผนงานเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการดำเนินงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

          ๕. ครู สำรวจข้อมูลการดูแลสุขภาพนักเรียนและข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เช่น จำนวนนักเรียน ปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในโรงเรียน สภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนด้านต่างๆ ที่เอื้อต่อการสร้างสุขภาพนักเรียน

          ๖. ครูให้บริการรักษาพยาบาลในรายที่ตรวจพบมีปัญหาสุขภาพและติดตามผลการรักษา พร้อมบันทึกในบัตรบันทึกสุขภาพ

          ๗. ส่งต่อนักเรียนเข้ารับการรักษาตามระบบการส่งต่อผู้ป่วย กรณีเกินขีดความสามารถของสถานบริการสาธารณสุขนั้นๆ

          ๘. โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การให้ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัย การดูแลตนเองในสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและระมัดระวังตนเอง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ

        1.นักเรียนได้รับการแก้ปัญหา ภาวะโภชนาการ การดูแลรักษาสุขภาพอนามัย และภาวะสุขภาพในนักเรียน และพฤติกรรมการบริโภคของนักเรียนอย่างถูกต้องและทั่วถึง

          2.โรงเรียนมีนักเรียนแกนนำ ที่สามารถดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างเพื่อนนักเรียนด้วยกันและเป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้

          3.โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมในโรงเรียนและมีการจัดระบบสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนได้มาตรฐาน และเอื้อต่อการเรียนรู้ต่อการส่งเสริมสุขภาพกายสุขภาพจิต ของ นักเรียน บุคลากร ในโรงเรียน

          4.ผู้ปกครองนักเรียนมีบุตรหลานของตนเองที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ด้านสุขภาวะร่างกาย โภชนาการ สุขภาพกายและสุขภาพจิต

          5.ชุมชนมีโรงเรียนที่เป็นแบบอย่างทางด้านโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพนักเรียนและบุคลากร

          6.เครือข่ายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ได้ร่วมกันดูแล ส่งเสริม สนับสนุน แก้ไขปัญหา พัฒนาสุขภาพอนามัย ภาวะสุขภาพของนักเรียน ปลูกฝังทัศนคติ ให้ความรู้ และเสริมสร้างทักษะ ที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องและยั่งยืน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]