สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนปลอดขยะด้วยแนวคิด 3Rs ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนมนต์จรัสสิงห์อนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

1. ขออนุมัติโครงการ

2. เสนอขอการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัท ซีแอนด์จี เอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น(ประเทศไทย) จำกัด เพื่อซื้อวัสดุ/อุปกรณ์ตามแผนงานโครงการโรงเรียนปลอดขยะ รวมทั้งสิ้น 10,000.- บาท

3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ

4. ประชุมวางแผนการดำเนินงานกับคณะกรรมการดำเนินการโครงการ

5. ดำเนินการโครงการ
   5.1 การจัดการขยะอินทรีย์
     5.1.1 กิจกรรมขยะอินทรีย์
     5.1.2 กิจกรรมน้ำหมักชีวภาพ
     5.1.3 กิจกรรมปุ๋ยหมักชีวภาพ
     5.1.4 กิจกรรมสวนผสมตามหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียง
   5.2 การจัดการขยะรีไซเคิล
     5.2.1 กิจกรรมธนาคารขยะ
     5.2.2 กิจกรรมขยะแลกของ
     5.2.3 กิจกรรมกระดาษสาจากกระดาษเหลือใช้
     5.2.4 กิจกรรมผลิตสื่อสร้างสรรค์
     5.2.5 กิจกรรม 3ช มจ. ปลอดขยะ
   5.3 การจัดการขยะทั่วไป
     5.3.1 กิจกรรมสถานศึกษาปลอดโฟมและถุงพลาสติก
     5.3.2 กิจกรรมลด เลิก แก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง
     5.3.3 กิจกรรมสถานศึกษาปลอดขนมกรุบกรอบ
     5.3.4 กิจกรรมชุดรีไซเคิล
     5.3.5 กิจกรรมหนูน้อยพิทักษ์ความสะอาด
     5.3.6 กิจกรรมห้องเรียนสวยสะอาดน่าเรียน น่าอยู่
     5.3.7 กิจกรรมจิตอาสาทำความดีด้วยหัวใจชาวมนต์จรัสสิงห์อนุสรณ์
   5.การจัดการขยะอันตราย
     5.4.1 กิจกรรมจุดคัดแยก
     5.4.2 กิจกรรมเสียงตามสายให้ความรู้ขยะอันตราย
   5.5 การสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     5.5.1 ฐานการเรียนรู้ที่ 1 ขยะมีค่า
     5.5.2 ฐานการเรียนรู้ที่ 2 ลด ละ เลิก
     5.5.3 ฐานการเรียนรู้ที่ 3 กระดาษแปลงร่าง
     5.5.4 ฐานการเรียนรู้ที่ 4 กลิ่นไม่ดีแต่มีประโยชน์
     5.5.5 ฐานการเรียนรู้ที่ 5 หวานเป็นลมขมเป็นยา
     5.5.6 ฐานการเรียนรู้ที่ 6 ย่อยสลายให้หมดไป
     5.5.7 ฐานการเรียนรู้ที่ 7 ตามรอยพ่อ
     5.5.8 ฐานการเรียนรู้ที่ 8 ฮีโร่พิทักษ์ธรรมชาติ
6. ประเมินผลโครงการ
7. สรุปผลและรายงานโครงการ


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียน ครูและบุคลากร มีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางการใช้น้อย ใช้ซ้ำและใช้แปรรูปนำขยะไปใช้ประโยชน์ รวมทั้งการรวบรวมขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี คิดเป็นร้อยละ 94.62 ซึ่งบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ร้อยละ 80


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]