สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในโรงเรียน สุเหร่าลำแขกตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
โรงเรียนสุเหร่าลำแขก
กระบวนการพัฒนา

    เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามนโยบายกรุงเทพมหานคร เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาในการเสริมสร้างศักยภาพของ เด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ ของเด็กในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดีและเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาของชุมชน ในพื้นที่โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร  และเป็นการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ตามแผนพัฒนาการศึกษา 4 ปี โรงเรียนสุเหร่าลำแขก  แผนปฏิบัติราชการประจำปี พ.ศ. 2563 มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน และมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย  มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก  ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา  ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆเป้าหมายหลัก การพัฒนาตามแผนฯ ฉบับที่ 5 ประกอบด้วย 8 เป้าหมายหลัก 18 เป้าหมายย่อย ของการพัฒนา ดังนี้

1. กิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพนักเรียน เพื่อส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยของนักเรียน  ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน สังเกตพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่พึงประสงค์และสุขนิสัยที่พึงประสงค์ของนักเรียน

2. กิจกรรมเพิ่มโอกาสทางการศึกษา เพื่อส่งเสริมสนับสนุนเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียนเพื่อให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพโดยทั่วถึง

3. กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนด้านวิชาการและจริยธรรม เพื่อเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนในการเรียนรู้ด้านวิชาการควบคู่กับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน

4. กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนด้านอาชีพ เพื่อให้นักเรียนสามารถทำการเกษตรและนำผลผลิตมาบริโภคและจำหน่ายด้วยระบบสหกรณ์ได้

5. กิจกรรมปลูกจิตสำนึกและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อปลุกจิตสำนึกให้นักเรียนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ในการใช้น้ำ การประหยัดพลังงาน การเลือกบริโภค อุปโภคที่เหมาะสม รวมทั้งสามารถจัดการขยะ และร่วมกันรักษาความสะอาดบริเวณโรงเรียน พื้นที่รับผิดชอบและห้องเรียนของตนเองได้

6. กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพของนักเรียนในการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่า ภาคภูมิใจและร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนเอง


ผลจากการปฏิบัติ

การดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพของ เด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามพระราชดำริ เป็นการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กในการพัฒนาภาวะโภชนาการที่ดีและเสริมสร้างศักยภาพของโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนาของชุมชน ทำให้เด็กนักเรียนได้รับความรู้ด้านโภชนาการและด้านการเกษตรแผนใหม่ที่สามารถนำไปใช้ประกอบเป็นอาชีพได้ต่อไป ทั้งยังให้นักเรียนมีอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการบริโภคตลอดปีการศึกษา โดยใช้ผลผลิตการเกษตรที่ผลิตขึ้นภายในโรงเรียนมาประกอบอาหาร นักเรียนได้รับบริการที่เหมาะสม ได้รับความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อช่วยให้มีภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยที่ดี มีการเจริญเติบโตและ พัฒนาการได้เต็มศักยภาพ  นักเรียนในโรงเรียนมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพ นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนมีวิชาชีพติดตัวและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้  เป็นการส่งเสริมความรู้ และทักษะด้านสหกรณ์ และสร้างลักษณะนิสัยที่สอดคล้องกับ อุดมการณ์สหกรณ์ให้แก่เด็กนักเรียน  ทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กนักเรียน เยาวชน และประชาชนในพื้นที่มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นในตัวนักเรียนอย่างยั่งยืนต่อไป


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]