สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การเผยแพร่สื่อออนไลน์เพื่อพัฒนาการสอน
โรงเรียนวัดพิชัย
กระบวนการพัฒนา

   ในปัจจุบันได้มีการนำเอาสื่อสังคมออนไลน์มาประยุกต์ใช้เพื่องานด้านการศึกษาทุกระดับอย่างแพร่หลาย อำนวยความสะดวกให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ไร้ขีดจำกัดทั้งในเรื่องเวลาและสถานที่ส่งเสริมการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 มีรูปแบบและเป้าหมาย ที่มุ่งให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติทักษะด้านต่าง ๆ ด้วยตนเอง นอกจากนี้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางสื่อสารที่ช่วยส่งเสริมการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้สอนและผู้เรียนได้อีกช่องทางหนึ่ง

    การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จะเน้นให้การเรียนรู้จากการปฏิบัติ ส่งเสริมการลงมือกระทำ และแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยทักษะการคิดอย่างมีขั้นตอนร่วมกับการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายและได้รับองค์ความรู้เพื่อพัฒนาอาชีพ อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ ทางโรงเรียนวัดพิชัยจึงได้มีการจัดทำสื่อออนไลน์ขึ้น เช่น ช่อง Youtube ของโรงเรียน E-book เพื่อเผยแพร่ความรู้ในกลุ่มสาระต่าง ๆ ให้แก่นักเรียนและผู้ที่สนใจ และเป็นการพัฒนาการสอนให้ก้าวทันเทคโนโลยีในปัจจุบัน


ผลจากการปฏิบัติ

    ลจากการจัดทำสื่อออนไลน์เผยแพร่ลงใน  Youtube ทำให้มีผู้สนใจเข้ารับชมและติดตามเป็นจำนวนมาก และเนื่องจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทำให้การจัดทำสื่อออนไลน์เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น นักเรียนและผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษา เรียนรู้ได้ตลอดเวลา