สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
บ้านทักษะชีวิต
โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา)
กระบวนการพัฒนา

บ้านทักษะชีวิตในโรงเรียน การจัดกิจกรรมคือ  มีการจัดกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ให้อยู่รวมกันเรียกว่าสมาชิกในบ้านทุกคนมีบทบาทเป็นพี่เป็นน้องในครอบครัวเดียวกัน โดยมีครูประจำบ้านทำหน้าที่เป็น พ่อ แม่ ประจำบ้าน 

ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ

                  1.  เตรียมบ้านสำหรับนักเรียน โดยมีครูประจำแต่ละบ้าน

                  2.  แบ่งนักเรียนเข้าประจำบ้านเลขที่ โดยคละกันระหว่างพี่ และน้อง

                  3.  ครูเตรียมแผนการและกิจกรรมเสริมทักษะในแต่ละบ้านเพื่อพัฒนาทักษะนักเรียน

                  4.  จัดนักเรียนเข้ากิจกรรมบ้านทักษะในทุกวันศุกร์ เวลา 8.3010.30 น.

                  5.  สรุปประเมินกิจกรรมบ้านทักษะเมื่อสิ้นปีการศึกษา


ผลจากการปฏิบัติ

          โครงการบ้านทักษะชีวิต  จัดขึ้นเพื่อ ให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะกระบวนการคิดและทักษะการกระบวนการการทำงาน  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

จากการเข้าร่วมโครงการของกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับดีมาก   คิดเป็นร้อยละ 100 เนื่องด้วยนักเรียนให้ความสนใจและร่วมปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ โดยภาพรวมผู้เรียนให้ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการแสวงหาความรู้ได้ตนเอง  มีการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดแก้ปัญหาได้ สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนได้เป็นอย่างดี นักเรียนเข้าร่วมโครงการอย่างเต็มตามศักยภาพ  มุ่งตระหนัก  เห็นคุณค่าและร่วมสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม  โดยผลจากการดำเนินกิจกรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  มีความสุขสนุกสนานและภาคภูมิใจในผลงานของตนเองรวมถึงการได้ร่วมปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและสืบทอดค่านิยมที่ดีงาม

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]