ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
ขั้นที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาและสภาพปัจจุบันของสถานศึกษา
โดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลการประเมินการอ่าน
พบว่า นักเรียนยังขาดทักษะการอ่านและการเขียน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ของโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา ปีการศึกษา 2560 ต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด จึงตระหนักและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะภาษาไทยซึ่งเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้ เพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นไปตามนโยบายสำคัญของกรุงเทพมหานครในเรื่องการอ่านออกเขียนได้ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังนั้นสถานศึกษาจึงดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ
เพื่อมุ่งแก้ไขและพัฒนาการอ่านและการเขียนให้กับนักเรียนทุกคน
ขั้นที่
2 กำหนดโครงการและกิจกรรม
ประชุมครูเพื่อสร้างความตระหนักและปลูกฝังพัฒนาเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาไทยเป็นเรื่องสำคัญ ร่วมกำหนดโครงการและกิจกรรม จัดทำปฏิทินปฏิบัติโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ
ประจำ ปีการศึกษา 2561
ประกอบด้วย 4 โครงการ ดังนี้
1) โครงการโรงเรียนรักการอ่าน ประกอบด้วย 8 กิจกรรม ดังนี้
1.1) กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ
1.2) กิจกรรมการเขียนบันทึกการอ่านตามรอยพระจริยวัตร สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ
1.3) กิจกรรมตะกร้าหนังสือสู่ชุมชน
1.4) กิจกรรมปลูกฝังน้องรักเป็นนักอ่าน
1.5) กิจกรรมวางทุกงาน อ่านทุกคน
1.6) กิจกรรมครูช่วยหนูให้รู้หนังสือ
1.7) กิจกรรมป้ายไฟปริศนาท้านักอ่าน
1.8) กิจกรรมแนะนำหนังสือ
2) โครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาไทย ประกอบด้วย 5 กิจกรรม ดังนี้
2.1) กิจกรรมสาระน่ารู้
2.2) กิจกรรมค่ายรักษ์ภาษาวันภาษาไทย
2.3) กิจกรรมรักการอ่านผ่านบทอาขยาน
2.4) กิจกรรมวันสุนทรภู่
2.5) กิจกรรมลายมืองามตามแบบไทย
3) โครงการพัฒนาห้องสมุด (Library room) ประกอบด้วย 5 กิจกรรม ดังนี้
3.1) กิจกรรมแนะนำหนังสือ
3.2) กิจกรรมยุวบรรณารักษ์
3.3) กิจกรรมห้องสมุดเล็กในห้องเรียน
3.4) กิจกรรมยอดนักอ่าน
3.5) กิจกรรมหุ่นมือเล่านิทาน
4) โครงการเร่งรัดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6
ขั้นที่ 3
การดำเนินโครงการและกิจกรรมตามวัตถุประสงค์
คณะผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมโครงการและกิจกรรม
บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด
รายละเอียดของกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนเข้าร่วมตลอดปีการศึกษา
คือ นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ทุกคนต้องมีสมุดบันทึกการอ่าน อ่านหนังสือและเขียนบันทึกการอ่านทุกวันต่อเนื่องตลอดปีการศึกษาไม่เว้นวันหยุด โดยมีครูประจำชั้นดูแล ตรวจสอบ ลงนามทุกวัน และผู้ปกครองดูแล ลงนามสัปดาห์ละ
1 ครั้ง ปลายปีการศึกษา นักเรียนส่งสมุดบันทึกประกวดแข่งขันภายในสายชั้นเพื่อรับรางวัลและเกียรติบัตร นอกจากนี้ ช่วงเข้าแถวภาคบ่ายของทุกวัน นักเรียนจะเตรียมหนังสือที่ตนเองชอบอ่านคนละ 1
เล่ม เพื่องานในกิจกรรม วางทุกงานอ่านทุกคน
โครงการเร่งรัดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โดยการวิเคราะห์และแบ่งนักเรียนทั้ง 9 ห้อง ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเก่ง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มอ่อน และจัดตารางพัฒนานักเรียนให้เต็มตามศักยภาพของแต่ละกลุ่ม และทั่วถึง
ค้นหานักเรียนที่มีความสามารถหรือสนใจเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมต่าง
ๆ ทั้ง 8
กลุ่มสาระการเรียนรู้
โดยนำนักเรียนกลุ่มนี้มาฝึกฝนพัฒนา สร้างโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างเต็มศักยภาพ
ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับสถานศึกษา ระดับเขต ระดับจังหวัด และระดับประเทศ
ขั้นที่
4 ควบคุมและพัฒนาระหว่างการดำเนินการปฏิบัติ
ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน
สำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ในการดำเนินการโครงการและกิจกรรม
วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประจำ
ปีการศึกษา 2561
ทุกระดับชั้น และสรุปผลการอ่านของนักเรียน
ขั้นนที่
5 ผดุงคุณภาพ
นำผลการประเมินโครงการและกิจกรรม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมาซ่อมเสริมและพัฒนา
จัดโครงการและกิจกรรมตามวงจรคุณภาพต่อไปอย่างต่อเนื่อง
1. ผลที่เกิดตามเป้าหมาย
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 6 ร้อยละ 80 มีความสามารถด้านการอ่านการเขียนได้อย่างถูกต้อง
2) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงของผู้เรียน (Reading Test :
RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
(NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O–NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ของงาน
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
1)
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 – 6 มีความสามารถทางภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนสูงขึ้น โดยคะแนนเฉลี่ยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้านการอ่านมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ด้านการเขียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3) นักเรียนได้รับรางวัลจากการเข้าแข่งขันในระดับต่าง
ๆ
4) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงของผู้เรียน (Reading
Test : RT)
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 90.70 ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
(NT) ด้านภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 59.53
สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของระดับประเทศและระดับสังกัด และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O–NET)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับประเทศและระดับสังกัดทุกกลุ่มสาระ
3. ผลสำเร็จเชิงประจักษ์ในเรื่องคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา
ตาราง จำนวนและร้อยละของคะแนนผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงของผู้เรียน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561
จำแนกตามระดับคุณภาพ
ปีการศึกษา |
ดีมาก |
ดี |
พอใช้ |
ปรับปรุง | ||||
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ |
จำนวน |
ร้อยละ | |
2561 |
296 |
91.64 |
15 |
4.64 |
10 |
3.10 |
2 |
0.62 |
2560 |
250 |
78.62 |
50 |
15.72 |
13 |
4.09 |
5 |
1.57 |
ตาราง คะแนนผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
(NT) ของนักเรียน
เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561 กับปีการศึกษา 2560
ด้าน |
ปีการศึกษา 2561 |
ปีการศึกษา 2560 |
เพิ่มขึ้น/ลดลง |
ด้านภาษา (Literacy) |
59.53 |
62.44 |
ลดลง 2.91 |
ด้านคำนวณ (Numeracy) |
54.65 |
44.20 |
เพิ่มขึ้น 10.45 |
ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) |
52.13 |
54.41 |
ลดลง 2.28 |
รวมความสามารถ ทั้ง 3 ด้าน |
53.68 |
53.68 |
เท่ากัน |
ตาราง คะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O–NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6
เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561 กับปีการศึกษา 2560
วิชา |
ปีการศึกษา 2561 |
ปีการศึกษา 2560 |
เพิ่มขึ้น/ลดลง |
ภาษาไทย |
65.02 |
55.01 |
เพิ่มขึ้น 10.01 |
คณิตศาสตร์ |
52.58 |
47.57 |
เพิ่มขึ้น 5.82 |
วิทยาศาสตร์ |
45.82 |
45.42 |
เพิ่มขึ้น 0.40 |
ภาษาอังกฤษ |
47.52 |
45.89 |
เพิ่มขึ้น 1.63 |
ตาราง คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
(O–NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2561 เปรียบเทียบกับคะแนนเฉลี่ยระดับสังกัดและระดับประเทศ
วิชา |
ระดับโรงเรียน |
ระดับสังกัด |
ระดับประเทศ |
ภาษาไทย |
65.02 |
57.71 |
55.90 |
คณิตศาสตร์ |
52.58 |
37.43 |
37.50 |
วิทยาศาสตร์ |
45.82 |
40.17 |
39.93 |
ภาษาอังกฤษ |
47.52 |
41.11 |
39.24 |
4. ประโยชน์ที่ได้รับ
4.1
นักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันกิจกรรมวิชาการระดับกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนและระดับเขตพื้นที่มากขึ้น
4.2 ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาด้านคุณภาพของผู้เรียนมีระดับคุณภาพสูงขึ้น
4.3
เสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะครู ผู้บริหาร และผู้ปกครอง
4.4 สถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4.5 สถานศึกษาจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน ผู้ปกครอง ชุมชน
ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีความพึงพอใจ
ศรัทธา และเชื่อมั่นในการผดุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง