สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รักอ่าน รักเขียน สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ
โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา
กระบวนการพัฒนา

           ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ

                ขั้นที่ 1  วิเคราะห์สภาพปัญหาและสภาพปัจจุบันของสถานศึกษา

                     โดยศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลสรุปผลการประเมินการอ่าน  พบว่า  นักเรียนยังขาดทักษะการอ่านและการเขียน  ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  ของโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา  ปีการศึกษา 2560  ต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด  จึงตระหนักและหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะภาษาไทยซึ่งเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้  เพื่อให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา  เป็นไปตามนโยบายสำคัญของกรุงเทพมหานครในเรื่องการอ่านออกเขียนได้  และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ดังนั้นสถานศึกษาจึงดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อมุ่งแก้ไขและพัฒนาการอ่านและการเขียนให้กับนักเรียนทุกคน

                ขั้นที่ 2  กำหนดโครงการและกิจกรรม

                     ประชุมครูเพื่อสร้างความตระหนักและปลูกฝังพัฒนาเรื่องการอ่านและการเขียนภาษาไทยเป็นเรื่องสำคัญ  ร่วมกำหนดโครงการและกิจกรรม  จัดทำปฏิทินปฏิบัติโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ประจำ ปีการศึกษา 2561  ประกอบด้วย 4 โครงการ  ดังนี้

                     1)  โครงการโรงเรียนรักการอ่าน  ประกอบด้วย 8 กิจกรรม  ดังนี้

                          1.1)  กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ

                          1.2กิจกรรมการเขียนบันทึกการอ่านตามรอยพระจริยวัตร  สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ

                          1.3)  กิจกรรมตะกร้าหนังสือสู่ชุมชน

                          1.4)  กิจกรรมปลูกฝังน้องรักเป็นนักอ่าน

                          1.5)  กิจกรรมวางทุกงาน  อ่านทุกคน

                          1.6)  กิจกรรมครูช่วยหนูให้รู้หนังสือ

                          1.7)  กิจกรรมป้ายไฟปริศนาท้านักอ่าน

                          1.8)  กิจกรรมแนะนำหนังสือ

                     2)  โครงการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาไทย  ประกอบด้วย 5 กิจกรรม  ดังนี้

                          2.1)  กิจกรรมสาระน่ารู้

                          2.2)  กิจกรรมค่ายรักษ์ภาษาวันภาษาไทย

                          2.3)  กิจกรรมรักการอ่านผ่านบทอาขยาน

                          2.4)  กิจกรรมวันสุนทรภู่

                          2.5)  กิจกรรมลายมืองามตามแบบไทย

                     3)  โครงการพัฒนาห้องสมุด  (Library room)  ประกอบด้วย 5 กิจกรรม  ดังนี้

                          3.1)  กิจกรรมแนะนำหนังสือ

                          3.2)  กิจกรรมยุวบรรณารักษ์

                          3.3)  กิจกรรมห้องสมุดเล็กในห้องเรียน

                          3.4)  กิจกรรมยอดนักอ่าน

                          3.5)  กิจกรรมหุ่นมือเล่านิทาน

                     4)  โครงการเร่งรัดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                ขั้นที่ 3  การดำเนินโครงการและกิจกรรมตามวัตถุประสงค์

                     คณะผู้บริหารสถานศึกษาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมโครงการและกิจกรรม  บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด

                     รายละเอียดของกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนเข้าร่วมตลอดปีการศึกษา  คือ  นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  ทุกคนต้องมีสมุดบันทึกการอ่าน  อ่านหนังสือและเขียนบันทึกการอ่านทุกวันต่อเนื่องตลอดปีการศึกษาไม่เว้นวันหยุด  โดยมีครูประจำชั้นดูแล  ตรวจสอบ  ลงนามทุกวัน  และผู้ปกครองดูแล  ลงนามสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  ปลายปีการศึกษา  นักเรียนส่งสมุดบันทึกประกวดแข่งขันภายในสายชั้นเพื่อรับรางวัลและเกียรติบัตร  นอกจากนี้  ช่วงเข้าแถวภาคบ่ายของทุกวัน  นักเรียนจะเตรียมหนังสือที่ตนเองชอบอ่านคนละ 1 เล่ม  เพื่องานในกิจกรรม วางทุกงานอ่านทุกคน

                     โครงการเร่งรัดพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โดยการวิเคราะห์และแบ่งนักเรียนทั้ง 9 ห้อง  ออกเป็น 3 กลุ่ม  ได้แก่  กลุ่มเก่ง  กลุ่มปานกลาง  และกลุ่มอ่อน และจัดตารางพัฒนานักเรียนให้เต็มตามศักยภาพของแต่ละกลุ่ม  และทั่วถึง

                     ค้นหานักเรียนที่มีความสามารถหรือสนใจเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้  โดยนำนักเรียนกลุ่มนี้มาฝึกฝนพัฒนา  สร้างโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างเต็มศักยภาพ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับสถานศึกษา  ระดับเขต  ระดับจังหวัด  และระดับประเทศ

                ขั้นที่ 4  ควบคุมและพัฒนาระหว่างการดำเนินการปฏิบัติ

                     ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน  สำรวจความพึงพอใจของนักเรียน  ครู  ผู้บริหารสถานศึกษา  ในการดำเนินการโครงการและกิจกรรม  วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนประจำ ปีการศึกษา 2561  ทุกระดับชั้น  และสรุปผลการอ่านของนักเรียน

                ขั้ที่ 5  ผดุงคุณภาพ

                    นำผลการประเมินโครงการและกิจกรรม  และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมาซ่อมเสริมและพัฒนา  จัดโครงการและกิจกรรมตามวงจรคุณภาพต่อไปอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

           1.  ผลที่เกิดตามเป้าหมาย

                ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ

                     1)  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  ร้อยละ 80  มีความสามารถด้านการอ่านการเขียนได้อย่างถูกต้อง

                     2)  ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงของผู้เรียน  (Reading Test : RT)  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ  (NT)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (ONET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  สูงขึ้นกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา  เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

           2.  ผลสัมฤทธิ์ของงาน

                ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ

                     1)  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6  มีความสามารถทางภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนสูงขึ้น  โดยคะแนนเฉลี่ยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  ด้านการอ่านมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  ด้านการเขียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

                     2)  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น              

                     3)  นักเรียนได้รับรางวัลจากการเข้าแข่งขันในระดับต่าง ๆ

                     4)  ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงของผู้เรียน  (Reading Test : RT)  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 90.70  ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ  (NT)  ด้านภาษา  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 59.53  สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละของระดับประเทศและระดับสังกัด  และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (ONET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับประเทศและระดับสังกัดทุกกลุ่มสาระ

           3.  ผลสำเร็จเชิงประจักษ์ในเรื่องคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา

ตาราง  จำนวนและร้อยละของคะแนนผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกเสียงของผู้เรียน (Reading Test RT)  

          ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561  กับปีการศึกษา 2560  

          จำแนกตามระดับคุณภาพ

ปีการศึกษา

ดีมาก

ดี

พอใช้

ปรับปรุง

จำนวน

ร้อยละ

จำนวน

ร้อยละ

จำนวน

ร้อยละ

จำนวน

ร้อยละ

2561

296

91.64

15

4.64

10

3.10

2

0.62

2560

250

78.62

50

15.72

13

4.09

5

1.57


ตาราง  คะแนนผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ  (NT)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  

          เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561  กับปีการศึกษา 2560

ด้าน

ปีการศึกษา 2561

ปีการศึกษา 2560

เพิ่มขึ้น/ลดลง

ด้านภาษา

(Literacy)

59.53

62.44

ลดลง 2.91

ด้านคำนวณ

(Numeracy)

54.65

44.20

เพิ่มขึ้น 10.45

ด้านเหตุผล

(Reasoning Abilities)

52.13

54.41

ลดลง 2.28

รวมความสามารถ

ทั้ง 3 ด้าน

53.68

53.68

เท่ากัน


ตาราง  คะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (ONET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2561  กับปีการศึกษา 2560

วิชา

ปีการศึกษา 2561

ปีการศึกษา 2560

เพิ่มขึ้น/ลดลง

ภาษาไทย

65.02

55.01

เพิ่มขึ้น 10.01

คณิตศาสตร์

52.58

47.57

เพิ่มขึ้น 5.82

วิทยาศาสตร์

45.82

45.42

เพิ่มขึ้น 0.40

ภาษาอังกฤษ

47.52

45.89

เพิ่มขึ้น 1.63

                 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (O – NET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา  ปีการศึกษา 2561  มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2560  ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  และมีนักเรียนที่สอบได้คะแนน 100 คะแนนเต็ม  ในปีการศึกษา 2561  จำนวน 17 คน  (วิชาคณิตศาสตร์  จำนวน 14 คน  และวิชาภาษาอังกฤษ  จำนวน 3 คน)

ตาราง  คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (ONET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          ปีการศึกษา 2561  เปรียบเทียบกับคะแนนเฉลี่ยระดับสังกัดและระดับประเทศ

วิชา

ระดับโรงเรียน

ระดับสังกัด

ระดับประเทศ

ภาษาไทย

65.02

57.71

55.90

คณิตศาสตร์

52.58

37.43

37.50

วิทยาศาสตร์

45.82

40.17

39.93

ภาษาอังกฤษ

47.52

41.11

39.24

                  ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน  (O – NET)  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา  ปีการศึกษา 2561  มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทั้งระดับสังกัดและระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

           4.  ประโยชน์ที่ได้รับ

                4.1  นักเรียนได้รับรางวัลในการแข่งขันกิจกรรมวิชาการระดับกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนและระดับเขตพื้นที่มากขึ้น

                4.2  ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาด้านคุณภาพของผู้เรียนมีระดับคุณภาพสูงขึ้น

                4.3  เสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะครู  ผู้บริหาร  และผู้ปกครอง

                4.4  สถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                4.5  สถานศึกษาจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล  เป็นที่ยอมรับของสาธารณชน  ผู้ปกครอง  ชุมชน  ท้องถิ่น  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  มีความพึงพอใจ  ศรัทธา  และเชื่อมั่นในการผดุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]