สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปั้น
โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล
กระบวนการพัฒนา

การดำเนินงานเรื่องการปั้น โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหลมีการดำเนินการในลักษณะตามศักยภาพช่วงวัยของผู้เรียน ดังนี้

- ระดับปฐมวัย  ฝึกการปั้นไม่เน้นรูปทรง แต่จะให้เด็กได้เรียนรู้และมีพัฒนาการในเรื่องของการใช้กล้ามเนื้อมือและนิ้ว

-ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 เน้นฝึกทักษะการปั้นตามรูปทรงเลขาคณิต 

-ระดับประถมศึกษาปีที 4-6 รู้จักวัสดุการปั้น และนักเรียนสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ

-ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนพัฒนาผลงานหลายรูปแบบทั้งของที่ระลึก ของใช้ และของตกแต่ง


ผลจากการปฏิบัติ

เด็กนักเรียนเกิดทักษะกระบวนการวางแผนและการแก้ปัญหา รวมถึงได้พัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ 

จากการดำเนินงานในทุกระดับชั้น มีการนำเอาผลงานต่างๆมาจัดจำหน่ายและเป็นของที่ระลึกของทางโรงเรียน