สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม
โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม
กระบวนการพัฒนา

การดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม

                          โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม  สำนักงานเขตพระนคร  กรุงเทพมหานคร


กระบวนการดำเนินงานหรือขั้นตอนการดําเนินงาน 

โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรีบนวัดมกุฏกษัตริยาราม เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และบริษัทเทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยหัวใจหลักของโครงการโรงเรียนคุณธรรมในภาพรวม คือ การพัฒนาพฤติกรรมผู้เรียนให้สอดคล้องกับคุณธรรมเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ เป้าหมายของโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ เพื่อพัฒนาและปลูกฝังนักเรียนให้มีคุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด

กระบวนการขั้นตอนการดำเนินงาน มีดังนี้

การดำเนินการ

       1. ประชุมคณะกรรมการวางแผนงาน

       2. ขออนุมัติโครงการ

       3. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

       4. ดำเนินการจัดกิจกรรม

           - ประชุม/อบรมนักเรียนแกนนำ

          - กิจกรรมห้องเรียนอริยะ
          -
กิจกรรมโครงงานโรงเรียนคุณธรรม 4 รับ (วิถีมกุฎฯ 4 รับ)
          -
กิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม (เช่น ศึกษาดูงาน การเผยแพร่ผลงานการดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม)

          5. ประเมินผล รายงานผลโครงการ  

การนิเทศ/ประเมินผล

1.การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการโรงเรียน

2.การนิเทศติดตามจากคณะกรรมการจากบริษัทเทเวศประกันภัย

3.การประเมินผลระดับโรงเรียน

4.การประเมินผลจากบริษัทเทเวศประกันภัย

 ตารางกำหนดการจัดกิจกรรม

ที่

ชื่อกิจกรรม

กำหนดการ

1

ประชุม/อบรมนักเรียนแกนนำ

ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563

2

กิจกรรมห้องเรียนอริยะ

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563

วันที่  9 ธันวาค  2563

3

กิจกรรมโครงงานโรงเรียน คุณธรรม 4 รับ

ตลอดปีการศึกษา 2563

4

กิจกรรมอื่นๆ ที่ส่งสนับสนุนโครงการโรงเรียนคุณธรรม (เช่น ศึกษาดูงาน)

 

กิจกรรมเผยแพร่ผลงานโรงเรียนคุณธรรม งานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ 2 สำนักงานเขตพระนคร จัดแสดงผลงานที่ รร. วัดมกุฏกษัตริยาราม

ระหว่างวันที่ 26 มี.ค. 2564

 

 




ผลจากการปฏิบัติ

สรุปผลการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม

ในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม พบว่า ผลการประเมิน 3 ส่วน ของนักเรียน ซึ่งประกอบด้วย 1) ผลการประเมินอัตลักษณ์ของผู้เรียน  2) ผลการประเมินเอกลักษณ์ของผู้เรียน  3) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีผลการประเมินผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 สรุปได้ว่า นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ (ที่มาของข้อมูลจาก แบบบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (ประจำชั้น)  ปพ. 5) 

การดำเนินงานของโครงการ/กิจกรรม

          R  เป็นไปตามแผนงาน

          *  ไม่เป็นไปตามแผนงาน เพราะ                                                                   

ผลสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม

          R  บรรลุเป้าหมาย

          *  ไม่บรรลุเป้าหมาย  เพราะ                                                                       

ผลความสำเร็จโครงการ/กิจกรรม          คิดเป็นร้อยละ   100

ความพึงพอใจของผู้มีส่วนร่วม              คิดเป็นร้อยละ   96.67

 ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ

1.       ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรโรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยารามทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม

2.       ได้รับสนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จากกรุงเทพมหานคร

3.       นักเรียนทุกคนตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]