สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 7 step
โรงเรียนคชเผือกอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

 โครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Eco - School) โดยความร่วมมือของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กับบริษัท RICOH(ประเทศไทย) จำกัด เพื่อใช้แนวคิดและกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษามาสู่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ เน้นกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเข้าใจในสภาพปัญหาของสิ่งแวดล้อมที่ตนอาศัยอยู่ สร้างจิตสำนึกให้เยาวชนในท้องถิ่นได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและมีทักษะชีวิตที่ดีในการอยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวคิดกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco School)  ดังนี้

1.  การเรียนรู้สภาพภูมิสังคมในพื้นที่

2.  การสร้างหลักสูตรท้องถิ่นตามกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (Eco School)

2.1  ขั้นสำรวจปัญหา

        2.2  หาความรู้ฐาน

                2.3 วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อม

                2.4  เรียนรู้สถานการณ์ปรากฏการณ์

                2.5  วางแผนการจัดการ

                2.6  ลงมือปฏิบัติ

                2.7  แลกเปลี่ยนเรียนรู้

3.  การนำหลักสูตรไปใช้

4.  การติดตามและประเมินผล

5.  สรุปแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมกับท้องถิ่น



ผลจากการปฏิบัติ

     โรงเรียนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เป็นระบบและมีคุณภาพมาตรฐานการศึกษา สร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง มีประสบการณ์ตรงจนเกิดองค์ความรู้ด้วยตนเอง โรงเรียนจัดโครงการ  4  ก. รักโลก รักษ์สิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์  รักษาสิ่งแวดล้อม พัฒนาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของโรงเรียนให้เป็นสถานที่ที่มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม เป็นแหล่งเรียนรู้  ส่งเสริมการเรียนรู้แก่นักเรียนจนปรากฎผลเห็นได้อย่างชัดเจนในการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม  ธนาคารวัสดุรีไซเคิล  น้ำจุลินทรีย์ชีวภาพ  น้ำมันไบโอดีเซล  แปลงเกษตร  สวนผีเสื้อ  ส่งผลให้โรงเรียนได้รับความสำเร็จและความภาคภูมิใจ ดังนี้

1. รางวัลดีเด่นสถานศึกษาปลอดภัย รางวัลระดับประเทศ  ปีการศึกษา 2562 จากกระทรวงแรงงาน

2. ได้รับรางวัล หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี 2562” จาก คุรุสภา จากผลงาน กระบวนการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน เพื่อจัดการขยะในโรงเรียน รักษ์โลก รักษ์คชเผือก ร่วมลดขยะ

3. ได้รับรางวัลในการดำเนินโครงการ Ricoh  R-cademy Part 2 ระดับทอง  จากบริษัทริโก้ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้โครงการริโก้อีโคสคูล ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3