สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์
โรงเรียนมีนบุรี
กระบวนการพัฒนา

1 วัตถุประสงค์

          1.  เพื่อให้นักเรียนได้จัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสม

          2.  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์

          3.  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน และใช้ความคิดสร้างสรรค์

2. แนวทางการจัดกิจกรรม

          1.  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน

          2.  จัดทำหลักสูตรหนังสือทำมือ  เพื่อเป็นคู่มือให้ดำเนินการเป็นแนวทางเดียวกัน

          3.  จัดกิจกรรมตามความเหมาะสมกับความสามารถ วัย และระดับชั้นของผู้เรียน

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 2  หนังสือเล่มเล็ก

- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 4  นิทานหน้าเดียว

                     - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6  หนังสือทำมือ

และส่งเสริมให้ครูและนักเรียนร่วมกันผลิตสื่อการเรียนรู้ตามโครงการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการเรียนรู้ทุกปีงบประมาณอย่างต่อเนื่อง  โดยใช้กิจกรรมหนังสือทำมือสื่อสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอเนื้อหาตามบทเรียนของแต่ละสายชั้น

          4.  ครูผู้สอนภาษาไทยคอยให้คำแนะนำ ออกแบบชิ้นงาน ติดตาม  ดูแลและตรวจประเมินการเขียนเรื่อง  วาดภาพประกอบ  ตกแต่งให้เหมาะสม  สวยงาม  น่าสนใจ

          5.  จัดกิจกรรมการประกวดหนังสือทำมือในชั้นเรียน มอบรางวัลแก่นักเรียนที่มีผลงานดีเด่นตามเกณฑ์

3. ระยะเวลาดำเนินการ   ตลอดปีการศึกษา 2563



ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการ นักเรียนสามารถจัดทำสื่อส่งเสริมการอ่านและเขียนที่เหมาะสมกับวัยและระดับชั้นมีทักษะกระบวนการในการทำงานอย่างประณีตสร้างสรรค์และมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน การใช้ความคิดสร้างสรรค์  และมีการเผยแพร่ นำเสนอผลงานในห้องเรียน  บนสายชั้นและทาง Face book


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]