สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาเปตอง
โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
กระบวนการพัฒนา

การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมสร้างสุขภาพ นอกจากจะทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายและช่วยเสริมสุขภาพจิตแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคหรือลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ กีฬาเปตองเป็นกีฬาที่มีประโยชน์ทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจ เป็นกีฬาที่เล่นไม่ยากสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากจากเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตแล้ว ยังสร้างความสามัคคีและลดความเครียดจากการเรียน และการทำงาน ทั้งนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดี และสามารถนำความรู้ความสามารถของตนเองไปต่อยอดทางด้านการศึกษา และการประกอบอาชีพในอนาคตอีกด้วย

โรงเรียนวัดธรรมาภิรตารามได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนการสอนควบคู่ไปกับการพัฒนาความสามารถทางด้านกีฬาเปตอง เพื่อพัฒนาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและมีสุขภาพจิตใจที่ดี มีนิสัยรักการออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และสนับสนุนให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถทางด้านกีฬาเปตองให้กับนักเรียน พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถทางด้านกีฬา ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาอย่างสม่ำเสมอ

วัตถุประสงค์ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          1.  เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ในเรื่องของกฎ กติกา และวิธีการเล่นกีฬาเปตอง

          2.  เพื่อให้นักเรียนรู้จักมารยาทในการเล่นและการแข่งขันกีฬาเปตอง

          3.  เพื่อให้นักเรียนมีความเป็นเลิศในทักษะทางด้านกีฬาเปตอง และเป็นที่ยอมรับของสังคม

เป้าหมาย 

          เป้าหมายเชิงปริมาณ : นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ที่มีความสนใจในด้านกีฬาเปตองเข้าร่วม

          เป้าหมายเชิงคุณภาพ : นักเรียนมีความรู้ในเรื่องของกฎ กติกา วิธีการเล่นกีฬาเปตอง และพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาเปตองของตนเองจนเป็นที่ยอมรับของสังคม

2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

ขั้นที่ 1  ขั้นวางแผน

-          คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียน ที่สนใจในกีฬาเปตองให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

-          ประสานงานกับหน่วยงานใกล้เคียง (กรมช่างอากาศ) เพื่อขอใช้สถานที่ในการฝึกซ้อม และขอสนับสนุนบุคลากรที่มีความสามารถมาช่วยในการฝึกซ้อม

-          จัดหารวบรวมทุนสนับสนุนทั้งจากทางโรงเรียน หน่วยงานต่างๆ

ขั้นที่ 2  การดำเนินการ

เปิดการเรียนการสอน การอบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกีฬาเปตอง และจัดทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางด้านกีฬาเปตองภายในโรงเรียน จัดตั้งชมรมเปตองและทำการคัดเลือกนักเรียนที่มีความสนใจในด้านกีฬาเปตองมาฝึกทักษะเบื้องต้น ตลอดจนส่งเสริมจัดให้มีการฝึกซ้อมนักเรียนในช่วงเย็นของทุกวันอย่างเข้มข้น และส่งนักเรียนที่มีความสารถทางด้านกีฬาเปตองให้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด ระดับประเทศ และเข้าร่วมการแข่งขันในรายการอื่นๆ จากหน่วยงานภายนอก อย่างเต็มที่ตามศักยภาพ

ขั้นที่ 3  ขั้นติดตาม ตรวจสอบ

คณะกรรมการดำเนินงาน มีการติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ ดังนี้ การประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการฝึกซ้อมกีฬาที่ตนสนใจ และผลการแข่งขันกีฬาในแต่ละระดับ

ขั้นที่ 4  ขั้นปรับปรุงและพัฒนา

คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการฝึกปฏิบัติการเล่นกีฬา การแข่งขันอย่างต่อเนื่อง แล้วนำมาสรุปผลการดำเนินงาน ข้อดี-ข้อควรปรับปรุง และการพัฒนา พร้อมทั้งสรุปผลความสำเร็จที่ได้รับจากการแข่งขัน


ผลจากการปฏิบัติ

3.  ผลการดำเนินการ

          3.1  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 ที่มีความสนใจ และมีความสารถในด้านกีฬาเปตองได้เข้าร่วมชมรมเปตองเปลี่ยนชีวิต

          3.2  นักเรียนมีความรู้ในเรื่องของกฎ กติกา วิธีการเล่นกีฬาเปตอง จากกิจกรรมการเรียนการสอนกีฬาเปตอง การเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาเปตอง และกิจกรรมเกมต่างๆที่เกี่ยวกับกีฬาเปตอง

          3.3  นักเรียนพัฒนาทักษะทางด้านกีฬา เปตองของตนเองจนเป็นที่ยอมรับของสังคม ตลอดจนได้รับรางวัลจากการแข่งขันต่างๆ (ตามเอกสารแนบภาคผนวก)

4. บทเรียนที่ได้รับ

4.1 ผู้เรียน

          นักเรียนมีทักษะทางด้านกีฬาเปตอง มีผลงานที่เป็นเกียรติประวัติที่น่ายกย่องของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อในระดับสูง ตลอดจนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส และเป็นที่ยอมรับของบุคคลในสังคม  

4.2 ผู้บริหาร

          ผู้บริหารให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนในการติดต่อประสานงาน อำนวยความสะดวก รวมถึงการจัดหาเสื้อผ้า อุปกรณ์ ตลอดจนผลักดันจนเกิดความเป็นเลิศทางด้านกีฬาเปตอง

4.3 บุคลกรภายในโรงเรียน

           บุคลากรภายในโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงาน ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน ให้การยอมรับ ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมความเป็นเลิศทางด้านกีฬาเปตอง

4.4 บุคลกรภายนอกโรงเรียน

          บุคลากรภายนอกได้นำความรู้ความสารถของตนเองมาถ่ายทอดทักษะ ประสบการณ์ต่างๆให้กับนักเรียน รวมทั้งส่งเสริมนักเรียนที่มีความสารถในการออกแข่งขัน ตลอดจนผู้เรียนได้ศึกษาต่อตรงตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน  อีกทั้งผู้ปกครอง และชุมชนให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ

5.  ปัจจัยความสำเร็จ

5.1 ผู้บริหารโรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญ ให้การสนับสนุน การช่วยเหลือ คำแนะนำ ตลอดจนการผลักดันจนเกิดความเป็นเลิศทางด้านกีฬาเปตอง

5.2 คณะครู และบุคลากรในโรเงรียนให้การสนับสนุนและช่วยเหลือทั้งทางด้านการเรียนการสอน การทำงาน และประสบการณ์ในด้านต่างๆมี่เป็นประโยชน์

5.3 นักเรียนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในด้านการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น

5.4 ผู้ฝึกซ้อมใช้ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ต่างๆมาทำการการถ่ายทอด ตลอดจนช่วยดูแลในการฝึกซ้อม การวางแผนการแข่งขันของนักเรียน

5.5 ผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือในการส่งเสริม สนับสนุนช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ตลอดจนการอนุญาตให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเปตองในรายการต่างๆ

          5.6 รูปแบบการของการวางแผนในการฝึกซ้อม การวางแผนในการเล่นและการแข่งขันที่มีความเชี่ยวชาญ

6.  การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ

6.1 เผยแพร่ผลงานผ่านเว็ปไซต์โรงเรียน http://watthamma.ac.th/webboard

6.2 เผยแพร่ผลงานผ่าน Facebook ID : โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม เขตดุสิต

6.3 เผยแพร่ผลงานผ่าน เพจ : เปตองธรรมา

6.4 เผยแพร่ผลงานผ่าน ประกาศ ยกย่องเชิดชูเกียรตินักเรียนที่ได้รับรางวัลหน้าเสาธงและลงธรรมาสัมพันธ์ของโรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม

6.5 เผยแพร่ผลงานผ่าน การประชาสัมพันธ์ การติดประกาศออกสู่สาธารณะทั้งภายในและภายนอก

6.6 เด็กชายกรภัทร   ดีเฉลา  ได้ผ่านการสอบคัดเลือก เพื่อเข้าศึกษาต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในประเภทความสามารถพิเศษ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]