สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การแสดงตีกลองจีนและเชิดสิงโต
โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์
กระบวนการพัฒนา

          กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต

การแสดงตีกลองจีนและเชิดสิงโตเป็นศิลปวัฒนธรรมจีน ซึ่งทางโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์มีการฝึกฝนและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่นพากเพียร ดังนี้

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๐ นายณรงค์  จารุปกรณ์  ผอ.โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน   ไทย – จีน และส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน โดยจัดซื้อกลองจีน จำนวน ๕ ใบ และติดต่อครูเอี้ยง จากสุขุมวิท 101 ที่มีความสามารถมาสอนตีกลองจีนแก่นักเรียนที่สนใจ จำนวน ๓๐ คน เรียนทุกวันพุธในเวลา ๑๒.๓๐ - ๑๓.๓๐ น. เป็นระยะเวลา  ๑ เดือน จนนักเรียนสามารถออกแสดงได้

ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ – ๒๕๔๔ นางสาวพรณิชา  ชาตะพันธุ์  ผอ.โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนไทย – จีน และส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน สนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมด้านดนตรีไทย – จีน อย่างต่อเนื่อง  ได้มอบหมายให้นางสาวน้ำทิพย์  แสบงบาล สอนจังหวะการตีกลองจีนจากเดิม ๑ ท่อน เพิ่มเติมเป็น ๒ ท่อน และออกแสดงเป็นประจำและต่อเนื่อง  ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้รับการสนับสนุนกลองจีน จำนวน ๑๐ ใบ แฉ ๓ คู่ จากสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ เพื่อออกแสดงในงานตรุษจีนเยาวราช  ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้เชิญครูแจ้ หัวหน้า คณะสิงโตฝั่งท่าดินแดง มาสอนจังหวะแห่สิงโต ให้นักเรียนที่สนใจในเวลาว่างทุกวันศุกร์หลังเลิกเรียน และออกแสดงงานต่าง ๆ และในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้รับเงินสนับสนุนจาก สก.พินิจ  กาญจนชูศักดิ์ จำนวน ๕๐,๐๐๐ บาท สำหรับซื้อสิงโตและอุปกรณ์กลองจีน

ปี พ.ศ.๒๕๕๔ – ๒๕๕๘  นางสาวอาภรณ์  เชื้อพรหม  ผอ.โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนไทย – จีน และส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน โดยสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมด้านดนตรีไทย – จีน อย่างต่อเนื่อง และได้รับสิงโต จำนวน ๒ หัว อุปกรณ์กลองจีนจากเงินสนับสนุนจาก สก.พินิจ  กาญจนชูศักดิ์ จำนวน ๕๐,๐๐๐ บาท (งบเดิม) เพื่อออกแสดงการตีกลองจีน ๑๕ ใบและเชิดสิงโตในงานตรุษจีนเยาวราช ในปี ๒๕๕๔ และได้ออกแสดงในงานต่าง ๆ มากมาย และ ปี พ.ศ. ๒๕๕๖      คณะสิงโตจากวัดโลกานุเคราะห์ได้มาสอนและขอความร่วมมือนักเรียนในการฝึกซ้อมการเชิดสิงโตในวันศุกร์ และวันเสาร์ เวลา ๑๘.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ วัดโลกานุเคราะห์ เป็นเวลา ๖ วัน เพื่อออกแสดงในงานกินเจ  เยาวราช ประจำปี ๒๕๕๖ – ๒๕๕๘ ทำให้นักเรียนมีลีลาท่าทางการเชิดสิงโตที่สวยงามมากขึ้น และได้แสดงงานต่าง ๆ มากมายอย่างต่อเนื่อง

          ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๖๑ นางณัฏฐา  พงศ์ประยูร  ผอ.โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนไทย – จีน และส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน โดยสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมด้านดนตรีไทย – จีน อย่างต่อเนื่อง ปี ๒๕๕๙ ได้รับเงินสนับสนุน จำนวน ๔๓,๖๐๐ บาท ปี ๒๕๖๐ ได้รับเงินสนับสนุน จำนวน ๔๒,๐๐๐ บาท จัดซื้อหัวสิงโต จำนวน ๒ หัว พร้อมอุปกรณ์ จาก ธนาคารซีไอเอ็มบี สาขา เยาวราช เพื่อแสดงในงานตรุษจีนเยาวราช ปี ๒๕๕๙ และ  ปี ๒๕๖๑ และได้มีครูจากคณะสิงโตจากชมรมกีฬาสิงโต – มังกร
กังปัก มาสอนการตีกลองจีนและเชิดสิงโตแก่นักเรียนทุกวันพฤหัสบดี เวลา ๑๓.๓๐ – ๑๕.๓๐ น. เป็นระยะเวลา ๔ ครั้ง ๆ ละ ๒ ชม. และยังมีคณะสิงโตจากวัดโลกานุเคราะห์ได้มาสอนและขอความร่วมมือนักเรียนในการฝึกซ้อมการเชิดสิงโตเพื่อออกแสดงในเทศกาลงานเจเยาวราช ในวันศุกร์ – เสาร์ เวลา ๑๘.๐๐ – ๒๑.๐๐ น. ณ
วัดโลกานุเคราะห์ เป็นเวลา ๑๐ วัน ทำให้นักเรียนมีลีลาท่าทางการเชิดสิงโตที่สวยงามมากขึ้น และได้แสดงงานต่าง ๆ มากมายยิ่งขึ้น

ปี พ.ศ.๒๕๖๑ นายสุริยกานต์  สุรชน ผอ.โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ได้ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน
ไทย – จีน และส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน โดยสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมด้านดนตรีไทย ดนตรีจีน อย่างต่อเนื่อง ปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้รับการสนับสนุนหัวสิงโต จำนวน ๒ หัว พร้อมอุปกรณ์ จากนายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ ทำให้ปัจจุบัน มีสิงโตทั้งหมดจำนวน ๖ หัว ปี ๒๕๖2 ได้รับเงินสนับสนุน จำนวน 20,๐๐๐ บาท จากธนาคารซีไอเอ็มบี สาขา เยาวราช เพื่อแสดงในงานตรุษจีนเยาวราช และออกไปแสดง ในงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้การตีกลองจีนและเชิดสิงโตได้เป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์และเอกลักษณ์โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ สร้างชื่อเสียงให้แก่โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง แสดงในงานมงคลต่าง ๆ ทั้งในโรงเรียน วัด สำนักงานเขตและชุมชน เพื่อความยิ่งใหญ่อลังการของงาน เสริมบารมีเจ้าภาพ สร้างความสนุกสนานรื่นเริงและเป็นศิริมงคลแก่ผู้ได้ยินได้ฟัง ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม นักเรียนใช้เวลาว่างเกิดประโยชน์เพิ่มความมั่นใจและกล้าแสดงออก ห่างไกลยาเสพติด และนักเรียนโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ จำนวน 21 คน ได้ตีกลองจีนและเชิดสิงโตต่อหน้าพระพักตร์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งเมื่อเสด็จพระราชดำเนิน  มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ฯ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ในการนี้ท่านทรงพระราชทานซองอั่งเปา จำนวน 2 ซอง ให้แก่คณะสิงโตโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ สร้างความปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ให้กับโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ และหลังจากที่โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ได้ร่วมงานตรุษจีนเยาวราชทางเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีได้เห็นถึงความสามารถของนักเรียนโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ผ่านทางยูทูป จึงได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึงสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครเชิญโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์เป็นทูตวัฒนธรรมด้านการตีกลองจีนและเชิดสิงโต ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา พร้อมทั้งได้ส่งครูและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 20 คน จากโรงเรียนเทศบาลเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย มาเรียนการตีกลองจีนและเชิดสิงโตจากครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ เป็นระยะเวลา 2 วัน ในวันที่ 30 – 31 มีนาคม 2562

 

สภาพทั่วไป     
         
โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์เป็นโรงเรียนสองภาษาไทย – จีน ได้จัดการเรียนการสอนสองภาษาไทย – จีน สำหรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 – 6  มาเป็นระยะเวลา 14 ปี มีครูจีนที่มีความรู้ความสามารถทางด้านภาษาจีนโดยตรงมาสอน  ทำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถภาษาจีนในระดับพื้นฐาน เช่น การฟัง
การอ่าน การเขียน การสื่อสาร การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนในกิจกรรมการเรียนการสอน ตามเทศกาลต่าง ๆ และแสดงบริการชุมชนตามความเหมาะสม อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง  การนำเสนอผลงานภาษาจีน การออกบูธ จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ การแสดงตีกลองจีน ๑๕ ใบ และการเชิดสิงโตของนักเรียนโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์  กรุงเทพมหานคร การตีกลองจีน ๑๕ ใบ ในจังหวะที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนวัด
สัมพันธวงศ์ เพื่อเป็นการเปิดงานแสดงถึงความยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยเสียงกลองที่ดังกึกก้อง ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ได้ยิน ต่อด้วยการแสดงเชิดสิงโต กินผลไม้ ในจังหวะที่สนุกสนานเพลิดเพลินแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์เป็นการสร้างความสนุกสนานรื่นเริงและมาอวยพรทุกท่านที่ได้ยินได้ชม ให้มีชื่อเสียงโด่งดัง มีความสุขสมบูรณ์ เกิดศิริมงคล
ในชีวิต ฝึกซ้อมและควบคุมการแสดงโดย นางสาวน้ำทิพย์  แสบงบาล        

       

 

ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

          1. ให้ทุกคน (ผอ. ครูไทย ครูจีน บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน)เห็นคุณค่า ตระหนักถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมจีน

          2. ให้ทุกคน (ผอ. ครูไทย ครูจีน บุคลากร นักเรียน) มีส่วนร่วมในการทำงาน

          3. นำความรู้และทักษะปฏิบัติการตีกลองจีนและเชิดสิงโต ไปสอนในวิชาศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ ชมรม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน สำหรับนักเรียน ชั้น อนุบาล จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ออกแสดงในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ต่อเนื่อง ทั้งในและนอกโรงเรียน

 

วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการตีกลองจีนและเชิดสิงโต

2.    เพื่อให้นักเรียนสามารถตีกลองจีนและเชิดสิงโตได้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

3.    เพื่อให้นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการแสดงตีกลองจีนและเชิดสิงโต และร่วมอนุรักษ์ สืบสาน 

4.    เพื่อให้โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์มีความโดดเด่นทางด้านการตีกลองจีนและเชิดสิงโต

 

เป้าหมาย

          ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ         นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 116 คน                  

และ/หรือตัวชี้วัดเชิงคุณภาพโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์มีความโดดเด่นทางด้านการตีกลองจีนและเชิดสิงโตเป็นที่ยอมรับอย่างยั่งยืน                                                                                         

  2. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow  Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1.  ประชุมวางแผนการดำเนินงาน กำหนดโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา โครงสร้างรายวิชา  กำหนดการสอน        
             2.  จัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติการตีกลองจีนและเชิดสิงโต ให้สามารถออกแสดงได้จริง
            3.  แสดงตีกลองจีนและเชิดสิงโตในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน และงานต่าง ๆ ของชุมชน และให้ความร่วมมือเข้าร่วมแสดงกับหน่วยงานต่าง ๆ

4.  รักษาคุณภาพ บันทึกวิดีโอการแสดงตีกลองจีนและเชิดสิงโตไว้ และเผยแพร่ต่อสาธารณชน ประชาสัมพันธ์เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ ยูทูป


ผลจากการปฏิบัติ

3. ผลการดำเนินการ

     s ระบุผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย-ตัวชี้วัดที่กำหนดทั้งเชิงปริมาณและ/หรือคุณภาพ

          1. นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการตีกลองจีนและเชิดสิงโต

2. นักเรียนสามารถตีกลองจีนและเชิดสิงโตได้ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. นักเรียนเกิดเจตคติที่ดีต่อการแสดงตีกลองจีนและเชิดสิงโต และร่วมอนุรักษ์ สืบสาน 

4. โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์มีความโดดเด่นทางด้านการตีกลองจีนและเชิดสิงโตเป็นที่ยอมรับอย่างยั่งยืน

 

    s เมื่อดำเนินการตามขั้นตอนของ(Best Practice) แล้วส่งผลต่อโรงเรียนอย่างไร

โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์มีความโดดเด่นทางด้านการตีกลองจีนและเชิดสิงโตเป็นอัตลักษณ์ของตนเองเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางและยั่งยืน

 

 

4. บทเรียนที่ได้รับ

1. การตีกลองจีนและเชิดสิงโตทำให้นักเรียนทำงานเป็นทีม มีความอดทนต่อความยากลำบาก อดทนต่อความเมื่อยล้า มีใจสู้งาน ขยันและรับผิดชอบ พัฒนาตนเอง เกิดความมั่นใจและกล้าแสดงออก

2. ครูเข้าใจการทำงานซึ่งกันและกัน มีน้ำใจแบ่งปัน เกื้อกูล จัดสรรนักเรียนในกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดี

3. โรงเรียนต้องรักษาคุณภาพ พัฒนาและต่อยอดความสำเร็จให้ยั่งยืน และมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ

 

5. ปัจจัยความสำเร็จ

          1. การรักษาคุณภาพ  พัฒนาและไม่หยุดคิดค้น สร้างสรรค์รูปแบบการแสดง

2. เน้นการมีส่วนร่วมของทุกคน (ผอ. ครูไทย ครูจีน บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน)

          3. สร้างมิตรภาพกับบุคคลภายนอก

 

6. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับและหรือรางวัลที่ได้รับ
          1. นักเรียนโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ จำนวน 21 คน ได้ตีกลองจีนและเชิดสิงโตต่อหน้าพระพักษ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งเมื่อเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ฯ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ในการนี้ท่านทรงพระราชทานซองอั่งเปาให้คณะสิงโตโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์  สร้างความปลื้มปิติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นให้กับโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์

2. รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดกิจกรรมสภาเยาวชนเวทีสร้างสรรค์ประกวดความฝันของเยาวชน  ปี 2557

3. รับโล่ ยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗ - 2559 ( 3 ปีซ้อน) จากกระทรวงวัฒนธรรม

4. ครูและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 20 คน จากโรงเรียนเทศบาลเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย มาเรียนการตีกลองจีนและเชิดสิงโตจากครูและนักเรียนโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ เป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 30 – 31 มีนาคม 2562

5. โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ได้เป็นฑูตวัฒนธรรมกับเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี  เริ่มตั้งแต่ ปี 2562


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]