สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสองภาษา
โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

วิธีการปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ Best Practice โรงเรียนสองภาษา Bilingual Thai – English”

1. ขั้นตอนการดำเนินงานวิธีการปฏิบัติสู่ความเป็นเลิศ Best Practice โรงเรียนสองภาษา Bilingual Thai – English” 

1.1 ศึกษาข้อมูลการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา

1.2 ประชุม ปรึกษา สำรวจความพร้อมและความประสงค์เข้าร่วมโครงการ

1.3 ดำเนินการทำเอกสารประชาสัมพันธ์ต่อผู้ปกครอง 

1.4 ศึกษาดูงานโรงเรียนสองภาษาที่เปิดมาก่อน

1.5 พัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนตามโครงการสองภาษา

1.6 ผู้บริหารควบคุม นิเทศ กำกับ ติดตาม

1.7 คณะครูรายงานผลการดำเนินงาน และประเมินผล อย่างต่อเนื่อง

2. ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน

               2.1 ศึกษาข้อมูลการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) ตามนโยบายการจัดการศึกษาของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

               2.2 ประชุมผู้บริหาร  คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่าย คณะครู เพื่อสำรวจความพร้อมและความประสงค์ในการเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) สรุปผลและจัดทำรายงาน

               2.3 จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการ และสำรวจความเห็นและความสนใจเข้าร่วมเรียนในโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English)  ต่อผู้ปกครองและชุมชน สรุปผลและจัดทำรายงาน

               2.4 ศึกษาดูงานโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) และจัดทำแผนงานโครงการสองภาษา และพัฒนาบุคลากรและอาคารสถานที่ สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการการศึกษาโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English)

                2.5 พัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) โปรแกรมสองภาษา (Bilingual Thai –English) ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษา ศิลปะ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) และภาษาอังกฤษ จัดทำแผนการสอน สื่อ และกำหนด เกณฑ์การวัดผลและประเมินผลการเรียน

                2.6 เสนอเรื่องขอเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา (Bilingual Thai –English) ต่อสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

                2.7 เตรียมพร้อมการประเมินเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา(Bilingual Thai –English) จากสำนักการศึกษาของกรุงเทพมหานคร

                2.8 รับการประเมินเข้าร่วมโครงการโรงเรียนสองภาษา(Bilingual Thai –English)

                2.9 ดำเนินโครงการโรงเรียนสองภาษา(Bilingual Thai –English)ตามแผนงานโครงการโรงเรียนสองภาษา โดยแต่ละปีการศึกษามีกิจกรรมเสริมหลักสูตร๒กิจกรรม การพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonic ( word Family)ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5 และ EP English Camp ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6

            กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เป็นเลิศ

1.การพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษ Phonic ( word Family)ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6

                การปฏิบัติ

                 1. สอนเรื่องพยัญชนะ สระ การผสมคำ โดยแยกแยะให้นักเรียนรู้เกี่ยวกับตัวอักษรภาษาอังกฤษว่ามีทั้งหมดเท่าไร แบ่งรูปการเรียนออกเป็นกี่ชนิด และแต่ละชนิดใช้สำหรับอะไร

                 2. สอนการถอดเสียงสระและพยัญชนะโดยอักษรภาษาอังกฤษเมื่อนำมาใช้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่ม1 กลุ่มที่เป็นพยัญชนะ 21 ตัว(มีเสียงพยัญชนะ 24 เสียง) กลุ่ม 2 กลุ่มที่เป็นสระ มี 5 ตัว คือ A E I O U (มีเสียงสระ 20 เสียง) รวมแล้วตัวอักษรภาษาอังกฤษมี 26 ตัว และสอนการถอดเสียง เป็นพยัญชนะก่อน ต่อจากนั้นจึงถอดเสียงสระทีหลัง

                 3.สอนการออกเสียงสระภาษาอังกฤษและวิธีใช้สระในภาษาอังกฤษที่มีอยู่ทั้งหมด 5 ตัว

                 4.สอนการอ่านสะกดคำโดยใช้ Word Family List

                 5ผู้สอนจัดทำ Word Family List Chart ให้นักเรียนฝึกอ่านที่โรงเรียน และทำสมุดคำศัพท์ให้นักเรียนไปอ่านที่บ้าน

                 6. ฝึกและทดสอบการอ่านคำศัพท์ในชั่วโมง Activity ทุกๆสัปดาห์ นำสู่การจัดกิจกรรมการแข่งขันเล่นเกมสะกดคำศัพท์ กิจกรรม Spelling bee Contest

                                                    ขั้นตอนดำเนินกิจกรรมพัฒนา

                                                                  Phonic

                                                                        1.

                                    *ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาการสอนภาษาอังกฤษในห้องเรียนและการหาทางแก้ไข

                                                                        2.

                                    *สอนเรื่องพยัญชนะ สระ การผสมคำ การออกเสียง การถอดเสียงสระและพยัญชนะ

                                    *จัดทำ  Word Family List และสอนการสะกดคำ

                                                                        3.

                                    *ฝึกและทดสอบการอ่านคำศัพท์ ใน Word Family List

                                    *จัดทำแบบฝึกเสริมบทเรียนให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอ่าน

                                                                        4.

                                   *ขยายผลการฝึกกิจกรรมไปสู่ห้องเรียนสามัญ

                                    *นำสู่การจัดกิจกรรมการแข่งขัน Spelling Bee Contestจากการเรียนรู้เทคนิค

                                    การอ่าน สะกดคำโดยใช้ Word Family 


ขั้นตอนการดำเนินโครงการ

1. ขออนุมัติโครงการ

2. แต่งตั้งคณะกรรมการ

3. ดำเนินโครงการโรงเรียนสองภาษา(English Program)

4. ประเมินผลและสรุปรายงานโครงการรายปี




ผลจากการปฏิบัติ

1. ผลการดำเนินโครงการ/ตัวชี้วัดความสำเร็จ / วิธีการประเมิน / เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน 

1.1 จำนวนและร้อยละของนักเรียน/ครูที่เข้าร่วมโครงการ

ระดับชั้น

จำนวนนักเรียน

(ชาย)

จำนวนนักเรียน

(หญิง)

รวม

ร้อยละของผู้เข้าร่วมโครงการ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

19

20

39

100

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

17

16

33

100

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

9

20

29

100

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

13

15

28

100

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

6

25

31

100

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

16

19

35

100

รวม

80

115

195

100


1.2 ตัวชี้วัดความสำเร็จ / วิธีการประเมิน / เครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงาน 

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

วิธีประเมิน

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

ด้านปริมาณ     

1. ร้อยละจำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

 

1.จากบัญชีรายชื่อ

 

 

-จากบัญชีรายชื่อ

-

ด้านคุณภาพ     

2. ร้อยละของนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

 

2.ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

 

- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

 

3.นักเรียนมีความพึงพอใจในการปฏิบัติกิจกรรม

ประเมินความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

-แบบประเมินความพึงพอใจ

 

2. การวิเคราะห์ผลการประเมิน/สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์/สรุปผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด

2.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ 


เนื้อหา

ระดับความพึงพอใจ

มากที่สุด

มาก

ปานกลาง

น้อย

น้อยที่สุด

นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้

94.87

5.13

 

 

 

นักเรียนสามารถบูรณาการการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

95.89

4.11

 

 

 

นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถทางภาษาอังกฤษ

100

 

 

 

 

นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

98.97

1.03

 

 

 

นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

100

 

 

 

 

                  เฉลี่ย

97.95

2.05

 

 

 


       สรุปผลความพึงพอใจจากการเรียนการสอนในภาพรวมในระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 97.95 จากรายการดังนี้ นักเรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อความหมายในชีวิตประจำวันระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 97.87 นักเรียนบูรณาการการเรียนรู้ทังภาษาไทยและภาษาอังกฤษคิดเป็นร้อยละ 95.89 นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 98.97  และนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 100

               2.2 สรุปผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ 

ที่

วัตถุประสงค์ของโครงการ / กิจกรรม

สภาพความสำเร็จ

ผลการดำเนินงาน

บรรลุ

ไม่บรรลุ

1

เพื่อให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสำคัญ  ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-6

                   

 

/

 

นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้ได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ 15ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้

- ภาษาอังกฤษ 5ชั่วโมง/สัปดาห์

-คณิตศาสตร์ 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

-วิทยาศาสตร์ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

-สุขศึกษา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

-กิจกรรม 1ชั่วโมง/สัปดาห์

 

2

 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะมีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ

 

/

 

-กิจกรรม Exploring the  New Corona Virus

-กิจกรรม Learning English Through Song

 

3

 เพื่อให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

 

/

 

-กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนในห้องเรียน  Role Play

4

เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)

 

 

/

 

-การวัดผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน

-การประเมินผลโดยแบบทดสอบกลางของสำนักการศึกษา

 

           

              2.3  สรุปผลการดำเนินงามตามเป้าหมาย / ตัวชี้วัด


          สรุปในภาพรวม

   1. จุดเด่นของโครงการ / กิจกรรม  ในครั้งนี้ 

          - เป็นโครงการที่ นักเรียนและผู้ปกครองให้ความสนใจ

          - เป็นการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษให้เกิดทักษะด้านภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น

    2.  จุดที่ควรพัฒนาของโครงการ / กิจกรรม  ในครั้งนี้

          - นักเรียนยังไม่มีความตระหนักในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

          - ผู้ปกครองควรให้การสนับสนุนในเรื่องการทบทวนบทเรียนเรียนอย่างต่อเนื่อง


ที่

เป้าหมาย / ตัวชี้วัดของ  โครงการ / กิจกรรม

สภาพความสำเร็จ

ผลการดำเนินงาน

บรรลุ

ไม่บรรลุ

1

ด้านปริมาณ     

1. เปิดสอนโปรแกรมสองภาษา (English Program) ในระดับชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 1 จำนวน  39  คน 1 ห้องเรียน  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 33  คน 1 ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 29  คน  ห้องเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 28  คน 1 ห้องเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 31 คน 1 ห้องเรียนและระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 35  คน 1  ห้องเรียน

 

/

 

นักเรียนทุกคนในโครงการโรงเรียนสองภาษาได้ได้เรียนตามหลักสูตรสองภาษาเป็นภาคภาษาอังกฤษ 15ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามรายวิชาดังนี้

- ภาษาอังกฤษ 5ชั่วโมง/สัปดาห์

-คณิตศาสตร์ 5 ชั่วโมง/สัปดาห์

-วิทยาศาสตร์ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์

-สุขศึกษา 1 ชั่วโมง/สัปดาห์

-กิจกรรม 1ชั่วโมง/สัปดาห์

คิดเป็นร้อยละ 100

2

ด้านคุณภาพ

1.นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  1-6 (กลุ่มเป้าหมาย) มุ่งเน้นให้มีความรู้ 

มีทักษะ  มีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ  และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

2.นักเรียนได้รับการพัฒนาให้เป็นคนดี  มีความเป็นเลิศทางวิชาการ  ชำนาญการด้านคณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  สุขศึกษา  ศิลปะ  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  และภาษาอังกฤษ

3.โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ)  พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสอดคล้องตามนโยบายการจัดการศึกษาของชาติและกรุงเทพมหานคร


 

/

 

 

 

1.นักเรียนได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถ จนเกิดทักษะสามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารและสื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้ คิดเป็นร้อยละ 90

๒.นักเรียนได้รับการพัฒนาและฝึกฝนทักษะทางการเรียนส่งผลความสำเร็จในการประกวดทักษะทางวิชาการเครือข่ายที่22ในกิจกรรม Spelling Bee Contestและกิจกรรม Singing Contest ได้รับรางวัลชนะเลิศ

3.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ผ่านเกณฑ์การประเมินจากแบบทดสอบกลาง คิดเป็นร้อยละ 90

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]