สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เด็กดีศรีบ้านนายผล
โรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

โครงการ                            เด็กดีศรีบ้านนายผล

สนองยุทธศาสตร์โรงเรียน         ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นพลเมืองที่                                     ดี และสืบสานความเป็นไทย

สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน มาตรฐานที่ 1 ข้อ 1.2 (1)(2)(3)

ผู้รับผิดชอบ                        นางสาวสุนัดดา  พยุงวงค์

ปีการศึกษา                         2563



1. หลักการและเหตุผล

            สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน  มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง  ทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาวะความเป็นอยู่ของบุคคล  เด็กและเยาวชนขาดการอบรมสั่งสอนให้มีความรู้  ความเข้าใจในการศึกษาหลักธรรม คุณธรรม จริยธรรม  เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข  การแข่งขันอย่างรุนแรงทางด้านเศรษฐกิจ  ทำให้คนส่วนใหญ่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  ขาดความตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคม  ประเทศชาติ  ศาสนา  และพระมหากษัตริย์ 

          ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าวโรงเรียนบ้านนายผล (แม้นสุวรรณอุปถัมภ์) ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ เด็กดีศรีบ้านนายผลขึ้น เพื่อมุ่งส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2561 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ทั้งนี้ด้วยตระหนักว่านักเรียนเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เป็นวัยที่ควรศึกษาเล่าเรียน ฝึกฝนตนเอง เพื่อเติบโตขึ้นไปเป็นกำลังของชาติไทยในอนาคต สมควรที่จะต้องปลูกฝัง ส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ฝักใฝ่อบายมุข ไม่สร้างปัญหาให้กับสังคม สามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้รุ่งเรืองต่อไป

       จากการดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2562 ที่ผ่านมา ประสบผลสำเร็จโดยสังเกตได้จากการพฤติกรรมของนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในแต่ละชั้นเรียนผ่านร้อยละ 100 และการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักเรียนให้ความสำคัญในการปฏิบัติกิจกรรม ดังนั้นในปีการศึกษา 2563 จึงได้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ และเพื่อให้นักเรียนสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


2. วัตถุประสงค์

          1. เพื่อให้นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          2. เพื่อให้นักเรียนแสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ

          3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยและแสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสม

 

3. เป้าหมาย

          3.1. ด้านปริมาณ

             1. นักเรียน ร้อยละ 90 มีการพัฒนาตนเองให้มีคุณธรรม จริยธรรม กตัญญูกตเวที มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และรักความเป็นไทย   

         3.2. ด้านคุณภาพ

             1. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย


4. ลักษณะของโครงการ

          เป็นโครงการสนองตามนโยบายของโรงเรียนยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยมุ่งเน้นให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในคุณงามความดี และมีมารยาทตามแบบไทย ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2563


5. วิธีดำเนินงาน

          5.1 ขั้นเตรียมการ (Planning)

                   - ศึกษานโยบาย

                   - ศึกษาผลการดำเนินงาน ในปีที่ผ่านมา

                   - ศึกษาบริบทและสภาพความเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการ

                   - ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน

                   - จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ

          5.2 ขั้นดำเนินการ (Doing)

                   - แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
                   - ประชุมคณะทำงานเพื่อชี้แจงโครงการและมอบหมายภาระงาน
                   - ดำเนินงานตามโครงการ โดยมีกิจกรรมที่พัฒนาตามเป้าหมาย คือ

                             1) กิจกรรมวันไหว้ครู                        

                             2) กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย        

                             3) กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ      

         5.3 ตรวจสอบและ ประเมินผล (Checking)

                   - แบบประเมินผลการจัดกิจกรรม

                   - สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม

                   - สรุปผลการประเมินกิจกรรมต่าง ๆ

                   - รายงานผลการจัดกิจกรรม

         5.4 ขั้นแก้ไขปรับปรุง (Action)

                   - นำข้อมูลจากการทำกิจกรรมมาประชุม ปรึกษาหาแนวทางในการ แก้ไขพัฒนางานต่อไป

                   - จัดเตรียมทำแผนงานและโครงการ ในปีการศึกษาต่อไป

6. งบประมาณ

     รายการค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมตามโครงการโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล

          1. กิจกรรมวันไหว้ครู                         5,000   บาท

          2. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย         5,000   บาท

          3. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ       5,000    บาท


7. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

          1. นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          2. นักเรียนเป็นผู้มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ

          3. นักเรียนมีจิตสำนึกรักความเป็นไทยแสดงออกโดยการไหว้อย่างถูกวิธีและมีมารยาทตามแบบไทย

 

8. ปัญหาและอุปสรรค/ความเสี่ยง

          -

9. การติดตามและประเมินผล

เป้าหมาย

วิธีการประเมิน

เครื่องมือที่ใช้ประเมิน

1. นักเรียนร้อยละ 90  พัฒนาตนเองให้มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. นักเรียนทุกคนพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตสำนึกรักความเป็นไทย แสดงออกถึงความเป็นไทยได้อย่างเหมาะสมโดยการไหว้อย่างถูกวิธี และมีมารยาทตามแบบอย่างไทย

 

1.  สังเกตพฤติกรรม

 

 

2.  ตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม

3.  สังเกตพฤติกรรม

4.  สอบถามความคิดเห็น

 

 

 

1.  แบบสังเกตพฤติกรรม

 

 

2.  บัญชีรายชื่อ

 

3.  แบบสังเกตพฤติกรรม

4. แบบสอบถาม

 

 

                               ปฏิทินปฏิบัติโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล   ปีการศึกษา  2563

                               โรงเรียนบ้านนายผล  สำนักงานเขตบางบอน  กรุงเทพมหานคร

ที่

รายการ

ระยะเวลาดำเนินงาน

ผู้รับผิดชอบ

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

ม.ย.

1

ประชุมคณะกรรมการ ดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ครูสุนัดดา

2

จัดทำแผนเพื่อขออนุมัติ โครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

ครูสุนัดดา

3

จัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดำเนินงานตามโครงการ  

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้อำนวยการ

4

ดำเนินกิจกรรม

๑. กิจกรรมวันไหว้ครู

๒. กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

๓. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

 

 

 

 

 

 

 

ครูสุนัดดา

5

สรุปประเมินผล และรายงานผลการดำเนินการโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ครูสุนัดดา

ปฏิทินปฏิบัติโครงการเด็กดีศรีบ้านนายผล   ปีการศึกษา  2563

โรงเรียนบ้านนายผล  สำนักงานเขตบางบอน  กรุงเทพมหานคร

 

 

                 

                           


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการเด็กดีศรีบ้านนายผลได้ดำเนินกิจกรรมตามโครงการจำนวน 3 กิจกรรม โดยมีผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ  อยู่ในเกณฑ์ร้อยละ  99.29   ซึ่งผลการจัดกิจกรรมปรากฏตามตาราง  ดังนี้  

 

ชื่อกิจกรรม

วัตถุประสงค์

เป้าหมาย

ผลการดำเนินการ

1.

กิจกรรมไหว้งามตามมารยาทไทย

1.  เพื่อให้นักเรียนไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ

2.  เพื่อปลูกฝังมารยาทที่ดีงามให้นักเรียน

3. เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ 90 มีการไหว้ที่ถูกต้อง

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

 

นักเรียนชั้น อนุบาล 1 – ป.6  จำนวน 519 คน ไหว้ได้ถูกต้องตามเกณฑ์ไหว้อย่างถูกวิธีตามสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ  ๕๑๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ อีกทั้งนักเรียนมีมารยาทในการไหว้ที่ดีงามและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง

2.

กิจกรรม

วันไหว้ครู

1. เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกซึ่งความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครู                                            2. เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย            

3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับนักเรียน           

 

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียนร้อยละ95 เข้าร่วมกิจกรรม

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพเลื่อมใสศรัทธาครู มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันและได้สืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยและปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม

 

นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 และจากการสำรวจความพึงพอแบบสุ่มตัวอย่างจาก 100 คน 100 เปอร์เซ็นต์ มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้นักเรียนได้เกิดความรักและเทิดทูนพระคุณครู สร้างนิสัยกตัญญูกตเวที

3.กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

1. เพื่อให้นักเรียนสามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2.  เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นพุทธมามกะที่ดี

 

1.  ด้านปริมาณ  นักเรียน

ป. 36 ร้อยละ 90 สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้

2.  ด้านคุณภาพ  นักเรียนสามารถปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  มีคุณธรรม  จริยธรรม ในการดำเนินชีวิต มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต และมีความเสียสละต่อส่วนรวม

 

 

นักเรียนร้อยละ  ๙๗.๘๙ สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้  ดังนั้นผลการดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ นักเรียนปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม  มีความรับผิดชอบ  ซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละต่อส่วนรวม  ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี  สามารถสวดมนต์ทำนองสรภัญญะได้อย่างไพเราะและถูกต้อง

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]