สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมเศรษฐีน้อย(การออมเงิน)
โรงเรียนวัดภาษี
กระบวนการพัฒนา

            ความประหยัดเป็นหนึ่งในคุณธรรมที่ผู้เรียนควรมี  เพราะจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของผู้เรียนเองทั้งในปัจจุบันและอนาคต  เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าวแก่ผู้เรียนพร้อมทั้งชี้แจงถึงประโยชน์ของการออมที่เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้ปฎิบัติเองในอนาคต  แต่ในปัจจุบันพฤติกรรมความประหยัดนี้กลับเลื่อนหายไปจากสังคม  เนื่องด้วยปัจจัยหลายๆด้านด้วยกันทางโรงเรียนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้เป็นอย่างดี  ด้วยเหตุผลดังกล่าว  โรงเรียนวัดภาษี สำนักงานเขตวัฒนา จึงได้จัดทำกิจกรรมเศรษฐีน้อยเพื่อให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่รู้จักการเก็บออม รู้จักการประหยัด สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างพอเพียง สอดคล้องกับเกณฑ์การประเมิน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน องค์ประกอบของกิจกรรมนักเรียน  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนรู้จักการเก็บออมเงิน  เห็นประโยชน์ของการออมเงิน  และปลูกฝังพฤติกรรมการประหยัดแก่นักเรียน

             ผู้รับผิดชอบกิจกรรมเสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติกิจกรรม  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ  คณะกรรมการประชุมวางแผนการร่วมกันแล้วนำกิจกรรมที่รับผิดชอบไปปฏิบัติ ครูประจำชั้นรับฝากเงินนักเรียนในทุกๆ วัน และในทุกสิ้นเดือนธนาคารออมสินจะเข้ามารับฝากเงิน  หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมมีการประเมินผล  โดยการแจกแบบสำรวจความพึงพอใจกับนักเรียน ผู้ปกครอง และครู และสรุปประเมินผล นำปัญหาและข้อเสนอแนะจากการดำเนินกิจกรรม มาปรับปรุงพัฒนาการดำเนินกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


ผลจากการปฏิบัติ

     ผลการดำเนินการกิจกรรมเศรษฐีน้อย (การออมเงิน) พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖  จำนวน  ๔๕๗  คน เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ได้ฝากเงินกับครูประจำชั้นทุกวัน และมีสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารออมสิน  ครูดำเนินกิจกรรมรับฝากเงินกับนักเรียนทุกวัน ร้อยละ ๑๐๐  นักเรียนให้ความร่วมมือฝากเงินกับครูประจำชั้นทุกวัน ร้อยละ ๑๐๐  นักเรียนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ประหยัดร้อยละ ๑๐๐  และในช่วงสถานการณ์โควิด (COVID-1๙) ผู้ปกครองได้มาขอเบิกเงินออมส่วนนี้ของลูกเพื่อไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  และกิจกรรมนี้ได้รับความพึงพอใจทั้งนักเรียนและผู้ปกครองเป็นอย่างดี



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]