สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาปลอดภัย
โรงเรียนวัดจักรวรรดิ์
กระบวนการพัฒนา

การดำเนินกิจกรรมตามวงจร PDCA

๑. ขั้นเตรียมการ (Plan)

๑.๑ ประชุมชี้แจงครู บุคลากรและนักเรียนเพื่อพัฒนา ปรุงปรุงสถานศึกษา ให้ตรงตามเกณฑ์การประเมินถานศึกษาปลอดภัย

๑.๒ แจ้งจุดมุ่งหมายในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น

๒. ขั้นตอนการดำเนินการ  (Do)

๒.๑ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา

2.2 ประกาศ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อให้ผู้บริหาร ครู บุคลากรและนักเรียนตระหนักถึงความปลอดภัยในการดูแลตนเองและสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้

ฝ่ายบริหารทั่วไป

๒.3 พัฒนา ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารสถานที่

2.4 ตรวจสอบถังดับเพลิงทุก ๆ เดือนให้มีสภาพพร้อมใช้งาน

ฝ่ายบุคคล

2.5 ประธานนักเรียนและสภานักเรียน (ภายใต้โครงการประชาธิปไตยใรงเรียน) มีส่วนร่วมในการตรวจสอบถังดับเพลิงร่วมกับพนักงานสถานที่ของโรงเรียน

2.6 กลุ่มจราจรนักเรียนช่วยกันดูแลการเดินทางมาโรงเรียนของนักเรียนและดูแลการทำกิจรรมต่าง ๆ ของนักเรียนทั้งในและนอกโรงเรียน

ฝ่ายวิชาการ

2.7 ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ในชั่วโมงโฮมรูมและสอดแทรกในรายวิชาต่าง ๆ

๒.8 ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันให้นักเรียนสามารถป้องกันให้ตนเองให้พ้นจากอุบัติภัยต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ฝ่ายงบประมาณ

2.9 สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ 9 มาตรการความปลอดภัยในสถานศึกษา

 

๓. ขั้นตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา (Check)

๓.๑ กำกับและติดตามการดำเนินงานโดยผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายต่าง ๆ

3.2 ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำแฟ้มการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดเพื่อประกวดเป็นสถานศึกษาปลอดภัยดีเด่น

3.3 รับการตรวจประเมินสถานศึกษาจากกรมพัฒนาสวัสดิภาพแรงงานและความปลอดภัยกรุงเทพมหานครเขต ๘

๔. ขั้นสรุปและรายงาน (Action)

๔.๑ สรุปอภิปรายปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา

๔.๒ ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน

1. นักเรียนสามารถช่วยเหลือและป้องกันตนเองเบื้องต้นจากอัคคีภัย

2. นักเรียนเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ

 

ผลที่เกิดขึ้นกับครู

1. ผู้บริหาร ครู และ บุคลากร สามารถช่วยเหลือและป้องกันตนเองเบื้องต้นจากอัคคีภัย

2. ผู้บริหาร ครู และ บุคลากรเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ

 

ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

1. โรงเรียนมีความปลอดภัย ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง

2. สถิติการเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนลดลง

ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

1. ชุมชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรงเรียน