สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การเสริมสร้างทักษะชีวิตและส่งเสริมอนามัยเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น โรงเรียนวัดลาดพร้าว
โรงเรียนวัดลาดพร้าว
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการทำงานเชิงระบบโดยใช้วงจรคุณภาพ PDCAเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตและส่งเสริมอนามัยเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น

1.  ขั้นวางแผน (Plan)

๑.      ประชุมคณะกรรมการดำเนินการ เพื่อวางแผนและเตรียมการ

๒.      สำรวจความสภาพปัญหาและความต้องการต่อการจัดกิจกรรม

๓.      ประสานความร่วมมือในการจัดกิจกรรมกับผู้เกี่ยวข้อง

๔.      ศึกษาหลักสูตรและแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

? ทฤษฎีพฤติกรรมนิยมของสกินเนอร์ บุคคลเรียนรู้ด้วยการกระทำ โดยมีตัวเสริมแรงเป็นตัวการ

        ? ทฤษฎีของแบนดูรา การเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ

จึงเป็นกระบวนการทางการรู้คิด

๕.      ออกแบบกิจกรรมที่จะดำเนินการ โดยกำหนดเป็นมาตรการ Ladprao school’ s CARE แบ่งเป็น ๔ ด้านเพื่อให้ครอบคลุมการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาและสร้างภูมคุ้มกันให้แก่นักเรียนดังนี้

๑. ด้านการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน (C= Curriculumn)

2. ด้านการเฝ้าระวัง การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียน (A = Activity)

3. ด้านการดูแลให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียน ( R = Relative)

4. ด้านการสร้างความตระหนักและการพัฒนาการมีส่วนร่วมของสังคม (E =Engage)

 

2.   ดำเนินการตามแผน (Do)

        ๑. ดำเนินการจัดกิจกรรม Ladprao school’ s CARE  ตามที่กำหนดโดยมีรายละเอียดดังนี้

    ๑. ด้านการจัดการเรียนรู้เพศศึกษาและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่นักเรียน (C= Curriculumn)

1.1 กิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาทักษะชีวิต

    2. ด้านการเฝ้าระวัง การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียน (A = Activity)

2.1. กิจกรรมเตรียมความพร้อมและอบรมนักเรียนแกนนำเสริมสร้างทักษะชีวิต

๒.2 กิจกรรมค่ายนี้มีรัก

2.๓ กิจกรรมรอบรู้อนามัยเจริญพันธุ์ป้องกันเอดส์

2.4 กิจกรรมพี่ช่วยน้องเรียนรู้อนามัยเจริญพันธุ์ป้องกันเอดส์

    3. ด้านการดูแลให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียน ( R = Relative)

3.1 กิจกรรมแม่ลูกร่วมใจรู้เท่าทันอนามัยเจริญพันธุ์และโรคเอดส์

          3.2 กิจกรรมประชุมผู้ปกครอง

3.3 กิจกรรมเยี่ยมบ้าน 

3.4 กิจกรรมเพื่อนที่ปรึกษา

   4.  ด้านการสร้างความตระหนักและการพัฒนาการมีส่วนร่วมของสังคม (E =Engage)

4.1 กิจกรรมขยายความรู้สู่โรงเรียนเครือข่าย

4.2 กิจกรรมขยายความรู้สู่ชุมชน

 

3.   การตรวจสอบ (Check)

           1. กำกับ  ติดตามโดยคณะกรรมการ และผู้บริหาร 

๒. ผู้รับผิดชอบกิจกรรมรายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะ

          ๓. สำรวจความพึงพอใจของครู  ผู้ปกครอง  และนักเรียน 

 

 

 

4.  การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา (Action)

1.  ผู้รับผิดชอบกิจกรรมแต่ละกิจกรรม รายงานผลการจัดกิจกรรม  แล้วสรุปผล ประเมินผลเป็นรูปเล่มรายงานเพื่อเผยแพร่ต่อไป

          2.  นำผลการประเมินมาร่วมกันวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ ตระหนักถึงความสำคัญของอนามัยเจริญพันธุ์   เอดส์และ

เพศศึกษา และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนามัยเจริญพันธุ์ที่ถูกต้องและเหมาะสม ร้อยละ ๘๒.๐

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓ มีภูมิคุ้มกันทางอารมณ์และมีทักษะในการดำเนินชีวิตวัยรุ่นอย่างมีความสุข ลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย และการติดเชื้อเอชไอวี

3. นักเรียนแกนนำได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง และมีบทบาทในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต

และส่งเสริมอนามัยเจริญพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งในสถานศึกษา  ชุมชน และหน่วยงานอื่นๆ

          4. ลดจำนวนนักเรียนที่ออกจากโรงเรียนกลางคันเนื่องจากปัญหาท้องไม่พร้อมได้ร้อยละ ๑๐๐

5. นักเรียน  ครู  และผู้ปกครอง    มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในระดับดีมาก