ยุทธศาสตร์ที่ ๑ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ชื่อโครงการ คุณธรรมในสถานศึกษา
ผู้รับผิดชอบ โรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา)สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
๑. หลักการและเหตุผล
โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญยิ่งในการมีส่วนส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรมซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเยาวชน จะเห็นได้จากคำขวัญกระทรวงศึกษาธิการว่า “คุณธรรมนำความรู้”คุณธรรมจึงเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องเร่งรัดดำเนินการ อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติตนให้นักเรียนมีคุณธรรม สำนึกความเป็นไทย มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะเยาวชนทุกคนมีโอกาสที่จะรับผิดชอบสังคมและบ้านเมืองในอนาคตการเสริมสร้างคุณธรรมนั้น จะต้องประกอบด้วยหลักการ ๒ ประการ คือ ปัญญาและ ศรัทธา โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียนจำเป็นต้องใช้กระบวนการ 3Cประกอบด้วยกระบวนการ ๓ ขั้นตอน ได้แก่ ๑. ก่อกำเนิด (Conception) คือ การให้ความรู้เพื่อเป็นกรอบแนวคิดแก่นักเรียนได้รู้ว่าอะไรพึงกระทำ อะไรพึงละเว้น พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องขัดแย้งเชิงคุณธรรมและหลักการตัดสินใจตามแนวคิดคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ ๒. เกิดวิจารณ์ (Conference) คือ การประชุมปรึกษาหารือในกิจกรรมหน้าเสาธงว่าการกระทำของแต่ละคนส่งผลกระทบต่อส่วนรวมอย่างไร พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งเชิงคุณธรรมให้นักเรียนได้อภิปราย ๓. การกำหนด (Constract) คือ การสร้างสัญญาที่นักเรียนร่วมกันกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระดับห้องเรียนและในระดับโรงเรียน ซึ่งครูประจำชั้นจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและนำผลการปฏิบัติกลับไปสู่การวิจารณ์
โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิยา)ได้จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังพฤติกรรมในด้านการเสริมสร้างคุณธรรมดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนเกิดปัญญาและศรัทธาสิ่งใดที่กระทำและสิ่งใดที่ละเว้นและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและบ้านเมือง เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวม
๒. วัตถุประสงค์ของโครงการ
๒.๑ นักเรียนเกิดปัญญาและมีคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
๒.๒ นักเรียนมีความรู้ด้านคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ทุกคน
๒.๓ นักเรียนมีความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติตามเหตุผลและคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์
๓. เป้าหมาย
๓.๑ ด้านปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖
๓.๒ ด้านคุณภาพ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖มุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ส่วนรวม
๔. ลักษณะโครงการ
เป็นโครงการต่อเนื่องตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๑
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2561
๕. แนวทางการดำเนินงาน
๕.๑ ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงาน
๕.๒ จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
๕.๓ เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
๕.๔ ประชุมชี้แจง สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคน
๕.๕ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
๕.๖ ดำเนินงานกิจกรรมตามแผนปฏิทินปฏิบัติงาน ดังนี้
๕.๖.๑ กิจกรรมอบรมแกนนำคุณธรรม
๕.๖.๒ กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน
๕.๖.๓ กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว
๕.๖.๔ กิจกรรมค่ายคุณธรรม
๕.๖.๕ กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)
๕.๖.๖ กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก
๕.๖.๗ กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม
๕.๖.๗ กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม
๕.๗ ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผล
๕.๘ สรุปผลการดำเนินโครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป
๕.๙ รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร
๖. ระยะเวลาการดำเนินงาน
เดือนพฤษภาคม ๒๕๖๓– เดือนมีนาคม ๒๕๖๔ ณ โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)
๗. ค่าใช้จ่าย(งบประมาณ)
จากค่าเงินบำรุงการศึกษา
๘. ปัญหาและอุปสรรค
-
๙. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๙.๑ เสริมสร้างคุณธรรมให้นักเรียนโรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา)
๙.๒ สนองพระบรมราโชวาทเรื่อง “รู้ รัก สามัคคี” เนื่องจากการคิดถึงส่วนรวมตลอดเวลาย่อมก่อให้เกิดความสามัคคี
๙.๓ ส่งเสริมอุดมการณ์เรื่อง “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” เนื่องจากเมื่อคิดถึงส่วนรวมระดับประเทศ ก็จะมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ของประเทศอยู่เสมอ ซึ่งเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน
๑๐. การติดตามและประเมินผลโครงการ
๑๐.๑ เครื่องมือวัด
- แบบประเมินคุณภาพโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
๑๐.๒ การประเมินผล
- ระดับคะแนนการตอบแบบสอบถาม
- การปฏิบัติตามคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ในชีวิตประจำวัน
ผลสำเร็จและประโยชน์ที่ได้รับ ของการดำเนินงานที่เกิดจากการนำไปใช้คุณค่าของผลงานหรือนวัตกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนา
ดังนี้
๑ ด้านนักเรียน นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
คิดเป็นร้อยละ 90 นักเรียนมีวินัย
ซื่อสัตย์ จิตอาสา
นักเรียนสามารถวิเคราะห์แยกแยะระดับของการกระทำ ดีปกติ ชั่วได้
รับปรุงจากการทำแบบทดสอบวิเคราะห์คุณธรรมทั้งโรงเรียน
นักเรียนแกนนำสามารถจัดกิจกรรมค่ายคุณธรรมและเป็นวิทยากรให้ความรู้กับโรงเรียนในเครือข่ายและผู้บริหาร
ครูที่มาศึกษาดูงาน ทำให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์
คิดสร้างสรรค์ มีทักษะชีวิต ทักษะทางสังคม และมีภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ
๒
ด้านครู
ครูมีความรู้ความเข้าใจและนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน
มีทักษะกระบวนการเสริมสร้างคุณธรรม
โดยสร้างสถานการณ์คุณธรรมให้นักเรียนวิเคราะห์ในการจัดการเรียนการสอนทุกแผนการสอน และเพิ่มเนื้อหาสาระ และตัวชี้วัด
ในหลักสูตรสถานศึกษา สาระหน้าที่พลเมือง ครูทุกคนจัดการเรียนการสอน
จัดทำแผนการสอนด้านคุณธรรมและบันทึกผลสู่บันทึกหลังสอน จากผลการรายงานกิจกรรม
คุณธรรม
แสดงให้เห็นว่าครูมีทักษะในการส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียนทุกชั่วโมง
ซึ่งสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
“นักเรียนสามารถวิเคราะห์แยกแยะระดับของการกระทำ ดี ชั่ว ปกติได้”
และส่งผลต่อทักษะที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21
๓
ด้านสถานศึกษา เป็นสถานศึกษาต้นแบบของ
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มหาดไทยและ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรมติณสูลานนท์
ทำให้มีหน่วยงานภายนอกด้านการศึกษาเข้ามาศึกษาดูงานด้านคุณธรรมอย่างต่อเนื่อง
และผู้บริหารสถานศึกษา เป็นวิทยากรให้การอบรม เนื่องจากนวตกรรม
ที่เกิดขึ้นในการพัฒนาคุณธรรม เกิดจากการบริหารโดยใช้เทคนิค PLC ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำงานและเป็นผลให้โรงเรียนสะอาด มีความสวยงาม เป็นที่ยอมรับของชุมชน
และหน่วยงานที่มาศึกษาดูงาน
และมีผลทำให้การเรียนของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
ทำให้มีผลคะแนนโอเนตสูงกว่าระดับประเทศ ทุกกลุ่มสาระ เป็นระยะเวลา 3 ปีซ้อน
๔
ระบบเครือข่ายความร่วมมือทำให้เกิดผลสำเร็จ จากการบริหารจัดการ
ทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือเป็นจำนวนมาก
ได้แก่
โรงเรียนนานาชาติฮาโรว์ ,
มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ , บริษัทเบญจจินดา ,
มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร , มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต , วัดหลักสี่ , วัดดอนเมือง ,
วัดเวฬุวนาราม , โรงแรมไมด้า , โรงแรมมิราเคิล , สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ,
มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ,มูลนิธิตัณฑเทศ , เสถียรธรรมสถาน , ศูนย์บริการสาธารณสุข
53 เป็นต้น
๕
องค์ความรู้ นวัตกรรมและบทเรียนที่เกิดจากการดำเนินงาน
๑)
นักเรียนวิเคราะห์ แยกแยะระดับของการกระทำ
สามารถเปรียบเทียบระดับของการกระทำได้ว่า สิ่งใดควรทำสิ่งใดไม่ควร การทำความดี คือการทำเพื่อผู้อื่นและส่วนรวม
การทำความดีดูที่เจตนาไม่ได้ดูที่ผลของการกระทำ
๒)
การสอดแทรกสถานการณ์คุณธรรมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ ของครูทุกกลุ่มสาระ
และส่งเสริมให้นักเรียนสะท้อนความคิดและวิเคราะห์
เพื่อปลูกฝังหลักการพื้นฐานของคุณธรรม
๓)
การใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนบูรณาลงสู่กิจกรรม
เพื่อพัฒนานักเรียนแกนนำในแต่ละกิจกรรม เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาสื่อต่างๆ
ในแต่ละกิจกรรมให้กับเพื่อนักเรียนทุกระดับชั้น