สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการคุณธรรมในสถานศึกษา
โรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบ ทิวารี)
กระบวนการพัฒนา

ยุทธศาสตร์ที่ ๑            พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ชื่อโครงการ                คุณธรรมในสถานศึกษา

ผู้รับผิดชอบ                โรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา)สำนักงานเขตหลักสี่  กรุงเทพมหานคร

ปีการศึกษา                ๒๕62



๑.
  หลักการและเหตุผล

          โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญยิ่งในการมีส่วนส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรมซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเยาวชน  จะเห็นได้จากคำขวัญกระทรวงศึกษาธิการว่า “คุณธรรมนำความรู้”คุณธรรมจึงเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องเร่งรัดดำเนินการ  อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติตนให้นักเรียนมีคุณธรรม สำนึกความเป็นไทย มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เพราะเยาวชนทุกคนมีโอกาสที่จะรับผิดชอบสังคมและบ้านเมืองในอนาคตการเสริมสร้างคุณธรรมนั้น  จะต้องประกอบด้วยหลักการ ๒ ประการ  คือ ปัญญาและ ศรัทธา โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียนจำเป็นต้องใช้กระบวนการ C3ประกอบด้วยกระบวนการ ๓ ขั้นตอน  ได้แก่ ๑. ก่อกำเนิด (Conception)  คือ  การให้ความรู้เพื่อเป็นกรอบแนวคิดแก่นักเรียนได้รู้ว่าอะไรพึงกระทำ  อะไรพึงละเว้น  พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องขัดแย้งเชิงคุณธรรมและหลักการตัดสินใจตามแนวคิดคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์  ๒. เกิดวิจารณ์ (Conference)  คือ  การประชุมปรึกษาหารือในกิจกรรมหน้าเสาธงว่าการกระทำของแต่ละคนส่งผลกระทบต่อส่วนรวมอย่างไร  พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งเชิงคุณธรรมให้นักเรียนได้อภิปราย  ๓. การกำหนด (Constract) คือ การสร้างสัญญาที่นักเรียนร่วมกันกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระดับห้องเรียนและในระดับโรงเรียน  ซึ่งครูประจำชั้นจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและนำผลการปฏิบัติกลับไปสู่การวิจารณ์

          โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิยา)ได้จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังพฤติกรรมในด้านการเสริมสร้างคุณธรรมดังกล่าว  เพื่อให้นักเรียนเกิดปัญญาและศรัทธาสิ่งใดที่กระทำและสิ่งใดที่ละเว้นและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและบ้านเมือง  เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวม

 

๒.  วัตถุประสงค์ของโครงการ

          ๒.๑  นักเรียนเกิดปัญญาและมีคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

          ๒.๒  นักเรียนมีความรู้ด้านคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ทุกคน

          ๒.๓  นักเรียนมีความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติตามเหตุผลและคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

 

๓.  เป้าหมาย

          ๓.๑  ด้านปริมาณ

          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑๖จำนวน 496 คน

          ๓.๒  ด้านคุณภาพ

          นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑๖มุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม  ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ส่วนรวม


๔.  ลักษณะโครงการ

          เป็นโครงการต่อเนื่องตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ๒๕๖๔  ยุทธศาสตร์ที่ ๑

พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม นำความรู้ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และแผนปฏิบัติราชการประจำปี  2561

 

๕.  แนวทางการดำเนินงาน

          ๕.๑  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงาน

          ๕.๒  จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

๕.๓  เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          ๕.๔  ประชุมชี้แจง  สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคน

          ๕.๕  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          ๕.๖  ดำเนินงานกิจกรรมตามแผนปฏิทินปฏิบัติงาน ดังนี้

                    ๕.๖.๑  กิจกรรมอบรมแกนนำคุณธรรม

                    ๕.๖.๒  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน

                    ๕.๖.๓  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว

                    ๕.๖.๔  กิจกรรมค่ายคุณธรรม

                    ๕.๖.๕  กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)

                    5.6.6  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก

                    5.6.7  กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม

                    5.6.๘  กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม

          5.7  ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผล

          5.8  สรุปผลการดำเนินโครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป

          5.9  รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร

 

6. ระยะเวลาการดำเนินงาน

          เดือนพฤษภาคม 256๒ – เดือนมีนาคม 256๓    โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)

 

7. ค่าใช้จ่าย(งบประมาณ)

          จากค่าเงินบำรุงการศึกษา 

 

8. ปัญหาและอุปสรรค

          -

 

9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          9.๑  เสริมสร้างคุณธรรมให้นักเรียนโรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา)

          9.๒  สนองพระบรมราโชวาทเรื่อง  “รู้ รัก สามัคคี”  เนื่องจากการคิดถึงส่วนรวมตลอดเวลาย่อมก่อให้เกิดความสามัคคี

          9.๓  ส่งเสริมอุดมการณ์เรื่อง  “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”  เนื่องจากเมื่อคิดถึงส่วนรวมระดับประเทศ  ก็จะมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ของประเทศอยู่เสมอ  ซึ่งเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

 

10. การติดตามและประเมินผลโครงการ

          10.๑ เครื่องมือวัด

                   - แบบประเมินคุณภาพโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          10.๒ การประเมินผล

                   - ระดับคะแนนการตอบแบบสอบถาม

                   - การปฏิบัติตามคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ในชีวิตประจำวัน


ผลจากการปฏิบัติ

รายงานผลการำเนินงานโครงการ  คุณธรรมในสถานศึกษา   ประจำปีการศึกษา  ๒๕๖๒

โรงเรียนวัดหลักสี่ (ทองใบทิวารีวิทยา)สำนักงานเขตหลักสี่  กรุงเทพมหานคร

 

๑.  หลักการและเหตุผล

          โรงเรียนเป็นสถาบันการศึกษาที่สำคัญยิ่งในการมีส่วนส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมด้านคุณธรรมซึ่งมีความสำคัญอย่างมากสำหรับเยาวชน  จะเห็นได้จากคำขวัญกระทรวงศึกษาธิการว่า “คุณธรรมนำความรู้”คุณธรรมจึงเป็นหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกภาคส่วนของสังคมจะต้องเร่งรัดดำเนินการ  อันจะเป็นพื้นฐานในการปฏิบัติตนให้นักเรียนมีคุณธรรม สำนึกความเป็นไทย มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องวิถีชีวิตการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  เพราะเยาวชนทุกคนมีโอกาสที่จะรับผิดชอบสังคมและบ้านเมืองในอนาคตการเสริมสร้างคุณธรรมนั้น  จะต้องประกอบด้วยหลักการ ๒ ประการ  คือ ปัญญาและ ศรัทธา โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียนจำเป็นต้องใช้กระบวนการ C3ประกอบด้วยกระบวนการ ๓ ขั้นตอน  ได้แก่ ๑. ก่อกำเนิด (Conception)  คือ  การให้ความรู้เพื่อเป็นกรอบแนวคิดแก่นักเรียนได้รู้ว่าอะไรพึงกระทำ  อะไรพึงละเว้น  พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องขัดแย้งเชิงคุณธรรมและหลักการตัดสินใจตามแนวคิดคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์  ๒. เกิดวิจารณ์ (Conference)  คือ  การประชุมปรึกษาหารือในกิจกรรมหน้าเสาธงว่าการกระทำของแต่ละคนส่งผลกระทบต่อส่วนรวมอย่างไร  พร้อมทั้งยกตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งเชิงคุณธรรมให้นักเรียนได้อภิปราย  ๓. การกำหนด (Cons tract) คือ การสร้างสัญญาที่นักเรียนร่วมกันกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระดับห้องเรียนและในระดับโรงเรียน  ซึ่งครูประจำชั้นจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและนำผลการปฏิบัติกลับไปสู่การวิจารณ์

          โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิยา)ได้จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาขึ้น ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกฝังพฤติกรรมในด้านการเสริมสร้างคุณธรรมดังกล่าว  เพื่อให้นักเรียนเกิดปัญญาและศรัทธาสิ่งใดที่กระทำและสิ่งใดที่ละเว้นและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและบ้านเมือง  เพื่อประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวม

 

๒.  วัตถุประสงค์

          ๒.๑  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดปัญญาและมีคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

          ๒.๒  เพื่อสร้างเสริมให้นักเรียนมีความรู้ด้านคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ทุกคน

          ๒.๓  เพื่อสร้างเสริมนักเรียนเกิดความความศรัทธาและมีความเชื่อมั่นในการปฏิบัติตามเหตุผลและหลักของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

 

๓.  เป้าหมายของตัวชี้วัดความสำเร็จ

          ๓.๑  ด้านปริมาณ

                3.1.1 นักเรียนระดับชั้นอนุบาล - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑๖จำนวน 496คนเข้าร่วมกิจกรรม

          ๓.๒  ด้านคุณภาพ

                3.2.1 นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม  ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นและส่วนรวม

                3.2.2 นักเรียนทุกคนสามารถวิเคราะห์แยกแยะ ระดับการกระทำ ดี ชั่ว ปกติ ได้ และให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจพร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ได้โดยผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70

 

4.  วิธีดำเนินงาน/ขั้นตอนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม

          4.๑  ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนดำเนินงาน

          4.๒  จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          4.๓  เสนอผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

          4.๔  ประชุมชี้แจง  สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคนให้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

          4.๕  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษาและกิจกรรมต่างๆ

          4.๖  ดำเนินงานกิจกรรมตามแผนปฏิทินปฏิบัติงาน ดังนี้

                    4.๖.๑  กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม

                    4.๖.๒  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน

                    4.๖.๓  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว

                    4.๖.๔  กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)

                    4.๖.๕  กิจกรรมค่ายคุณธรรม

                   4.6.6  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก

                    4.6.7  กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม

                    4.6.๘   กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม

          5.7  ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผล

          5.8  สรุปผลการดำเนินโครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป

          5.9  รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร

 

6. ระยะเวลาการดำเนินงาน

          เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 256๒ –  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 256๓ ณ  โรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)

 

7. ผลการดำเนินงาน

          7.1  มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อชี้แจงและกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรม

          7.2  ผู้รับผิดชอบกิจกรรม ดังนี้

                   -  กิจกรรมอบรมนักเรียนแกนนำคุณธรรม  (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

                   -  กิจกรรมคุณธรรมในชั้นเรียน  (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

                   -  กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว  (นางพรเกษม  สุขนิคม)

                   -   กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม(คุณธรรมหน้าเสาธง)  (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

                     กิจกรรมค่ายคุณธรรม  (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

                    -  กิจกรรมขยายเครือข่ายคุณธรรมสู่ภายนอก (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

                    -   กิจกรรมประเมินการคิดวิเคราะห์คุณธรรม  (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

                     -   กิจกรรมสถานศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานด้านคุณธรรม  (นางกนกพรรณ  รัตนปราณี)

          7.3  ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผล

          7.4  สรุปผลการดำเนินโครงการเพื่อวางแผนพัฒนาในครั้งต่อไป

          7.5  รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรูปเล่มเสนอต่อฝ่ายผู้บริหาร

 

8. สรุปผลการดำเนินงาน

          8.1  นักเรียนระดับชั้นอนุบาล - นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  จำนวน 496 คนเข้าร่วมกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 100

          8.2  นักเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม  ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นและส่วนรวม

          8.3  นักเรียนทุกคนสามารถวิเคราะห์แยกแยะ ระดับการกระทำ ดี ชั่ว ปกติ ได้ และให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจพร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ได้โดยผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 70

 

9. สรุปในภาพรวมของการดำเนินโครงการ

          ผลการประเมินโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา มีผลการประเมินความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 80.24ความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดี  คิดเป็นร้อยละ 18.15ความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 1.61

 

9. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          9.๑  นักเรียนโรงเรียนวัดหลักสี่(ทองใบทิวารีวิทยา)มีความรู้ความเข้าใจในหลักคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ สามารถวิเคราะห์แยกแยะระดับการกระทำ( ดี ชั่ว ปกติ )ได้

          9.๒  นักเรียนปฏิบัติตนตามพระบรมราโชวาทเรื่อง  “รู้ รัก สามัคคี”  เนื่องจากการคิดถึงส่วนรวมตลอดเวลาย่อมก่อให้เกิดความสามัคคี

          9.๓  นักเรียนมีอุดมการณ์เรื่อง  “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน”  เนื่องจากเมื่อคิดถึงส่วนรวมระดับประเทศ  ก็จะมุ่งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติตนเพื่อประโยชน์ของประเทศอยู่เสมอ  ซึ่งเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

 

10. ข้อเสนอแนะ

          ควรจัดให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกปี