สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนศาสตร์พระราชา
โรงเรียนวัดบางโพโอมาวาส
กระบวนการพัฒนา

1. โครงการ  ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนศาสตร์พระราชา

  หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน    ฝ่ายบริหารงานทั่วไปโรงเรียนวัดบางโพโอมาวาส

  ลักษณะโครงการ   ? โครงการต่อเนื่อง   ? โครงการพัฒนางานเดิม   R โครงงานใหม่

  แผนงาน

 ?  1.แผนงานวิชาการ                                 ?  2.แผนงานงบประมาณ

 ?  3.แผนงานบริหารงานบุคคล                      R  4.แผนงานบริหารงานทั่วไป

 ผู้รับผิดชอบ   นางสาวชื่นจิต  ถิตย์เจือ

 สอดคล้องประเด็นยุทธศาสตร์  เป้าประสงค์  กลยุทธ์  และตัวชี้วัดสถานศึกษา

          - ประเด็นยุทธศาสตร์  : ข้อที่ 1 พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ด้านคุณธรรมควบคู่กับความรู้ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา

          - เป้าประสงค์ :  ด้านผู้เรียนผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ มีวินัย

          - กลยุทธ์ : ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ปลูกฝังค่านิยมจิตสำ และสอดนึกที่ดีงามตามแบบไทย สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

          - ตัวชี้วัดที่ :  ร้อยละของนักเรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

 

2. หลักการและเหตุผล

การพัฒนาให้ผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ  มีทักษะพื้นฐานในการทำงานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง  สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ศาสตร์พระราชา”  ไปใช้ประโยชน์ในการทำงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์  เห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน  นับว่าสำคัญยิ่ง  การจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิธีการและขั้นตอนการเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามกระบวนการทำงาน เป็นการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ที่มีคุณภาพและฝึกให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติงานจริงและได้รับประสบการณ์ตรงด้วยการเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์  ซึ่งโรงเรียนได้น้อมนำเอาศาสตร์พระราชามาสู่การปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์ด้วยแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน “บ้านอัศวินไส้เดือน” เพื่อให้ผู้เรียนนำประสบการณ์ความรู้ผ่านสู่ชุมชนของตนเองได้อย่างแท้จริง ให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ต้องช่วยกันดูแลรักษาต่อไป

3. วัตถุประสงค์ของโครงการ

           ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้วิธีการและขั้นตอนการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์  ตามหลักปรัชญา

เศรษฐกิจพอเพียง “ศาสตร์พระราชา”  เพื่อให้ผู้เรียนมีการฝึกปฏิบัติงานจริงและได้รับประสบการณ์ตรงด้วยการเลี้ยง

ไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์  และเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

4. เป้าหมาย

          1. ผลผลิต(Output) ปริมาณ

                   ผู้เรียนโรงเรียนวัดบางโพโอมาวาส  ปีการศึกษา 2562 จำนวน 539 คน

          2. ผลลัพธ์ (Outcome)

                   ผู้เรียนมีการฝึกปฏิบัติงานจริงและได้รับประสบการณ์ตรงด้วยการเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามกระบวนการทำงาน  และเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

5. ระยะเวลาดำเนินการ   วันเริ่มต้นโครงการ  พฤษภาคม  วันเสร็จสิ้นโครงการ  มีนาคม

                    ระยะเวลาโครงการ   ตลอดปีการศึกษา

 

6. วิธีดำเนินการ

          1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

          2. ประชุมวางแผนโครงการ

          3. ดำเนินงานตามโครงการจัดกิจกรรมการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ บูรณาการในกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ดังนี้

1)      แบ่งกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ 5 คน

2)      ศึกษาวิธีการและขั้นตอนเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์และขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ ตามกระบวนการทำงาน

3)      กำหนดวัน เวลา และสถานที่ดำเนินงาน

4)      ปฏิบัติงาน เลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามขั้นตอนของกระบวนการทำงาน

-          วางแผนเพื่อกำหนดเป้าหมายร่วมกัน

-          เลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์อย่างเป็นขั้นตอน

-          เก็บเกี่ยวผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์อย่างเป็นขั้นตอน

-          ประเมินผลการเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามขั้นตอนของกระบวนการทำงาน

-          ปรับปรุงวิธีการเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามขั้นตอนของกระบวนการทำงาน

-          นำเสนอผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์อย่างเป็นขั้นตอน

          4. ประเมินผลโครงการ

1)      บันทึกผลการทำงานของผู้เรียน

2)      ผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

3)      การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมรายบุคคล

4)      การสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นกลุ่ม

5)                การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์รายบุคคล

 

          5. สรุปรายงานผล

1)      ผู้บริหาร/ฝ่ายบริหารงานทั่วไป

2)      กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

3)      กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชมรมคนเลี้ยงไส้เดือน)

 

 

ปฏิทินปฏิบัติงานโครงการ

 

ที่

กิจกรรม

พ.ค.

มิ.ย.

ก.ค.

ส.ค.

ก.ย.

ต.ค.

พ.ย.

ธ.ค.

ม.ค.

ก.พ.

มี.ค.

ผู้รับผิดชอบ

1

เสนอโครงการเพื่ออนุมัติ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้บริหาร /

ฝ่ายบริหารงานทั่วไป

2

ประชุมสร้างความเข้าใจร่วมกัน ตามแนวทางการดำเนินงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ผู้บริหาร /

ฝ่ายบริหารงานทั่วไป

3

จัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนี้

 - แบ่งกลุ่มผู้เรียน

- ศึกษาวิธีการและขั้นตอนเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์และขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ ตามกระบวนการทำงาน

- กำหนดวัน เวลา และสถานที่ดำเนินงาน

ปฏิบัติงาน เลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามขั้นตอนของกระบวนการทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ.ชื่นจิต

4

ประเมินผลโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ.ชื่นจิต

5

สรุปรายงานผล             

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ.ชื่นจิต

 

 

7. งบประมาณการดำเนินกิจกรรม

   ?  เงินอุดหนุนจากรัฐบาล        R  เงินงบกรุงเทพมหานคร

   ?  เงินนอกงบประมาณอื่นๆ เช่น เงินเอกชนหรือองค์การเอกชน เป็นต้น

    

8. ปัญหาและอุปสรรค

          - สถานที่แหล่งเรียนรู้คับแคบ

          - อากาศร้อนแดดแรง

 

9. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

                ผู้เรียนมีการฝึกปฏิบัติงานจริงและได้รับประสบการณ์ตรงด้วยการเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ตามกระบวนการทำงาน  และเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

10. การติดตามและการประเมินผล

          1. การติดตาม

                   การประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อสอบถามปัญหาและอุปสรรค

          2. วิธีการประเมินผล

                   1. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน  ความพึงพอใจ

2. แบบประเมินผลการจัดโครงการ/กิจกรรม

3. ปริมาณของผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือน

4. การนำผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนไปใช้เป็นวัสดุปลูกพืชไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักสวนครัวแทนการใช้ปุ๋ยเคมี

5. ได้ขยายพันธุ์ปริมาณไส้เดือนเพิ่มขึ้นและจำหน่ายให้กับผู้สนใจใช้เป็นอาหารปลา กบ ไก่ เป็นต้น

          3. ตัวชี้วัดความสำเร็จ

ร้อยละของผู้เรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ และช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลการประเมินแผนปฏิบัติราชการประจำปี มีประเด็นยุทธศาสตร์  1 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

ประเด็นยุทธศาสตร์ข้อที่ยุทธศาสตร์ที่  ๑ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ด้านคุณธรรมควบคู่กับความรู้ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา

เป้าประสงค์  ด้านผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ มีวินัย

           กลยุทธ์   ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ปลูกฝังค่านิยมจิตสำนึกที่ดีงามตามแบบไทย สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

           ผู้รับผิดชอบ   นางสาวชื่นจิต   ถิตย์เจือ

 

ตัวชี้วัดที่ความสำเร็จระดับยุทธศาสตร์

         ตัวชี้วัดที่ 2  ร้อยละของนักเรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

 

ผลการวิเคราะห์ความสำเร็จระดับยุทธศาสตร์

        ตัวชี้วัด ที่ 2   ร้อยละของนักเรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

                   ผลการดำเนินงานปีการศึกษา ๒๕๖2    มีการตั้งเป้าหมาย  ร้อยละ ๗๕

ผลการดำเนินงานได้ร้อยละ   78.56    สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

สรุปภาพรวม ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 จากตัวชี้วัด 1 ตัวชี้วัด

มีตัวชี้วัด 1  ตัว  ที่ทำได้ตามเป้าหมายร้อยละ ๗๕   

ตารางที่ ๑ ผลการดำเนินงานระดับยุทธศาสตร์ตามประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพ ด้านคุณธรรมควบคู่กับความรู้  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา

     

ตัวชี้วัด

ปีการศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 2 นักเรียนที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

 

การผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ศาสตร์พระราชา”  เพื่อให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของสถานศึกษา ปลูกฝังค่านิยมจิตสำนึกที่ดีงามตามแบบไทย สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

ร้อยละ 78.56

 

ประเมินผลตรงตามแผน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ร้อยละ 78.56

 

 


ข้อมูลจากการประเมินผล

 

ข้อ

 

มีส่วนร่วมในกิจกรรม

การผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

ระดับคุณภาพ

ดีเยี่ยม

(4)

ดี

(3)

พอใช้(2)

ปรับปรุง(1)

มีส่วนร่วมในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทำงาน

70.๕๐

10.๕๐

10.0

10.

มีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะมาเลี้ยงไส้เดือน

70.๒๔

16.00

10.63

3.๑๓

สามารถเลี้ยงไส้เดือนด้วยขยะอินทรีย์ได้

7๙.๕๖

๖.๑๑

10.00

๔.๓๓

นำผลผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนไปบำรุงดินปลูกพืชได้

100

0

มึความรู้สึกที่ดีต่อการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

10.00

3.๘๖

10.00

76.๑๔

6

มีความรู้และประสบการณ์ในการการผลิตปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนจากขยะอินทรีย์

90.00

10.00

0

0

รวม

78.56

15.

1.56

 

 สรุปได้ว่า

การพัฒนาให้ผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ  มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง  สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ศาสตร์พระราชา”  มาใช้ประโยชน์ในการทำงาน เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการทำงาน ด้วยการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเลี้ยงไส้เดือนจากขยะอินทรีย์ ซึ่งโรงเรียนได้น้อมนำเอาศาสตร์พระราชามาสู่การปฏิบัติจัดสร้างแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน  “บ้านอัศวินไส้เดือน” เพื่อให้ผู้เรียนนำประสบการณ์ความรู้ผ่านสู่ชุมชนของตนเองได้อย่างแท้จริง และเห็นความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]