สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) โรงเรียนวัดสุทัศน์ สำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนวัดสุทัศน์
กระบวนการพัฒนา

การพัฒนาคุณภาพการศึกษากับการสร้างโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ เป็นหัวใจของการปฏิรูปการศึกษาครูจึงต้องตระหนักถึงผู้เรียนเป็นสำคัญ (Learner Focus) โดยเฉพาะการพัฒนาให้นักเรียนไปสู่เป้าหมายด้านทักษะความรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และการปรับตัวอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่น และมีความสุข สถานศึกษาจึงต้องพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และมีคุณภาพ รวมทั้งมีองค์ประกอบที่สมบูรณ์ในการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การพัฒนาสถานศึกษาสู่ โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ (Learning School) จึงเกิดขึ้น

แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional learning community: PLC) มีกระบวนการที่ได้พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อพัฒนาครูที่เกิดจากความต้องการจำเป็นของครูและบุคลากรในสถานศึกษา ที่จะร่วมมือกันพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยใช้ชั้นเรียนและโรงเรียนเป็นฐานในการเริ่มต้นพัฒนา โดยเน้นให้ความสำคัญในการเรียนรู้ร่วมกัน ร่วมมือร่วมพลังการเรียนรู้ในขณะที่ปฏิบัติงานในวิชาชีพ จากการมีส่วนร่วมของครู การเรียนรู้ของครู การพัฒนาวิชาชีพครู โดยบูรณาการเข้ากับการปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

  การนำแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ภายในโรงเรียน ส่งผล ดังนี้

1.    ด้านนักเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นในภาพรวม มีทักษะการเรียนรู้และมีความสามารถในการทำงานเป็นทีม รักการเรียนรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนและโรงเรียน ดังจะเห็นได้จากผลการประเมินในระดับชาติ ดังนี้

-   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด (ร้อยละ 60)

-   ผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ประจำปีการศึกษา 2561-2562 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชา

-   ผลการทดสอบความสามารถขั้นพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ NT ประจำปีการศึกษา 2562เฉลี่ยรวมความสามารถทั้ง 3 ด้าน มีระดับคุณภาพ ดี

-   ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน ประจำปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยรวม 2 ด้าน ร้อยละ 94.48 มีระดับคุณภาพดีมาก

-   นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตรงตามหลักสูตร มีค่านิยมที่ดีงาม เป็นที่ยอมรับจากผู้ปกครองชุมชน และองค์กรหน่วยงานต่างๆ โดยมีรางวัลดังนี้

?      รางวัลเด็กและเยาวชนดีเด่น เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๓ (เด็กชายพีรพัฒน์ ไขไพวัน)

?      รางวัลเด็กดีเด่น สังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี ๒๕๖๓ (เด็กหญิงกัญญารัตน์ พงษ์พัชราธร)

เป็นต้น

2.    ด้านครู ได้พัฒนาการทำงานบนพื้นฐานการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างกัลยาณมิตร ตระหนักในเป้าหมายการพัฒนาและแก้ปัญหานักเรียน สามารถดูแลนักเรียนได้อย่างลุ่มลึกและทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำทางการเรียนรู้ของผู้เรียน เกิดองค์ความรู้พัฒนาการเรียนการสอนและนวัตกรรม ส่งผลต่อการปรับปรุงพัฒนาวิชาชีพของตนสู่ครูมืออาชีพ มีขวัญกำลังใจในการทำงาน

3.    ด้านผู้บริหาร พัฒนาความสามารถด้านบริหารวิชาการ บริหารงานนิเทศ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ใช้หลักการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นผู้นำทางวิชาการ

4.    ด้านโรงเรียน เป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ โดยทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงาน บนพื้นฐานวัฒนธรรมองค์กรกัลยาณมิตร ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการ และบรรลุเป้าหมายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นองค์กรแห่งความสุข


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]