สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ผลงานดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2562 : โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะ
โรงเรียนบ้านลาดพร้าว
กระบวนการพัฒนา

โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะ เป็นโครงการที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษา ๒๕๖๑ และ ปีการศึกษา ๒๕๖๒  เพื่อพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน โดยผสานความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  การผสานความร่วมมือระหว่างผู้บริหาร  คณะครูและบุคลากร  ตลอดจนผู้ปกครองของผู้เรียน  เพื่อพัฒนาคุณภาพการอ่านการเขียนของผู้เรียน ให้ผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด โดยสถานศึกษาได้พัฒนาแหล่งเรียนรู้  จัดหาและผลิตสื่อการเรียนรู้  ใช้เทคโนโลยีเพื่อเอื้ออำนวยต่อการศึกษาของผู้เรียน และได้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ



ผลจากการปฏิบัติ

สถานศึกษาได้รับคัดเลือกจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ให้ เป็นโรงเรียนที่ดำเนินโครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้สุขภาวะระดับดีเยี่ยม และ เป็นโรงเรียนต้นแบบด้านการอ่านเพื่อพัฒนาสุขภาวะ โดยผู้เรียนได้แสดงผลงานระดับชาติผู้เรียนอ่านออกและ อ่านคล่อง เขียน เพื่อการสื่อสารได้และใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความพร้อม ความสามารถที่จะศึกษาต่อในระดับชั้นที่สูงขึ้นและมีความพร้อมในการประกอบอาชีพหรือดำเนินชีวิตในสังคม

โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะ เป็นต้นแบบ โดดเด่น ได้รับการ ยอมรับระดับชาติ (C๒) สถานศึกษาได้พัฒนาโครงการฯ มีการจัดทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรีและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สนับสนุนให้ครูผลิตสื่อ การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียน ๓ ระยะ และ จัดให้มีแหล่งเรียนรู้ ในรูปแบบศูนย์การเรียนรู้ เกี่ยวกับการอ่านและสุขภาวะ ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ เกี่ยวกับการอ่านไปใช้ในการดูแลสุขภาวะ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการให้ ความสำคัญในการพัฒนาการอ่านการเขียนของผู้เรียน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษา ๒๕๖๑ และ ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ ได้นำเสนอผลการ ดำเนินการในงานเวทีสานพลัง สร้างปัญญา พัฒนาเด็กปฐมวัยและประถมศึกษา จัดโดย สำนักงานกองทุน สนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และ เครือข่ายคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ และได้รับรางวัลสถานศึกษาที่ดำเนินโครงการยอดเยี่ยม ระดับชาติ (โรงเรียนต้นแบบ) โครงการพัฒนาความสามารถด้านภาษาสู่ความรอบรู้ด้านสุขภาวะและได้พบ ร่องรอยหลักฐานว่ามีผู้มาศึกษาผลงานแล้วนำไปขยายผลต่อเป็นจำนวนมาก