สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มปณ.ร่วมใจพัฒนาสร้างจิตอาสา
โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส
กระบวนการพัฒนา

พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และฉบับที่ 3 พ.ศ.2553 มาตรา 6 ความว่าการจัดการศึกษา ต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทย ให้เป็นมนุษย์ ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญหาความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และวัฒนธรรม ในการสร้างชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับ มนุษย์อื่นอย่างมีความสุข สอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช2551 และสนองต่อเจตนารมณ์ของรัฐบาล ตามโครงการคนไทย ใจอาสา ของกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ สร้างเครือข่าย จิตอาสาสนับสนุน ให้เยาวชน และทุกภาคส่วน ในสังคม รวมกลุ่มกันเพื่อพัฒนา

          โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส มุ่งปลูกจิตสำนึก ฝึกนักเรียนที่ยังขาดจิตสำนึก ฝึกนักเรียนให้เกิดจิตอาสา โดยการนำศักยภาพ ของตน มาใช้ให้เกิดประโยชน์ แก่สังคม และฝึกนักเรียนที่ยังขาดการมีจิตสาธารณะ พัฒนาตนเอง สร้างความตระหนัก และเห็นความสำคัญ  การพัฒนาสังคม และประเทศชาตินั้นต้องเริ่มตั้งแต่เยาวชน ก่อน เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย เมตตากรุณา มีจิตสาธารณะ โดยการทำกิจกรรม จิตอาสา เพื่อให้อยู่ร่วมกัน ในสังคม ได้อย่างมีความสุข  

          โรงเรียนมีการดำเนินการเพื่อกระตุ้นสร้างจิตสำนึก ให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงบุคลากร ในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา เพื่อให้นักเรียนรู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบและสร้างเสริมระเบียบวินัยให้กับนักเรียน มีจิตสาธารณะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน เช่น กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เนื่องในวันสำคัญ กิจกรรมช่วยเหลือชุมชน กิจกรรม To be number one กิจกรรมศูนย์ข่าวอาเซียน กิจกรรมนักสืบตาสับปะรด  กิจกรรมมาร์ชชิ่งความดี กิจกรรมทำความดีร่วมกับมูลนิธิธรรมสภา เป็นต้น 


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนมีจิตสำนึก เห็นความสำคัญ ของการมีจิตอาสา นักเรียนรู้จักบทบาทหน้าที่ของตน มีความรับผิดชอบ และมีระเบียบวินัย มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน เป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานภายนอก เช่น ร่วมเป็นจิตอาสาอ่านหนังสือเสียงให้กับมูลนิธีคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้รับโล่และเกียรติบัตร จากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  โรงเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการประกวดมาร์ชชิ่งความดี  ร่วมเป็นล่ามจิตอาสา ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 ร่วมเป็นจิตอาสากับมูลนิธีธรรมสภา นักสืบตาสับปะรด ได้เข้ารอบ 15 ทีมสุดท้าย โครงการ Young safe internet Leader Camp ของ DTAC ซึ่งเป็นการทำจิตอาสาของนักเรียนที่เกิดจากจิตอาสาของนักเรียนเอง