สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบางจาก (นาคเผื่อนอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

    โรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพค้าขายและรับจ้าง บางครอบครัวมีบุตรหลานหลายคนที่ต้องเลี้ยงดู ประกอบกับบางครั้งผู้ปกครององเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียน ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อสร้างลักษณะนิสัยการออม การรู้จักใช้จ่าย
อย่างพอเพียง ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และรู้จักคิดวิเคราะห์ วางแผนการใช้จ่ายได้อย่างมีเหตุผล โดยได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับความแปรปรวนทางเศรษฐกิจ
ภายใต้การดำเนินโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม รวมทั้งได้แสดงบทบาท
ในฐานะการเป็นพลเมืองดีและความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างมีความสุขและพึ่งตัวเองได้

                    เพื่อให้นักเรียนที่เป็นผลผลิตทางการศึกษา ได้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยใช้เทคนิค SWOT
เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดำเนินงาน ทำให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ มีรายละเอียดดังนี้

          ขั้นตอนที่ ๑  สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานโครงการออมฯ แต่ละระดับชั้นในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนดกรอบ รูปแบบ
ในการพัฒนาการดำเนินงาน

          ขั้นตอนที่ ๒  ขั้นการวางแผน (Plan)  เป็นการร่วมมือกันกำหนดแนวปฏิบัติ กรอบรูปแบบในการพัฒนาโครงการออม ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) จากผลสรุป
ของการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ ๑ ซึ่งในการพัฒนาโครงการออมฯ นั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร

          ขั้นตอนที่ ๓  ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)  เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการออมกับครู บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวปฏิบัติโครงการออมวันละนิดตามแนวคิด
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้

             ๑ดำเนินการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

             ๒แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

             . ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่การปฏิบัติงาน

             ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ โดยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการให้นักเรียนและผู้ปกครองรับทราบ

             .  รับฝากเงินรายวัน โดยครูประจำชั้น จัดทำบัญชีรับฝาก ถอนเงิน ทำสมุดบันทึกรายรับ รายจ่าย ประจำห้องเรียน สรุปยอดบัญชีเงินออมทุกเดือน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและผู้บริหารทราบ

             ประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อมาทำการเปิดบัญชีออมทรัพย์ และรับฝากเงินออมของนักเรียนทุกเดือน โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงินนำฝากเข้าบัญชีของนักเรียน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและ
                  ผู้บริหารทราบ

             แจ้งยอดสรุปรายการฝาก - ถอนเงินของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

          ขั้นตอนที่ ๔  ขั้นตรวจสอบ (Check)  เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ เพื่อหาแนวปฏิบัติในการพัฒนาโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้

             ผู้บริหารสถานศึกษา กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

             มอบหมายครูประจำชั้นสรุป รายงานยอดบัญชีเงินออมทุกสิ้นเดือน

             สำรวจความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน

             จัดทำรายงาน สรุปผลการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา

           ขั้นตอนที่ ๕  ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)  เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น และจุดด้อย เพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่
การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป ดังนี้

             ๑คณะกรรมการดำเนินโครงการการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สรุปรายงานผลการออมของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

             นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

   โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ร้อยละ ๘๕.๑๗

    ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดโครงการ

    ๓ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน

    ๔ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากธนาคารออมสิน เนื่องจากเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]