สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ
โรงเรียนประชาภิบาล
กระบวนการพัฒนา

โครงการโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของโรงเรียนประชาภิบาล สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้


๑.  การประชุมบุคลากรในโรงเรียน

- กำหนดกิจกรรมที่จะพัฒนาและส่งเสริมตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงกำหนดลงแผนปฏิบัติงานของโรงเรียน 

- กิจกรรมที่จัดขึ้นมีดังนี้

                   ๔.๒.๑  กิจกรรม ตลาดนัดพอเพียง           ผู้รับผิดชอบ  นายดิเรก   วงศ์ใหญ่

                   ๔.๒.๒  กิจกรรม ธนาคารขยะ               ผู้รับผิดชอบ  นายประทีป  สายสวาท

                   ๔.๒.๓  กิจกรรม ปลูกผักปลอดสารพิษตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 

          ผู้รับผิดชอบ  ว่าที่ ร.ต.หญิงเบญจณัฏฐ์   บุญธง

๔.๒.๔  กิจกรรม สหกรณ์ร้านค้า             ผู้รับผิดชอบ  นางสาวบุญลัดดา  ปริสุทธ

๔.๒.๕  กิจกรรม ธนาคารโรงเรียน           ผู้รับผิดชอบ  นางสาวสุดารัตน์  วัดกลาง 

.การเสนอขอดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพิจารณาอนุมัติ

ในการบันทึกเสนอเพื่อขอดำเนินการจัดกิจกรรมนั้น ดำเนินการก่อนการจัดกิจกรรม เพื่อ เตรียมการจัดกิจกรรมต่างๆ

๓. การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนได้จัดทำคำสั่งของโรงเรียนเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการจัดกิจกรรม

๔.การดำเนินการจัดกิจกรรมตามกำหนดการ

          ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามระยะเวลาดำเนินการของกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดไว้

 

๕.  ขั้นสรุปและรายงาน

          - ประเมินผลการดำเนินโครงการ

          - รายงานสรุปผลการดำเนินโครงการ

 

 

เป้าหมาย

ด้านปริมาณ

                 -  นักเรียนระดับชั้นอนุบาล๑ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และบุคลากร โรงเรียนประชาภิบาล ในปีการศึกษา  2562

ด้านคุณภาพ

                 -   โรงเรียนประชาภิบาล สามารถพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสถานที่ในการฝึกปฏิบัติงาน         ด้านการเกษตรพอเพียงตามแนวพระราชดำริ สำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนได้อย่างเต็มศักยภาพ

 

การติดตามและการประเมินผล

-  แบบสอบถาม

          -  แบบประเมิน

          -  แบบสำรวจความพึงพอใจ

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

๑.๐๐๐ บาท


ผลจากการปฏิบัติ

จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของโรงเรียนประชาภิบาล สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการ

 

ลำดับที่

รายละเอียดการปฏิบัติ

ระดับการประเมิน

เฉลี่ยร้อยละ

คะแนนเฉลี่ย

5

4

3

2

1

จัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

7

25

-

-

-

84.37

4.21

สร้างความตระหนักในการจัดการเรียนรู้ โดยส่งเสริมการบูรณาการ การจัดกิจกรรม การพัฒนาสู่แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน

18

14

-

-

-

91.25

4.56

ปลูกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน และบุคลากร ได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

22

10

-

-

-

93.75

4.68

พัฒนาการจัดการเรียนรู้ การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ลงสู่การปฏิบัติของโรงเรียนอย่างยั่งยืน

20

12

-

-

-

92.50

4.62

ค่าเฉลี่ย

90.46

4.52

 

          จากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ ของโรงเรียนประชาภิบาล สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ประเมินจากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ พบว่าค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๒ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๔๖


รายงานผลการปฏิบัติงานกิจกรรมต่างๆ ในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงได้ผลดังนี้

กิจกรรม สวนผักพอเพียง          ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๘๐.๐๐

กิจกรรม ธนาคารขยะ                        ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๘๐.๐๐

กิจกรรมธนาคารโรงเรียน                    ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๘๐.๐๐

กิจกรรมสหกรณ์ร้านค้า                      ตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ       ๙๗.๘๑

 

หมายเหตุ:

          กิจกรรมตลาดนัดพอเพียง ไม่ได้ดำเนินกิจกรรมเนื่องจากภาวะฝุ่น PM ๒.๕ เกินค่ามาตรฐานต้องงดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาที่วางแผนจะจัดกิจกรรม




เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]