สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รูปแบบการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการของโรงเรียนบ้านบางกะปิ (ฺฺBANBANG-KAPI GENIUS MODEL)
โรงเรียนบ้านบางกะปิ
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านบางกะปิได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถ โดยให้นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาเพื่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้อย่างมีความสุข ดังนั้นโรงเรียนบ้านบางกะปิจึงได้มุ่งพัฒนานักเรียนอย่างรอบด้าน เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนจึงได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนขึ้นอย่างชัดเจน ครอบคลุมทั้งการพัฒนาด้านสติปัญญา (IQ) และอารมณ์ (EQ) โดยมุ่งหวังให้เกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลกับผู้เรียนอย่างสูงสุด เน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความรู้ความสามารถทางวิชาการ มีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจที่แจ่มใส มีสุนทรียภาพ 

อยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตรงตามเป้าหมายที่กำหนด ดังนั้นโรงเรียนบ้านบางกะปิจึงได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน ด้วย "รูปแบบการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ (Banbang-kapi Genius Model)" กล่าวคือ มุ่งพัฒนาผู้เรียนด้าน IQ โดยส่งเสริมให้เป็นคนเก่งอย่างรอบด้าน ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนการสอนแบบ Child Centered Education และ มุ่งเน้นการปรับพื้นฐานนักเรียนใน 3 วิชาหลัก

ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ด้วยเชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือไปสู่การเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาผู้เรียนด้าน EQ ส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สังคมปรารถนา ผ่านโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ 


ผลจากการปฏิบัติ

1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีระดับผลการเรียนอยู่ในระดับ 2.5 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 70 

2. คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

3. ผลการประเมิน RT และ NT ของนักเรียนอยู่ในระดับตั้งแต่พอใช้ขึ้นไป และมีนักเรียนได้คะแนนเต็มจากการทดสอบ

4. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ผ่านเกณฑ์การประเมิน คิดเป็นร้อยละ 100

5. นักเรียนได้รับรางวัลจากการเข้าประกวดแข่งขันกับหน่วยงานต่าง ๆ เป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง