สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการอ่านสร้างสุขยกกำลังสุขในสถานศึกษา
โรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนสุเหร่าหะยีมินาได้รับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โครงการ "อ่านสร้างสุข ยกกำลังสุขในสถานศึกษาและชุมชน ปีการศึกษา ๒๕๕๙" จากการดำเนินกิจกรรมตามโครงการดังกล่าวได้รับผลสำเร็จ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสนับสนุนโครงการเป็นอย่างดียิ่ง

   เพื่อเป็น้การจัดกิจกรรมต่างๆตามโครงการ เป็นไปอย่างต่อเนื่องยั่งยืน และเป็นต้นแบบ อ่านสร้างสุข เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผลสู่ชุมชนอื่นๆต่อไป โรงเรียนสุเหร่าหะยีมินาจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีกการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ ดังนี้

๑. กิจกรรมก้าวแรกนักอ่าน เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นก่อนที่นักเรียนจะก้าวเข้าสู่ประตูโรงเรียน จัดทำขึ้นเพื่อให้นักเรียนฝึกอ่านคำที่กำหนดให้ได้อย่างถูกต้อง มีการพัฒนาในด้านการอ่านขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นความเคยชิน

๒. กิจกรรมใยแมงมุมนักอ่าน เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายนักอ่านในโรงเรียน โดยคัดเลือกจากนักเรียนที่อ่านหนังือครบ ๑๐ เล่ม จึงจะมีสิทธิ์ได้รับคัดเลือกเป็นเครือข่ายและมีชื่อขึ้นติดที่ใยแมงมุมนักอ่าน

๓. กิจกรรมตะกร้าหรรษา เป็นกิจกรรมทที่จัดขึ้นโดยมีการนำหนังสือต่างๆที่หากหลายมาจัดใส่ในตะกร้า เพื่อให้สะดวกต่อการหยิบอ่าน และสามารถเคลื่อนย้ายไปในที่ต่างๆของโรงเรียน ทำให้นักเรียนสามารถอ่านหนังสือได้อย่างสะดวกตามความสนใจ อ่านได้ทุกที่นอกเหนือจากในห้องสมุด และได้รับความสนุกสนานจากการอ่าน

๔. กิจกรรมดีเจหรรษา พาความรู้ จัดขึ้นเพื่อมอบความรู้ในเรื่องที่เป็นเกร็ดความรู้ต่างๆนอกตำราเรียนให้นักเรียนในโรงเรียนรวมถึงผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียนได้เกิดความรู้ใหม่ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยการใช้เสียงตามสายภายในโรงเรียนในการจัดกิจกรรม

๕. กิจกรรมเครือข่าย ๔ ทิศ เป็นกิจกรรมในชุมชน จัดขึ้นเพื่อสร้างเครือข่ายการอ่านลงสู่ชุมชนโดยคัดเลือกจากผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม


ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนเป็นต้นแบบ "อ่านสร้างสุข" เป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างเครือข่ายสู่ชุมชน และเป็นการสานต่อโครงการ ส่งเสริมและสนับสนุนชุมชนให้เป็นชุมชนต้นแบบการอ่านอย่างยั่งยืน จากการดำเนินโครงการทำให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน มีความกระตือรือร้น ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สนใจการเรียนรู้  และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน