ขั้นตอนการดำเนินการ
1. ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
เพื่อดำเนินการฝึกทักษะการทำงานให้มีความเป็นเลิศทางด้านเศรษฐกิจพอเพียง
2. ดำเนินการโดยมีการกำหนดกิจกรรม ดังนี้
-
กิจกรรมปลูกผักกางมุ้ง
- กิจกรรมปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
- กิจกรรมเพาะเห็ดนางฟ้า
- กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่
3. นำผลผลิตที่ได้นำมาประกอบอาหารและนำไปแปรรูปเพื่อจำหน่าย
ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน
1. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมทางด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น โรงเรือนปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนปลูกผักกางมุ้ง
โรงเรือนเพาะเห็ดนางฟ้า โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่
เป็นแบบอย่างให้แก่ชุมชน
2. ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อผู้ปกครองและชุมชน
3. โรงเรียนสามารถนำผลผลิตไปใช้ในการประกอบอาหารเพื่อเสริมคุณค่าทางโภชนาการให้กับนักเรียน
ผลที่เกิดขึ้นกับครู
1. ครูมีความรู้ ความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. ครูได้พัฒนาความรู้และทักษะในด้านการเกษตร เช่น การปลูกผักกางมุ้ง ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เพาะเห็ดนางฟ้า เลี้ยงไก่ไข่
ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน
1. นักเรียนเกิดแรงจูงใจในด้านการทำเกษตรแนวพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพได้ในโอกาสต่อไป
2. ชุมชนสามารถเข้าร่วมกับโรงเรียนในการให้ความรู้เป็นวิทยากรท้องถิ่นให้กับนักเรียน
ปัจจัยความสำเร็จ
2. ผู้ปกครองให้การสนับสนุนในการแสวงหาความรู้ของนักเรียน
3. หน่วยงานภายนอกให้การสนับสนุนในด้านงบประมาณในการดำเนินกิจกรรม
4. มีการเผยแพร่สารคดีทางโทรทัศน์ด้านการดำเนินการกิจกรรมด้านการเกษตรของโรงเรียน
5. โรงเรียนในเครือข่ายได้มีโอกาสมาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการเกษตร