สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมธนาคารโรงเรียน
โรงเรียนเสนานิคม
กระบวนการพัฒนา

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาที่ชี้แนวทางการดํารงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ให้ดําเนินไปในทางสายกลาง เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกในยุคโลกาภิวัตน์ ซึ่งภายในสภาวการณ์ปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้เงินอย่างไม่เห็นคุณค่า ไม่มีเหตุผล ฟุ่มเฟือย ลุ่มหลงในค่านิยมทางวัตถุ และเทคโนโลยีทั้งที่ยังไม่สามารถหารายได้ด้วยตนเอง จึงส่งผลให้

พ่อแม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูมากขึ้น นอกจากนั้นนักเรียนขาดการเตรียมความพร้อมสาหรับการดําเนินชีวิตในอนาคต จึงทําให้เมื่อถึงเวลาจําเป็นที่จะต้องใช้เงินไม่สามารถหาเงินได้ทําให้พ่อแม่ต้องเดือดร้อน

โรงเรียนเสนานิคมได้ตระหนักถึงความสําคัญดังกล่าวจึงได้น้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาด้วยการบูรณาการกับหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ และจัดให้มีกิจกรรมธนาคารโรงเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากธนาคารออมสิน สาขาบางเขน จัดตั้งธนาคารโรงเรียนเป็นธนาคารจําลองที่ดําเนินการโดยนักเรียนในโรงเรียนมีครูเป็นผู้รับผิดชอบและพนักงานธนาคารออมสินเป็นที่ปรึกษา มีนักเรียนเป็นกําลังสําคัญในการขับเคลื่อน โดยนักเรียนผู้ปฏิบัติงานในธนาคารโรงเรียน เป็นนักเรียนระดับมัธยมที่มีความประพฤติดีมีความรับผิดชอบ มีความละเอียดรอบคอบ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของธนาคารโรงเรียนประกอบด้วยนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน ทําหน้าที่ผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชีพนักงานติดต่อ และพนักงานลงรายการ

กิจกรรมธนาคารโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักบริหารจัดการการใช้เงิน มีทักษะและเป้าหมายที่ชัดเจนในการออม เห็นคุณค่าของการออม มีทักษะในการบริหารงบประมาณ รู้จักคุณค่าของเงินและสิ่งของ มีวิธีคิดที่จะพิจารณาในการใช้เงิน รู้จักการออม รู้จักกระบวนการออมเงิน สามารถนํากระบวนการต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจําวันอย่างเหมาะสมกับวัย รู้จักการใช้เงินให้เป็นประโยชน์มากที่สุด อันจะส่งผลให้การดําเนินชีวิตในอนาคตเป็นคนที่มีคุณภาพ


ผลจากการปฏิบัติ

         ด้านปริมาณ    

- นักเรียนระดับปฐมวัยถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 100 เข้าร่วมกิจกรรม

ด้านคุณภาพ    

- นักเรียนมีจิตสำนักในการรักการประหยัด อดออม และรู้จักวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง

- นักเรียนรู้วิธีการบริหาร การบริการ และการทำงานอย่างมีขั้นตอน 



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]