สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น "โครงการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย"
โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา
กระบวนการพัฒนา

     โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา ได้ดำเนินโครงการตามขั้นตอนกระบวนการ (PDCA) โดยใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม ทั้งผู้บริหาร ครู นักเรียน

ผู้ปกครองและชุมชน โดยมีรายละเอียดดังนี้



. วางแผนการดำเนินงาน (Plan) ทำการประชุมวางแผนโดยผู้เกี่ยวข้องทุกๆด้าน ยึดหลักร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมใจ ร่วมตัดสินและร่วมประเมิน

. การดำเนินงาน (Do) ประชาสัมพันธ์ รับสมัครนักเรียนแต่ละระดับชั้นที่สนใจด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์ไทย ดำเนินการเรียนรู้และฝึกซ้อมในวิชาชมรม และฝึกทักษะแสดงในโอกาสต่างๆ ตลอดจนบูรณาการสอดแทรกทักษะและเนื้อหาจัดการเรียนการสอนในวิชาดนตรีและนาฏศิลป์ในชั่วโมงเรียน

. ติดตามตรวจสอบและประเมินผล (Check) ทำการแสดงในโอกาสต่างๆดูตามความเหมาะสมในแต่ละงาน และนำไปพัฒนาปรับปรุงรูปแบบ

. สรุป ปรับปรุงและเผยแพร่  (Action) ติดตามวัดผลประเมินผลการดำเนินงาน สังเกต สัมภาษณ์ ประเมินความพึงพอใจและเผยแพร่ผลงาน




ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินงาน

๑. ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนวัดปลูกศรัทธาทุกคน ได้รับการส่งเสริมให้มีประสบการณ์จริง ด้านดนตรีไทยและด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทย ได้ลงมือปฏิบัติและทำได้จริง สามารถเล่นดนตรีไทยได้อย่างน้อย      1ชนิด และมีความสามารถทางด้านนาฏศิลป์ไทย

๒. ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนวัดปลูกศรัทธาทุกคน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับดนตรีไทยและด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทยและเข้าร่วมกิจกรรมทางดนตรีไทยและด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทยของโรงเรียน 

๓.  ร้อยละ 100 ของนักเรียนโรงเรียนวัดปลูกศรัทธาทุกคน  มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยและสืบทอดประเพณีอันดีงามของไทย และค้นพบความถนัดและความสามารถของตนเอง

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

๑. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจและมีทักษะในการเล่นดนตรีไทยและแสดงนาฏศิลป์ไทย สามารถเล่นดนตรีและแสดงนาฏศิลป์ไทยได้  อันจะส่งผลให้นักเรียนเกิดความรักและชื่อชอบในดนตรีไทยและด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทยมากยิ่งขึ้น

๒.โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ด้านดนตรีไทยและด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทย เพื่อให้นักเรียนหรือบุคคลภายนอกเข้ามาศึกษา ค้นคว้าหาความรู้ด้านดนตรีไทยและด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทย

     ๓. โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา ได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นโรงเรียนดนตรีไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ประจำปีงบประมาณ 2564


การเผยแพร่

๑. นักเรียนได้แสดงทักษะการเล่นดนตรีไทยและแสดงนาฏศิลป์ไทยทั้งในและนอกสถานศึกษา เช่น งานแข่งขันทักษะทางด้านดนตรีไทยและนาฏศิลป์ งานเปิดกิจกรรมต่างๆของสำนักงานเขตลาดกระบัง และงานนิทรรศการวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๓๕ เป็นต้น

๒.นักเรียนได้แสดงทักษะการเล่นดนตรีไทยและแสดงนาฏศิลป์ไทยในโอกาสสำคัญต่างๆได้อย่างเหมาะสม เช่นการแสดงต้อนรับคณะต่างๆตรวจเยี่ยมโรงเรียน การแสดงประประชาสัมพันธ์ผ่านทางทางเว็ปไซต์ของทางโรงเรียน ลงในยูทูปและ FaceBook โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา




เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]