สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการแนะแนวการศึกษาต่อ งานแนะแนวโรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์)
โรงเรียนวัดบางนาใน
กระบวนการพัฒนา

1. ความเป็นมาและความสำคัญ

             การพัฒนาคนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เกิดการพัฒนาประเทศ จึงต้องศึกษาหาความรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะได้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจและสติปัญญา เช่นเดียวกับเด็กและเยาวชนต้องเรียนอยู่ในโรงเรียนที่เหมาะสม เพื่อที่จะได้เรียนอย่างมีความสุข การศึกษาในยุคปัจจุบันนับว่า        มีการแข่งขันกันอย่างสูงมาก การเตรียมความพร้อมในการศึกษาในการศึกษาต่อนับว่ามีส่วนสำคัญต่ออนาคตของตัวนักเรียน ผู้ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ   นักเรียนและผู้ปกครองในสังคมปัจจุบันมีการดำเนินชีวิตที่ยึดติดกับกระแสความนิยมของสังคมในหลายๆเรื่อง รวมทั้งการตัดสินใจในการเลือกสาย      การเรียน โดยไม่ได้คำนึงถึงความสามารถ ความถนัด ความชอบที่แท้จริง ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว และความต้องการของตลาดอาชีพ             ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง เมื่อนักเรียนเลือกสายการเรียนที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยต่างๆของตัวนักเรียน อันจะนำไปสู่ความล้มเหลวในการศึกษา

         โรงเรียนวัดบางนาใน(รื่น ศยามานนท์) ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งนักเรียน        ทั้ง 2 ระดับ จำเป็นที่จะต้องได้รับการแนะแนวศึกษาต่อ

        ดังนั้นจึงได้จัดโครงการแนะแนวศึกษาต่อ เพื่อเป็นการให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2562 นี้       สำหรับใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจเลือกเรียนต่อในสถาบันการศึกษาต่างๆทั้งภาครัฐบาลและภาคเอกชน ให้ตรงกับศักยภาพของนักเรียน


2. วัตถุประสงค์ 

          1. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองนำผลการทดสอบความถนัดทางการเรียนมาประกอบในการตัดสินใจเลือกสาขาเรียนต่อ

          2. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครอง ได้ทราบข้อมูลการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษา

          3. เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองรู้จักสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนที่เปิดสอนสายสามัญและสายอาชีพ

          4. เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระดับมัธยมศึกษา

 

3. เป้าหมาย

          ด้านปริมาณ

                1.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดบางนาใน, โรงเรียนวัดบางนานอก, โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ทุกคน

                2.  ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดบางนาใน, โรงเรียนวัดบางนานอก,โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ทุกคน

                  3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางนาในจำนวน 70 คน

             ด้านคุณภาพ

                  1. นักเรียนและผู้ปกครองได้มีการตัดสินใจร่วมกันในการเลือกเข้าเรียนต่อในโรงเรียนหรือสถาบันที่ตนเองต้องการ

                  2. นักเรียนเลือกสายและสาขาเรียนตามความสามารถและความถนัดซึ่งจะทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียน

 

4. กระบวนการ

    ขั้นเตรียมการ

               ประชุมการทำงานร่วมกับคณะทำงาน

    ขั้นดำเนินการ

      1. แนะแนวอาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จาก เจ้าหน้าที่ของกรมแรงงาน

      2. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเมินตนเองจากแบบทดสอบในด้านอาชีพ บุคลิกภาพและการศึกษาต่อ

      3.  สรุปผลจากแบบทดสอบนำส่งกับผู้ปกครอง

      4.  บรรยายแนะนำสถาบันให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โดยอาจารย์จากสถาบัน

      5.  กิจกรรมให้คำปรึกษาด้านการศึกษา

      6.  คัดเลือกนักเรียนขอทุนและโควต้า 

      7.  นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ร่วมงานนิทรรศการวิชาการของสถาบันอาชีวะ

      8.  แนะแนวการศึกษาต่อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

      9.  นิทรรศการแนะแนวการศึกษาต่อ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

      10.  ติดตามผลการศึกษาต่อของนักเรียน

ขั้นประเมินผล

     ประเมินความพึงพอใจ



ผลจากการปฏิบัติ

ผลสัมฤทธิ์ของงาน

      1. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรุ่นพี่

      2. นักเรียนได้รับการประเมินความถนัด บุคลิกภาพ

ประโยชน์ที่ได้รับ

      1. นักเรียนที่ได้รับการแนะแนวศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 สนใจและเรียนต่อในโรงเรียนวัดบางนาใน(รื่น ศยามนนท์)

      2. นักเรียนที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถตัดสินใจเลือกสถาบันการศึกษาให้เหมาะสมกับศักยภาพของตัวเองได้


5. ปัจจัยความสำเร็จ

   1. ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนในการจัดกิจกรรม

   2. การมีส่วนร่วมของบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

   3. การมีส่วนร่วมของสถาบันการศึกษา ศิษย์เก่า ผู้ปกครอง

 

6. บทเรียนที่ได้รับ

             ความร่วมมือระหว่างผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสถาบันการศึกษา ที่ร่วมกันทำงาน ความร่วมมือ ร่วมใจ    เอาใจใส่ เสียสละ การอุทิศตนของทุกฝ่าย ส่งให้นักเรียนได้รับข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์โดยตรงทำให้งานนั้นสำเร็จได้ผลงานที่มีคุณภาพ


7. การเผยแพร่

   เชิญผู้ปกครองที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับโรงเรียน





เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]