สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดการสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนแจ่มจันทร์
กระบวนการพัฒนา

หลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร มีความสำคัญต่อประเทศชาติ  และพสกนิกรชาวไทยทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับชาติ มีการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลางโดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคสมัย พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ  สังคม  สิ่งแวดล้อม  และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี  อีกทั้งกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาในทุกระดับเพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษา  ครู  บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มาบูรณาการในการจัดการจัดการเรียนการสอน  ตลอดจนประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน  ก่อให้เกิดความตระหนักรู้ในตนเองอย่างยั่งยืน

โรงเรียนแจ่มจันทร์ ได้ตระหนักในความสำคัญและเห็นคุณค่าของหลักเศรษฐกิจพอเพียง  ต้องการปลูกฝังให้นักเรียน  เยาวชน  หรือ ประชาชนทั่วไป ได้ทดลองปฏิบัติจริงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  จึงได้จัดทำโครงการแหล่งเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โดยนักเรียนจะได้ศึกษา  เรียนรู้  ฝึกปฏิบัติจริงภายในแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจ  และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้  และยังเป็นแหล่งการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ชุมชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

โรงเรียนแจ่มจันทร์ได้น้อมนำแนวพระราชดำริหลักเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านแหล่งเรียนรู้จนได้รับรางวัลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “สถานศึกษาพอเพียง” ประจำปี ๒๕๕๙ พัฒนาการจัดการเรียนการสอนผ่านโครงการ กิจกรรมต่างๆ เรื่อยมา ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้ โรงเรียนแจ่มจันทร์ได้จัดทำแหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมจนถึงปัจจุบันรวมทั้งหมด ๑๕ สถานีแหล่งการเรียนรู้และผลิตผลงานนักเรียนผ่านโครงงาน ดังนี้

ลำดับ

ชื่อสถานีแหล่งเรียนรู้

โครงงานนักเรียน

1

สถานีโรงเพาะเห็ดภูฏาน

โครงงานเห็ดทอดสมุนไพร

2

สถานีงานปุ๋ยใบไม้หมัก

โครงงานปุ๋ยหมักจากใบไม้

3

สถานีสวนรักสมุนไพร

โครงงานว่านหางจระเข้ลอยแก้ว

4

สถานีกล้วยไทยนานาชนิด

โครงงานกล้วยปิ้งมะพร้าวอ่อน

5

สถานีเศรษฐกิจพอเพียง

โครงงานการปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยหมัก

6

สถานีริมระเบียงสวนแนวตั้ง

โครงงานกระถางขวดพลาสติก

7

สถานีรวมพลังคัดแยกขยะ

โครงงานโมเดลขยะจากขยะ

8

สถานีเพาะพันธุ์กระบองเพชร

โครงงานสวนถาดกระบองเพชร

9

สถานีรสเด็ดยอดอ่อนพืชผัก

โครงงานสลัดโรลต้นอ่อนทานตะวัน

10

สถานีน้ำหมักปุ๋ยจุลินทรีย์

โครงงานน้ำหมักปุ๋ยจุลินทรีย์

11

สถานีก๊าซชีวภาพร่วมรักษ์

โครงงานสถานีก๊าซชีวภาพ

12

สถานีผักออร์แกนิกปลอดสาร

โครงงานผักออร์แกนิกปลอดสาร

13

สถานีตระกานตาปลาสวยงาม

โครงงานเลี้ยงปลาสวยงาม

14

สถานีอร่ามสวนครัวเพลินตา

โครงงานผ้ามัดย้อมจากผักสวนครัว

15

สถานีล้ำค่าผักไฮโดรโปรนิกส์

โครงงานผักไฮโดรโปนิกส์แสนสุข



ผลจากการปฏิบัติ

        จากความร่วมมือของทุกฝ่ายตั้งแต่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร ผู้ปกครองและนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดจนนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติงานจริงตั้งแต่สร้างแหล่งการเรียนรู้จนถึงผลิตชิ้นงานผ่านโครงงานโดยมีคณะครูทุกท่านในโรงเรียนเป็นที่ปรึกษา ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง วิทยากรภายนอกและชุมชน จนประสบผลสำเร็จสามารถนำทักษะ ความรู้ไปเผยแพร่สู่ชุมชน โดยมีการจัดนิทรรศการวิชาการ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตวัฒนา (เครือข่ายที่ ๑๖-๑๗)กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ณ โรงเรียนวัดธาตุทอง(เรือนเขียวสะอาด) นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมนิทรรศการเป็นอย่างดี 

        นอกจากนี้การพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนในอนาคต (ปีการศึกษา ๒๕๖๓)  โรงเรียนแจ่มจันทร์จะน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อพัฒนาควบคู่สู่แนวทางในพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในโครงการเสริมสร้างศักยภาพของเด็กและเยาวชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีสู่สถานศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป