สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเพิ่มศักยภาพเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โรงเรียนเทพวิทยา สำนักงานเขตลาดพร้าว
โรงเรียนเทพวิทยา
กระบวนการพัฒนา

แนวทางการดำเนินการ

          1.  การวางแผนดำเนินงาน

                1)  เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา

                2)  เสนอขอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการดำเนินงานโครงการ

                3)  จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ เพื่อสร้างความเข้าใจ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ

          2.  ขั้นตอนการดำเนินโครงการ (PDCA)

               1)  วางแผนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัด แล้วตรวจสอบการวิเคราะห์หลักสูตร การกำหนดหน่วยการเรียนรู้ว่าครอบคลุมหรือไม่ หากไม่ครอบคลุมให้สอนเพิ่มในส่วนที่ตกหล่นไปโดยเฉพาะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

           2)  ดำเนินการกิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.6 เป็นกิจกรรมที่มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้น ป.๖ โดยจัดการประชุมเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความสำคัญของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และหาแนวทางในการช่วยเหลือนักเรียนให้มีคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มากกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนระดับชาติ

                   ดำเนินการกิจกรรรมสอนเตรียมความพร้อม มีกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้น ป.6 เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนก่อนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563

       มีรายละเอียดงานดังต่อไปนี้

                 1)   จัดทำ/ปรับโครงการเพิ่มศักยภาพเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ในโรงเรียนเทพวิทยา ให้ครอบคลุมทุกกิจกรรมที่กำหนด

           2)  างแผนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดแล้ว ให้โรงเรียนตรวจสอบการวิเคราะห์หลักสูตร การกำหนดหน่วยการเรียนรู้ว่าครอบคลุมหรือไม่ หากไม่ครอบคลุมให้สอนเพิ่มในส่วนที่ตกหล่นไปโดยเฉพาะชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

                 3)   วางแผนการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้จบ และครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภายในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2564

                 4)   นำคลังคำศัพท์ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นคลังคำศัพท์ที่ใช้เป็นกรอบในการสร้างข้อสอบโอเน็ต ของ สทศ. ไปใช้สอนเสริมแบบเข้มให้กับนักเรียนให้ครบทุกคำ

(โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ให้อ่านออก และบอกความหมายได้ โดยสอน ให้นักเรียนจำให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพของนักเรียนแต่ละคน)

                 5)   สอนเสริมแบบเข้มให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวข้อสอบของ สทศ. ในชั้น หรือกำหนดกิจกรรม วันเวลาให้ชัดเจน

                 6)   ครูผู้รับผิดชอบในโรงเรียนทุกคนร่วมกันจัดเตรียมสื่อ/เอกสารประกอบการสอนเสริมแบบเข้ม/สร้างข้อสอบ Pre O-NET ตามแนวข้อสอบของ สทศ.

                 7)   นำรูปแบบข้อสอบ O-NET ของ สทศ. มาวิเคราะห์ เพื่อสอนเสริมแบบเข้มให้กับนักเรียน ในชั้นเรียน และจัดทำข้อสอบ Pre O-NET ให้นักเรียนคุ้นเคยและมีประสบการณ์

การทำข้อสอบ (รูปแบบข้อสอบ/กระดาษคำตอบ/การระบายคำตอบฯ)

                 8)   ผู้บริหารกำหนดปฏิทินการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้ชัดเจน (กำหนดวันที่ กิจกรรมที่ต้องทำ)

                 9)   ผู้บริหารติดตามการนำข้อสอบ Pre O-NET ไปใช้ในสถานศึกษา การนำข้อสอบ Pre O-NET ไปใช้  ในชั้นเรียน ติดตามผลการทำงานของครูผู้รับผิดชอบทุกระยะอย่างใกล้ชิด

เพื่อให้ดำเนินงานบรรลุตามแผนงาน หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ทันเวลา

                 10)  จัดกิจกรรมสอนเสริมแบบเข้มให้กับนักเรียนให้ต่อเนื่องก่อนถึงวันสอบจริง (O-NET สอบเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2564)

                 11)  จัดสอบเสมือนจริงในโรงเรียน โดยใช้ข้อสอบ กระดาษคำตอบ การคุมสอบ เวลาสอบเสมือนจริงทุกประการ โดยใช้ข้อสอบของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร

“การสอบเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Pre O-NET)” ซึ่งจัดทำขึ้นตามแนวข้อสอบของ สทศ. บันทึกผลการสอบ ตรวจคำตอบ

และวิเคราะห์ผลการทดสอบเพื่อปรับปรุงแก้ไขนักเรียนก่อนวันสอบจริง

                12)  จัดกิจกรรมเสริมแรงทางบวก (จัดอาหารว่างน้ำหวาน ขนมช่วงพักสอบ) สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ทำสมาธิก่อนเวลาสอบ

                13)  ประชาสัมพันธ์ความสำคัญของการสอบ O-NET ทุกสัปดาห์

                14)  ประกาศ/ป้าย นับเวลาถอยหลัง Count Down ทุกวัน

                15)  โรงเรียนให้รางวัลนักเรียนที่มีคะแนนสอบสูง/มีความก้าวหน้าสูง

          

             3) ตรวจสอบโดยการจัดสอบเสมือนจริงในโรงเรียน โดยใช้ข้อสอบ กระดาษคำตอบ การคุมสอบ เวลาสอบเสมือนจริงทุกประการ โดยใช้ข้อสอบของสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร “การสอบเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Pre O-NET)” ซึ่งจัดทำขึ้นตามแนวข้อสอบของ สทศ. บันทึกผลการสอบ ตรวจคำตอบ และวิเคราะห์ผลการทดสอบเพื่อปรับปรุงแก้ไขนักเรียนก่อนวันสอบจริง

               4) ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา โดยจัดกิจกรรมโค้งสุดท้าย (สอนเสริมแบบเข้ม) ระยะเวลา 2 สัปดาห์ก่อนสอบ เพื่อเน้นย้ำ และพัฒนาทักษะต่าง ๆ รวมถึงการเตรียมตัวก่อนสอบ

          3.  การกำกับติดตามงาน

                1)  ประชุมสรุปผลการดำเนินงานโครงการ สรุปผลการดำเนินงานเพื่อเสนอต่อผู้บริหาร  เพื่อใช้สำหรับการจัดโครงการดังกล่าวในครั้งต่อไป

                2)  นำเสนอผลการจัดโครงการต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในสถานศึกษาทราบ

 


ผลจากการปฏิบัติ

ด้านปริมาณ

              นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 99 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 99.05 ได้เรียนเสริมแบบเข้มในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 


ด้านคุณภาพ

                โรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษา

ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับประเทศ ทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]