สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กระบวนการบริหารและการจัดการ
โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์
กระบวนการพัฒนา

สถานศึกษาได้ดำเนินการประชุมครู  บุคลากร  เครือข่ายผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา  เพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา  ปัญหา  จุดที่ควรพัฒนาโดยการศึกษาข้อมูลสารสนเทศ  จากผลการนิเทศติดตาม  ประเมินผลการจัดการศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา  ระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อวางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย  วิสัยทัศน์  และกำหนดพันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  มีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาระยะยาว 4 ปี(พ.ศ.2561 - 2564) และแผนปฏิบัติราชการประจำปีให้สอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติและแผนพัฒนาการศึกษาของกรุงเทพมหานคร  ให้ตรงกับสภาพปัญหา  ความต้องการพัฒนาของชุมชน  มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ  มีความรู้  ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานตำแหน่งโดยจัดการอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ในยุค  4.0  ส่งครูเข้ารับการอบรมกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกสังกัด พร้อมทั้งจัดหาทรัพยากร จัดสรรงบประมาณพัฒนาระบบสารสนเทศที่มีความถูกต้อง  ในด้านอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการเรียนรู้นั้นโรงเรียนได้มีการดำเนินงานปรับปรุงอาคารสถานที่ ที่มีความจำกัดของพื้นที่ให้มีความเหมาะสม  สวยงามโดยดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมในการทำงาน   จัดแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกห้องเรียน  ได้แก่  จัดป้ายนิเทศ  ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน  ห้องสมุด  ห้องคอมพิวเตอร์  ห้องดนตรีไทยและสากล  ห้องวิทยาศาสตร์   เป็นต้น

          นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือและสนับสนุนการจัดการศึกษาจากผู้เกี่ยวข้องได้แก่  ครู  บุคลากร  ผู้เรียน  ผู้ปกครอง  คณะกรรมการสถานศึกษา  คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกมาร่วมพัฒนาโรงเรียนและส่งเสริมทักษะการเรียนรู้  ทักษะด้านอาชีพ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์   เช่น  ห้างสรรพสินค้าซีคอน  บริษัทริโก้  โรงเรียนฝึกอาชีพคลองเตย  วิทยาลัยดุสิตธานี  มูลนิธิ Satureday Shool  สถาบันสร้างชาติ  วิทยาลัยพาณิชการบางนา เป็นต้น  การดำเนินงานในสถานศึกษามีการมอบหมายหน้าที่ให้ผู้รับผิดชอบตามความรู้ความสามารถที่เหมาะสม  ดำเนินการพัฒนาตามแผนงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้  มีการดำเนินการนิเทศ  กำกับ  ติดตาม  ประเมินผลการดำเนินงาน  สรุปรายงานผลและนำผลไปดำเนินการให้เหมาะสมยิ่งขึ้น  จัดทำระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีการนิเทศการเรียนการสอนแบบกัลยาณมิตร  ตรวจเยี่ยมชั้นเรียน เพื่อกำกับติดตามการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพ  และนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของการดำเนินงานต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

-  สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจสอดคล้องกับสภาพปัญหาความต้องการพัฒนาของสถานศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษา ความต้องการของชุมชนท้องถิ่น และสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปตามแผนการศึกษาชาติ

- แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาแผนปฏิบัติการประจำปีสอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายมีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญตามมาตรฐานตำแหน่ง ข้อมูลสารสนเทศมีความถูกต้องครบถ้วนทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน นำไปประยุกต์ใช้ ได้มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและมีกิจกรรมจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่กระตุ้นผู้เรียนให้ใฝ่เรียนรู้ มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาแผนปฏิบัติการประจำปีให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาความต้องการพัฒนา และการปฏิรูปการศึกษาโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการพัฒนาและร่วมรับผิดชอบ

- ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษามีส่วนร่วมในการร่วมวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และรับทราบรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา

- มีการนิเทศกำกับติดตามและประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาที่เหมาะสมเป็นระบบและต่อเนื่อง เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และมีรูปแบบการบริหารและการจัดการเชิงระบบโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ยึดหลัก ธรรมาภิบาล และแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นผู้เรียนมีคุณธรรม ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา  การบริหารจัดการในสถานศึกษาได้รับการยอมรับจากหน่วยงาน  ที่เกี่ยวข้อง เช่น เป็นสถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง