สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนปลอดขยะ
โรงเรียนหัวหมาก
กระบวนการพัฒนา

          1. โครงการโรงเรียนปลอดขยะ

              1.1 กิจกรรมแบ่งพื้นที่รักษาความสะอาด

                   ข้อค้นพบ  เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังจิตสำนึกให้นักเรียนดูแลสภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียน สถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน ให้เกิดความสะอาดจากความร่วมมือร่วมใจของนักเรียนทุกคน รวมทั้งเป็นเสริมสร้างวินัยด้านการรักษาความสะอาดให้เกิดกับนักเรียน โดยแบ่งเขตรักษาความสะอาดในแต่ละพื้นที่ของโรงเรียนตามระดับชั้น โดยมีครูประจำชั้นประจำและดูแลตามจุดต่างๆ ทุกวัน

              1.๒ กิจกรรมบริจาคกล่องนมเพื่อโครงการหลังคาเขียว

          ข้อค้นพบ  เป็นกิจกรรมที่สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มมาทำเป็นแผ่นหลังคา เพื่อช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างทัศนคติให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการนำวัสดุ       รีไซเคิลมาทำประโยชน์ให้เกิดกับสังคม โดยมีนักเรียนจิตอาสาชั้น ป.๖ เป็นเจ้าหน้าที่ในการรับบริจาคกล่องนมจากครู นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อนำกล่องนมที่ได้รับบริจาคมาเก็บรวบรวม และนำไปวางที่จุดรับบริจาคกล่องนมที่ห้างบิ๊กซี สาขาบ้านม้า ภาคเรียนละ ๑ ครั้ง

              1.3 กิจกรรมคัดแยกขยะ

                    ข้อค้นพบ  เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาปริมาณขยะภายในโรงเรียนที่มาจากการจำหน่ายอาหารและน้ำของร้านค้าสหกรณ์ ซึ่งส่งผลให้มีจำนวนขยะในโรงเรียนเป็นจำนวนมาก จากปัญหาดังกล่าวทางโรงเรียนจึงต้องสร้างลักษณะนิสัยในการทิ้งขยะ โดยให้ความรู้กับนักเรียนเรื่องการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทก่อนทิ้งภายในโรงเรียน และได้เชิญเจ้าหน้าที่จากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตสวนหลวง มาให้ความรู้เรื่องขยะ การคัดแยกขยะ และการนำขยะมารีไซเคิล เพื่อที่นักเรียนจะได้นำความรู้ในเรื่องการคัดแยกขยะมาปฏิบัติในโรงเรียนและที่บ้านของตนเอง โดยจัดให้มีการแข่งขันกันคัดแยกขวดน้ำพลาสติกของนักเรียนชั้น ป.๑ - ป.๖ โดยมีการประกาศผลระดับชั้นที่คัดแยกขวดน้ำได้มากที่สุดทุกเดือน และมอบธงรีไซเคิลและรางวัลให้กับครูและนักเรียนในระดับชั้นที่ชนะ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียน ส่วนขวดพลาสติกที่ได้จากการคัดแยก จะมีเจ้าหน้าที่นักเรียนรับผิดชอบจัดเก็บรวบรวมเพื่อนำไปขายโดยแยกถุงเป็นระดับชั้น และนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินเก็บของแต่ละห้องต่อไป จากกิจกรรมนี้ส่งผลให้โรงเรียนมีจำนวนปริมาณขยะลดลงเป็นจำนวนมาก

              1.4 กิจกรรมทำปุ๋ยหมักและน้ำชีวภาพจากขยะอินทรีย์

          ข้อค้นพบ  เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเนื่องจากปัจจุบันปริมาณขยะอินทรีย์ในโรงเรียนหัวหมากมีจำนวนมาก เพราะทุกวันโรงครัวของโรงเรียน จะมีขยะสดจากการทำอาหารให้กับครูและนักเรียน เศษอาหารที่เหลือจากการรับประทาน รวมทั้ง เปลือกผลไม้ เศษผัก และพืชทุกอย่างซึ่งขยะสดนั้นสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้โดยการนำมาหมักทำปุ๋ยหมักและน้ำชีวภาพ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่จะก่อให้เกิดพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและประหยัดให้กับนักเรียน โดยมีการนำขยะสดจากในโรงครัวมาจัดทำเป็นปุ๋ยหมักในถัง Aerobin โดยปุ๋ยหมักที่ได้นำไปใส่ต้นไม้ภายในโรงเรียน อีกทั้งนำเปลือกผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวมาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพ และนำไปผลิตเป็นน้ำยาล้างห้องน้ำ เพื่อใช้ล้างห้องน้ำในโรงเรียน 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลสำเร็จเชิงประจักษ์ที่สถานศึกษาภาคภูมิใจ เป็นที่ยอมรับจากบุคคลทั่วไป ปี 2560-2561

          ๑. นักเรียนทุกระดับชั้นมีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ประโยชน์ของการคัดแยกขยะประเภทต่างๆ และการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจัดในช่วงเดือนพฤษภาคม ๑ ครั้ง และจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน ๑ ครั้ง โดยมีการอบรมทั้งจากครูผู้รับผิดชอบโครงการในโรงเรียน และทีมวิทยากรจากฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตสวนหลวง มาให้เป็นผู้ให้ความรู้ ทำกิจกรรม และสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนในการช่วยกันคัดแยกขยะและการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์         

          ๒. นักเรียนชั้น ป.๔-ป.๖ มีความรู้เรื่องการทำโครงงานเกี่ยวกับการคัดแยกขยะในวิชาการงานอาชีพ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาศิลปะ และทำโครงงานมาแข่งขันนำเสนอเพื่อการการเรียนรู้ให้กับนักเรียนชั้นอื่นได้

          ๓. นักเรียนได้ฝึกการคัดแยกขยะโดยการทำซ้ำๆ ทุกวัน เกิดเป็นความเคยชินจนกลายเป็นนิสัยที่ติดตัวไปอย่างยั่งยืน มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนในการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล โดยสังเกตจากพฤติกรรมการคัดแยกขยะขวดน้ำพลาสติก ขวดนมขุ่น ขวดแก้ว ของนักเรียนทุกชั้น และจากบันทึกรวบรวมขยะรีไซเคิลที่นักเรียนได้คัดแยกของแต่ละชั้นในทุกสัปดาห์ รวมทั้งการรวบรวมกล่องนมที่นักเรียนดื่มตอนเช้าก่อนเข้าเรียน นักเรียนทุกชั้นก็ได้ร่วมมือกันคัดแยกและเก็บรวบรวมโดยแยกเป็น ๒ ส่วน ส่วนหนึ่งเพื่อนำไปบริจาคในโครงการหลังคาเขียว ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก อีกส่วนหนึ่งส่งให้ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตสวนหลวงที่จะมาเก็บทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี

          ๔. นักเรียนได้รับแรงจูงใจในการทำกิจกรรมคัดแยกขยะร่วมกันกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียน และได้รับเงินรายได้จากการนำขยะที่คัดแยกไปขายให้แก่ผู้รับซื้อของเก่ามาเป็นเงินกองกลางใช้จ่ายในห้องเรียนโดยมีการประกาศน้ำหนักรวมและยอดเงินที่ได้รับจากการขายขยะที่คัดแยกทุกระดับชั้น โดยท่านผู้อำนวยการจะเป็นผู้มอบเงินให้กับตัวแทนนักเรียนและครูประจำชั้น หลังทำกิจกรรมช่วงเช้าเสร็จหน้าเสาธง ปีการศึกษาละ ๒ ครั้ง คือภาคเรียนที่ ๑ กับภาคเรียนที่ ๒


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]