สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนคุณธรรม 4R
โรงเรียนวัดคฤหบดี(จันทรสถิตย์)
กระบวนการพัฒนา

                ขั้นที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะของนักเรียนโดยการสังเกต พฤติกรรมของนักเรียน จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม คุณลักษณะที่ไม่พึ่งประสงค์ของนักเรียนแล้วสรุปสภาพปัญหา

          ขั้นที่ 2 ประชุม วางแผน ระดมความคิดเห็น และกำหนดคุณธรรมเป้าหมาย สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย สรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุป ออกมาได้ 4 กิจกรรม (4R)  คือ

                   1. กิจกรรมทุกวินาทีมีค่า ตรงต่อเวลา พัฒนาตน (R1)

                   2. กิจกรรมเศรษฐีน้อย (R2)

                   3. กิจกรรมสลายดินที่หางหมู (R3)

                   4. กิจกรรมห้องเรียนสะอาดบรรยากาศน่าเรียนรู้ (R4)

          ขั้นที่ 3 ดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม ทั้ง 4 กิจกรรม

          ขั้นที่ 4 ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม  มีการนำข้อบกพร่องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้(PLC) ระหว่าง นักเรียน คุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อปรับปรุงแก้ไข

          ขั้นที่ 5 ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบผลสำเร็จหรือไม? พร้อมปรับปรุงแก้ไข

          ขั้นที่ 6 สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

          ขั้นที่ 7 รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู และผู้อำนวยการโรงเรียน เผยแพร่ะประชาสัมพันธ์

 

ลำดับขั้นตอนกระบวนการ (Flow chart)



ผลจากการปฏิบัติ

ผลการดำเนินการ

          1. นักเรียนจำนวน 68 คน เข้าร่วมกิจกรรมโรงเรียนคุณธรรม

          2. นักเรียนมีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก เช่น ตรงต่อเวลา การออม มาเรียนและตั้งใจเรียน รับผิดชอบต่อส่วนรวม ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]