สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มารยาทงามตามแบบไทย (ด้านการไหว้)
โรงเรียนวัดหัวกระบือ
กระบวนการพัฒนา

การดำเนินการ

ขั้นที่ 1 การสาธิตมารยาทไทย ด้านการไหว้

ขั้นที่ 2 นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปฝึกปฏิบัติจริงในโรงเรียนและนอกห้องเรียน

ขั้นที่ 3 ประกวดมารยาททุกระดับชั้นอนุบาล ม.3

ขั้นที่ 4 นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

 


Plan (P) ขั้นตอนการวางแผน

      ๑.       แต่งตั้งคณะกรรมการ

      ๒.       ประชุมครู และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนทราบเพื่อวางแผน

      ๓.       ประชุมคณะกรรมการนักเรียนเพื่อดำเนินงาน

      ๔.       ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

 

Do (D) ขั้นตอนการปฏิบัติ

1.         อบรมให้ความรู้กับครูและบุคลากรโรงเรียนวัดหัวกระบือ ตามโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
(ด้านมารยาท) สำหรับบุคลากรโรงเรียนวัดหัวกระบือ

2.         อบรมให้ความรู้กับคณะกรรมการนักเรียน เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพนักเรียน (มารยาทไทย) เพื่อให้เป็นต้นแบบให้กับเพื่อนนักเรียน และรุ่นน้องภายในโรงเรียน

3.         สาธิตมารยาทไทย

4.         ครูวิทยากรฝึกมารยาทไทยให้นักเรียนทุกคน หน้าเสาธงทุกวันจันทร์

 

Check (C) ขั้นตอนการตรวจสอบ

      ๑.       นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับไปฝึกปฏิบัติภายในห้องเรียน นอกห้องเรียนและภายนอกโรงเรียน

      ๒.       ประกวดมารยาทไทย

      ๓.       ครูทุกคนสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในรายวิชาของตนเอง

 

Action (A) ขั้นตอนการประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา

      ๑.       มอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนประเภทบุคคล และประเภทห้องเรียนที่ชนะการประกวด

      ๒.       ประเมินผลการดำเนินงาน



ผลจากการปฏิบัติ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

1. การประสานงานร่วมกันของครู และนักเรียน ตลอดจนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

2. การจัดประกวดมารยาทประเภทบุคคล และประเภทห้องเรียน ทำให้นักเรียนปฏิบัติมารยาทได้ทั้งโรงเรียน

3. นักเรียนรู้จักการเป็นผู้นำผู้ตามที่ดี ซึ่งเป็นแนวทางของประชาธิปไตยภายในห้องเรียน

 

คุณค่าของผลงานและการเผยแพร่

1. นักเรียนโรงเรียนวัดหัวกระบือ ได้รับคำชมว่าเป็นผู้ทีมีกริยามารยาทเรียบร้อย

2. นักเรียนได้รับรางวัลด้านมารยาทไทย เช่น

v รางวัลชมเชย  การประกวดมารยาทไทยในเขตกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม ๑ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ประจำปีการศึกษา 2557

v รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การประกวดมารยาทไทย ระดับประถมศึกษา โครงการจัดงานวันสำคัญและอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีไทยกิจกรรมวันมาฆบูชา ประจำปีการศึกษา 2558

v นักเรียนโรงเรียนวัดหัวกระบือ เข้าร่วมประกวดมารยาทไทย ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในโครงการ "ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็มเอกลักษณ์ไทย" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 45 ประจำปี 2559 โดยสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป วันที่9 สิงหาคม 2559

v เด็กชายจักรินทร์ กิจนพศรี และเด็กหญิงกมลชนก ด้วงลำโกน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ได้รับรางวัล ชนะเลิศ การประกวดมารยาทไทย ในการแข่งขันทักษะทางวิชาการ บางมดวิชาการ สืบสานงานของพ่อณ โรงเรียนบางมดวิทยา สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์วันที่ 12 มกราคม 2560

v เด็กหญิงไข่มุก พ่วงบัวทอง ระดับชั้นอนุบาล 2/3 รางวัลชนะเลิศ การนั่งสมาธิบุคคลดีเด่นการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 5 วันที่ 26 มกราคม 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 500 บาท ถ้วยรางวัล และของที่ระลึก

v เด็กชายฤทธิพร จันทร์โฮ ระดับชั้นอนุบาล 2/1 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การนั่งสมาธิบุคคลดีเด่นการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 5 วันที่ 26 มกราคม 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 300 บาท และของที่ระลึก

v เด็กหญิงอชิรญา แซ่เต็ง ระดับชั้นอนุบาล 2/2 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 การนั่งสมาธิบุคคลดีเด่นการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 5 วันที่ 26 มกราคม 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 200 บาท และของที่ระลึก

v นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 รางวัล ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 “การกราบพระรัตนตรัย เดิน นั่ง ยืนการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 5 วันที่ 26 มกราคม 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 1,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

v นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1ภาพรวมสมาธิของโรงเรียนการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 5 วันที่ 26 มกราคม 2562 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค รางวัลที่ได้รับ : เงินรางวัล 4,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

v นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ได้รับรางวัลชนะเลิศ การรับประทานอาหารเรียบร้อยในการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 6 วันที่ 18 มกราคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รางวัลที่ได้รับ : 1,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

v เด็กหญิงกัญญากร ปิ่นเพศ นักเรียนชั้นอนุบาล 2/2 ได้รับรางวัลชนะเลิศ การนั่งสมาธิบุคคลดีเด่นในการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 6 วันที่ 18 มกราคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รางวัลที่ได้รับ : 500 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

v เด็กหญิงธันฑนาถ ไวยุวัฒน์ นักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การนั่งสมาธิบุคคลดีเด่นในการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 6 วันที่ 18 มกราคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รางวัลที่ได้รับ : 300 บาท พร้อมของรางวัล

v เด็กหญิงมนต์นภา จำปางาม นักเรียนชั้นอนุบาล 2/2 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 การนั่งสมาธิบุคคลดีเด่นในการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 6 วันที่ 18 มกราคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รางวัลที่ได้รับ : 200 บาท พร้อมของรางวัล

v นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ได้รับรางวัลรางวัลชมเชย ประเภทการแข่งขันสมาธิรวม ในการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 6 วันที่ 18 มกราคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รางวัลที่ได้รับ : 2,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล

v นางพรรณพร ยศอุดมพัฒนกุล ได้รับรางวัลครู ครูผู้สอนมารยาทดีเด่นในการแข่งขันสมาธิระดับปฐมวัย ครั้งที่ 6 วันที่ 18 มกราคม 2563 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดแค อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ รางวัลที่ได้รับ : 500 บาท พร้อมของรางวัล


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]