สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET ด้วยกระบวนการ 5 ร่วม
โรงเรียนวัดราชผาติการาม
กระบวนการพัฒนา

1. ร่วมวิเคราะห์    

ครูผู้สอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกันวิเคราะห์ผล โดยการนำผลการทดสอบ O-NET  ย้อนหลัง 3 ปี มาวิเคราะห์ว่ามาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดใดที่พบปัญหามากที่สุด เพื่อนำมาพัฒนาต่อไป

2. ร่วมวางแผน   

2.1 ครูแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ร่วมกันวางแผนเพื่อหาวิธีการในการพัฒนามาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดที่นักเรียนส่วนใหญ่มีผลคะแนนต่ำ

               2.2 ครูวางแผนการจัดการเรียนการสอนและวางแผนการนำสื่อการสอนเข้ามาใช้ในแต่ละตัวชี้วัด เพื่อพัฒนามาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด

3.ร่วมปฏิบัติ   

3.1 ครูทุกคนมีความตระหนักถึงความสำคัญของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET

               3.2 ครูทุกคนปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเพื่อให้เข้าถึงนักเรียนมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการเรียนการสอนแบบ Active Learning

3.3 ครูผู้สอนนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนนอกห้องเรียน โดยใช้ Lineกลุ่ม และ Facebook มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนหลังเลิกเรียนและวันหยุด

4. ร่วมประเมินผล  

ครูร่วมกันสร้างแบบทดสอบเพื่อวัดผลประเมินผลในแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพื่อนำผลที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียน

5. ร่วมชื่นชม   

5.1 ครูชื่นชมและให้รางวัลนักเรียนที่ทำคะแนนได้ดีและมีคะแนนพัฒนาการ เสริมแรงแก่นักเรียนเมื่อมีการวัดผลประเมินผ่านในแต่ละมาตรฐานและตัวขี้วัด

               5.2 ผู้บริหารชื่นชมครู เมื่อครูนำเทคนิคใหม่ๆ เข้ามาจัดการเรียนการสอนจนส่งผลให้นักเรียนมีคะแนนพัฒนาการที่ดีขึ้น


ผลจากการปฏิบัติ

1.  1. ปีการศึกษา 2561 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้

2.  2. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ  จัดกระบวนการสอนอย่างเป็นระบบ ใช้กระบวนการ Active Learning และสื่อที่หลากหลาย

3.  3. ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำไปปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

4.  4. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพเปลี่ยนจากการสอนไปสู่การให้คำแนะนำปรึกษา ออกแบบการเรียนการสอนให้นักเรียนมีส่วนร่วมได้ลงมือปฏิบัติและมีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงจึงส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]