สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนสองภาษา
โรงเรียนวัดดอน
กระบวนการพัฒนา

กรุงเทพมหานครมีโรงเรียนนำร่องในการจัดการศึกษาแบบสองภาษา    หลักสูตร คือหลักสูตรไทย-อังกฤษ กระจายตามเขตพื้นที่ที่มีโอกาสในการใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสาร และการประกอบอาชีพ  เช่น   พื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจ   การค้า   การคมนาคมและสังคม   สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเขตกรุงเทพมหานคร

โรงเรียนวัดดอนจึงได้เข้าร่วมโครงการสองภาษาในปีกาศึกษา  ๒๕๕๑  เนื่องจากเห็นความสำคัญของการใช้ภาษาและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการ ฟัง พูด อ่านและเขียนระดับมาตรฐานสากล จนถึงปัจจุบัน ปีการศึกษา 2562  มีโรงเรียนหลักสูตร ไทย-อังกฤษ  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6

1. เสนอกิจกรรมเพื่อขออนุมัติกับผู้บริหารสถานศึกษา

2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรม

3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินการจัดกิจกรรม  มอบหมายงาน

4. จัดทำตารางการจัดกิจกรรม

5. ดำเนินงานตามแผนงาน

6. ติดตามประเมินผล

7. สรุปและรายงาน


ผลจากการปฏิบัติ

โครงการโรงเรียนสองภาษา  โรงเรียนวัดดอน  ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๑/๑  ๒/๑  ๓/๑  ๔/๑ ๕/๑ และ 6/1  ตลอดปีการศึกษา จากการที่โรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ส่งเสริมความสามารถพิเศษของบุตรหลานทางด้านภาษาอังกฤษ    ทำให้นักเรียนมีทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน ใช้ภาษาได้ดี  ทำให้ส่งผลถึงโครงการโรงเรียนสองภาษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากตารางผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในโครงการสองภาษาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๑/๑  ๒/๑  ๓/๑  ๔/๑ ๕/๑  และ 6/1 ได้ผลการผ่านเกณฑ์การประเมินผลการเรียนรู้อยู่ในช่วงคะแนน  ๗๔.๕๐ ได้ระดับคุณภาพดี

นอกจากนนี้โรงเรียนมีการจัดการประชุมผู้ปกครองนักเรียน เพื่อรับทราบผลการเรียน และร่วมกันแก้ไขปัญหาของผู้เรียนหรือทุกครั้งที่พบปัญหาได้ดำเนินการตามนโยบายของโรงเรียนทั้งในด้านสัมพันธ์ชุมชนและจัดทำระบบการดูแลนักเรียน โดยได้จัดทำกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน ดังนี้  การทำหนังสือถึงผู้ปกครองเป็นจดหมายเกี่ยวกับนักเรียนที่อยู่ในระบบดูแลของโรงเรียนโดยมอบหมายหน้าที่ดูแลนักเรียนให้กับคุณครูประจำชั้นแจ้งผลการเรียนให้กับผู้ปกครองทราบเป็นรายบุคคล  ส่งผลให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่เป็นไปตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนกำหนดไว้ และนักเรียนมีศักยภาพในด้านต่างๆ  ดังนี้

          รางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน Spelling bee วันที่ ๑๕ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๓  งาน Open House

ภัทรวิทย์วิชาการ ๖๒ Learning by Doing”  ณ โรงเรียนโกศลภัทรวิทย์

          เด็กหญิงกมลทิพย์  วงศ์รัตน์                 ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

เด็กหญิงธัญญร้ศม์  สุขเรืองทรัพย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันวาดภาพจากคำบรรยายภาษาอังกฤษ (Picture Dictation)

วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ งาน Open House โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ประจำปีการศึกษา 2562

          เด็กชายฮัสซัน  โบกุม                         ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ การประกวดการแสดงวิทยาศาสตร์ (Science Show)วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ งาน Open House โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ประจำปีการศึกษา 2562

          เด็กชายสกลพัฒน์  เชียรประภา   ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒

          เด็กหญิงสุพิชฌาย์  แสงชัย                   ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒

          เด็กหญิงอรอุมา     หงษาพล                ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๒

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ การแข่งขันคัดลายมือสื่อภาษาไทย วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

งาน Open House โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ประจำปีการศึกษา 2562

เด็กหญิงธัญญร้ศม์  สุขเรืองทรัพย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

 รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ การแข่งขันแฟนพันธุ์แท้อาเซียน วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

งาน Open House โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ประจำปีการศึกษา 2562

          เด็กหญิงมัญชุพร  พลศรี                      ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

เด็กหญิงกชพร       ธนนวุฒิธร              ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

เด็กหญิงรินรดา      ไทรแจ่มจันทร์         ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

เด็กหญิงสุนิสา       โต๊ะกู                              ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑

เกียรติบัตรการแข่งขันและผ่านเข้ารอบสุดท้าย  วันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๒

โครงการแข่งขันการใช้ทักษะภาษาไทยของเยาวชน ประจำพุทธศักราช 2562 สำนักงานราชบัณฑิตยสถาน

เด็กหญิงธัญญร้ศม์  สุขเรืองทรัพย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]