สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
KLONGKAJA Model เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะในโรงเรียน ด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนคลองกะจะ
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการดำเนินงาน

การวางแผน (Plan)

Step 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะในโรงเรียนของปีการศึกษาที่ผ่านมาโดยการประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน

 Step  2  วางแผนกรอบการดำเนินการ  นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาสภาพปัญหามาประชุมระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียน เพื่อวางแผนกรอบการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะ

Step 3  ทำความเข้าใจในสภาพปัจจุบัน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายศึกษาข้อมูล สถานการณ์ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการขยะของโรงเรียน

Step 4  กำหนดเป้าหมายโครงการ/กิจกรรม  ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป

Step 5  วิเคราะห์และตัดสินใจและวางแผนงาน นำโครงการ/กิจกรรมเพื่อดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะ บรรจุลงในแผนปฏิบัติงานประจำปีของโรงเรียนเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป และมอบหมายผู้รับผิดชอบโครงการ/กิจกรรม


การลงมือปฏิบัติ (Do)

Step 6  ลงมือปฏิบัติตามแผนโดยใช้ “KAJA Model

K=Knowledge (การแลกเปลี่ยนเรียนรู้) คณะครู บุคลากรไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและการจัดการขยะกับโรงเรียนต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน และนำความรู้ที่ได้รับมาขยายผลต่อเพื่อนครู บุคลากร นักเรียนและชุมชนต่อไป

A=Application (การปฏิบัติประยุกต์ใช้) คณะครู บุคลากร และนักเรียนลงมือปฏิบัติโครงการ/กิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ตลอดปีการศึกษา

J=Join (ร่วมมือ ร่วมแรง) ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง นักเรียน และผู้ปกครองทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

A=Attempt (ความพยายาม) เมื่อพบปัญหาอุปสรรคนำปัญหามาประชุมปรึกษา ร่วมกันวางแผนพัฒนาการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้


การตรวจสอบ (Check)

Step 7 ประเมินผล ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องมีการกำกับ ติดตาม การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจและให้คำแนะนำข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน


การสะท้อนผล (Act)

Step 8   ทบทวน ประชุมปรึกษาปัญหาอุปสรรค ร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะนำขยะรีไซเคิลมาใช้ให้เกิดประโยชน์

2. นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้

3. นักเรียนทุกคนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลต่อครอบครัว ชุมชนต่อไป

4. โรงเรียนคลองกะจะ (พงษ์สมบัติบำรุง) ได้รับการรับรองมาตรฐานความสะอาดและสิ่งแวดล้อม (Clean and Green Standard) จากสำนักสิ่งแวดล้อม  กรุงเทพมหานคร

5. ได้รับเกียรติบัตรในการเข้าร่วมโครงการการให้ความรู้และคัดแยกขยะพิษ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  ภายใต้โครงการต่อเนื่อง  LOVE WORLD LESS WASTE จากมูลนิธิไทยรวมใจ

6. ได้รับเกียรติบัตรการเข้าร่วมประกวดต้นแบบ “โรงเรียนสีเขียว สู่กรุงเทพฯ เมืองคาร์บอนต่ำ” จากกรุงเทพมหานคร

7. ได้เข้าร่วมโครงการ Ricoh R-cademy ปีการศึกษา 2562