สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เด็กปฐมวัย ไหว้สวย
โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
กระบวนการพัฒนา

ขั้นที่ 1 ขั้นวางแผน    คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการฝึกฝนให้เด็ก อนุบาลไหว้สวยงามและถูกต้อง

ขั้นที่ 2 การดำเนินการ  คุณครูและบุคลากรปฐมวัย ให้ความรู้เรื่องของการไหว้ที่สวยงามและถูกต้องแก่เด็กอนุบาล โดย สอดแทรกในการจัดประสบการณ์และกิจกรรมในแต่ละวัน เน้นย้ำให้ปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน ทั้งที่บ้านและที่ โรงเรียน ซึ่งกิจกรรมมีดังนี้

            กิจกรรมมารยาทไทย

                - กิจกรรมไหว้ คาราวะธรรมคุณครู

                - กิจกรรมไหว้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และไหว้ขอบคุณผู้ใหญ่

                - กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง     

             กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น ไหว้พระสวดมนต์ ,ทำบุญตักบาตร , เวียนเทียน   

 ขั้นที่ 3 ขั้นติดดาม ตรวจสอบ  คณะกรรมการดำเนินงาน ติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ ดังนี้ การประเมินความพึงพอใจของ คุณครูและบุคลากร ในโรงเรียน รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ปกครอง

ขั้นที่ 4 ขั้นปรับปรุงและพัฒนา   คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แล้วนำมาสรุปผลการ ดำเนินงาน ข้อดี   ข้อควรปรับปรุง และการพัฒนา พร้อมทั้งสรุปผล 

 


ผลจากการปฏิบัติ

         เด็กอนุบาล 1-จำนวน 111 คน  ปฏิบัติตนตามมารยาทไทยได้อย่างสวยงาม  และไหว้โดยไม่ต้องกล่าวเตือน ไหว้สวยงาม ไหว้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะและไหว้โดยไม่ต้องกล่าวเตือน และปฏิบัติจนเป็นกิจวัตรประจำวัน ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็ก และมาตรฐานที่ 3 จัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ      


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]