สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
หนูน้อยนักวิทยาศาสตร์
โรงเรียนวัดกำแพง
กระบวนการพัฒนา

วิทยาศาสตร์เป็นสาระการเรียนรู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฝึกทักษะในด้านต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นความรู้พื้นฐานในการดำรงชีวิต และการนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นแนวทางการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ควรสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ปัญหาด้วยตนเอง และสามารถหาวิธีแก้ไขปัญหาได้

          กิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย เป็นกิจกรรมในลักษณะที่เปิดโอกาสให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีโอกาสได้เห็นปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวจริง มีอิสระในการตั้งสมมติฐานและทดลองเพื่ออธิบายปรากฏการณ์หรือปัญหาที่ตนเองมีความอยากรู้อยากเห็นนั้นด้วยตนเอง กิจกรรมลักษณะดังกล่าวที่เน้นวิธีการตั้งปัญหา แล้วตั้งสมมติฐานและการคิดวิธีการเพื่อหาคำตอบ จะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจและไม่เกิดความเบื่อหน่าย สามารถก่อให้เกิดกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ปลูกฝังในตัวนักเรียนที่ได้เข้าร่วมค่ายวิทยาศาสตร์ ทำให้เป็นคนมีเหตุผลนำทางในการดำเนินชีวิต และเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

          โรงเรียนวัดกำแพงได้ตระหนักถึงความสำคัญ จึงจัดกิจกรรมนักวิทยาศาสตร์น้อย ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นักเรียนสามารถนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไปวิเคราะห์หาเหตุผลได้อย่างเป็นระบบ เป็นแนวทางที่จะนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไปแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกัน ความสามัคคี ความร่วมมือ 


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนระดับอนุบาลร้อยละ 92.86 มีส่วนร่วมในโครงการนักวิทยาศาสตร์น้อย มีประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีทักษะการสังเกต การคิดตั้งคำถาม การหาคำตอบด้วยตนเอง สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์ 

นักเรียนระดับอนุบาล มีส่วนร่วมในโครงการนักวิทยาศาสตร์น้อย มีประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีทักษะการสังเกต การคิดตั้งคำถาม การหาคำตอบด้วยตนเอง สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และวิธีการทางวิทยาศาสตร์



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]