สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเสริมสร้างคุณธรรมในสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ)
กระบวนการพัฒนา

ขั้นเตรียมการ

        1. ครูแกนนำเข้าอบรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรมในชั้นเรียน  ในวันที่1 มิถุนายน 2562 ณ โรงเรียนบ้านบัวมล(เจริญราษฎร์อุทิศ)

        2. จัดทำโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

        3. เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

        4. ประชุมชี้แจง  สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกคน

           4.1 จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการคุณธรรมในสถานศึกษา

ขั้นปฏิบัติ

       1. ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงานดังนี้

        กิจกรรมค่ายคุณธรรม

             - จัดทำกิจกรรมค่ายคุณธรรม

             -  เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติกิจกรรมค่ายคุณธรรม

             - ประชุมชี้แจง  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมค่ายคุณธรรม

             - นิเทศเพื่อทำความเข้าใจกับนักเรียนแกนนำคุณธรรมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้  โดยให้ความรู้ในแต่ละฐานกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนแกนนำมีความรู้และขยายผลได้ในการทำกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการคิดวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็น ๕ ฐานกิจกรรม ดังนี้

                   ฐานที่ ๑ ระดับของการกระทำ

                   ฐานที่ ๒ ลำดับความสำคัญของคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์

                   ฐานที่ ๓ อ่านวิเคราะห์ใจ

                   ฐานที่ ๔ หูฟังสร้างคุณธรรม

                   ฐานที่ ๕ ตาดูวิเคราะห์ความ

             - นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรม ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-

             - นักเรียนที่เป็นวิทยากร ได้แก่ นักเรียนแกนนำคุณธรรม จำนวน ๒๓ คน

            - อภิปรายและกรอกแบบสอบถาม

            - สรุปผลและประเมินกิจกรรมเป็นรูปเล่ม

        กิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง

           - ครูและนักเรียนที่คัดเลือกจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 23 คน  เข้าอบรมแกนนำคุณธรรณในชั้นเรียน  ณ โรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ)

          - จัดทำกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง

          - เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง

          - ประชุมชี้แจง  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง

          - ประชุมนักเรียนแกนนำคุณธรรมในการจัดกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง

          - ครูแบ่งนักเรียนทำกิจกรรมหน้าเสาธง  โดยใช้หลักแนวคิด ร่วมคิดร่วมทำให้แกนนำเป็นผู้สอน  และบันทึกลงในสมุดกิจกรรมคุณธรรมหน้าเสาธง  โดยแบ่งแกนนำคุณธรรมออกเป็น ๕ กลุ่ม เป็นเวรประจำวัน

          - อภิปรายและกรอกแบบประเมินคุณภาพกิจกรรม

           - สรุปและประเมินผลการดำเนินการกิจกรรม และจัดทำรูปเล่ม

        กิจกรรมคุณธรรมในครอบครัว

           - จัดทำกิจกรรมคุณธรรมประจำครอบครัว

           - เสนอผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่ออนุมัติกิจกรรมคุณธรรมประจำครอบครัว

           - ประชุมชี้แจง  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบกิจกรรมคุณธรรมประจำครอบครัว

           - ประชุมครูประจำชั้น  ช่วงชั้นที่ ๒

           - แนะแนววิธีการและรูปแบบกิจกรรมในรูปแบบผลงานในทุกๆ สัปดาห์

           - นักเรียนวิเคราะห์การกระทำที่เจอภายในบ้านหรือละแวกชุมชนของตนเอง

           - ส่งผลงานกับครูประจำชั้นทุกๆ วันจันทร์

           - ครูประจำชั้นคัดเลือกผลงานส่งผู้อำนวยการโรงเรียน

           - ติดตามและประเมินผลหลังสิ้นสุดกิจกรรม

           - สรุปและประเมินผลการดำเนินการกิจกรรม และจัดทำรูปเล่ม





ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนโรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ)  เห็นความสำคัญของการเป็นคนดี  มีคุณธรรม  จริยธรรม  นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมครบทุกคนนักเรียนสามารถนำหลักการคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์มาปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันได้  มีความรู้ความเข้าใจในการนำหลักการคุณธรรมเชิงสัมพัทธ์ว่าควรคำนึงถึงควรทำประโยชน์เพื่อส่วนใดก่อน  ส่วนใดหลัง มีความมั่นใจในการปฏิบัติตนโดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน นักเรียนแยกแยะว่าสิ่งใดเป็นกระกระทำระดับชั่ว  ระดับปกติ  และระดับดี  ไม่เบียดเบียนและทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนจากการกระทำของตน  ตระหนักถึงว่าสิ่งใดควรทำประโยชน์เพื่อส่วนใดก่อนและส่วนใดควรทำทีหลัง  ไม่เบียดเบียนผู้อื่นและระมัดระวังในการกระทำของตนเองเพื่อที่จะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  และนักเรียนสามารถบอกความหมายวิเคราะห์ระดับคุณธรรมแต่ละระดับได้แล้วนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้