สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มวยไทย
โรงเรียนวัดราชคฤห์
กระบวนการพัฒนา

    ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา และได้ข้อสรุปให้มวยไทย เป็น Best Practice ของโรงเรียนวัดราชคฤห์ ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการป้องกันตัวด้านมวยไทย คัดเลือกนักเรียนที่มีความโดดเด่นด้านมวยไทย เพื่อเป็นผู้นำและช่วยฝึกนักเรียนคนอื่นให้มีการพัฒนาทักษะให้ดีขึ้น จนสามารถเป็นตัวแทนในการเผยแผ่ศิลปะมวยไทยแก่สาธารณชน และยังพัฒนาสู่การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

ด้วยระยะเวลาการฝึกฝนตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาส่งผลให้การเรียนการสอนมวยไทย ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนเป็นที่ยอมรับและสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนวัดราชคฤห์สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบันจนได้มีการสรุปความเห็นจากทั้งคณะกรรมการสถานศึกษาทั้งหมด จัดให้มวยไทย เป็น Best Practice ของโรงเรียนวัดราชคฤห์ เพราะนักเรียนทุกคนได้เรียนรู้ มวยไทยและมีทักษะในการป้องกันตัวทุกคน

เมื่อการเรียนการสอน มวยไทยประสบผลสำเร็จ และได้สร้างความภาคภูมิใจสูงสุดด้วยการได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับประเทศ ในปี พ.ศ.๒๕๕๙ ยุทธลีลามวยไทยจากท่านรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ปี พ.ศ.๒๕๖๑ ได้รับรางวัลชนะเลิศทูตน้อย ICONSIAM ปี ๓ และรางวัลขวัญใจชาวคลองสาน และปี พ.ศ.๒๕๖๒ ได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬามวยไทยยุทธศิลป์ชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภท มวยไทยDUO(การร่ายรำไหว้ครูมวยไทย) ประเภทมวยไทยTalent ประเภทมวยไทยTeam ได้รับรางวัลชมเชยทั้ง ๓ รายการ รวมทั้งการนำศิลปะมวยไทยเข้าร่วมกิจกรรมประเพณีที่สำคัญในชุมชนและท้องถิ่น เช่น งานประจำปีวัดราชคฤห์ งานวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช งานวิชาการเครือข่ายโรงเรียนที่ ๖๗ งานประชันมวยไทยโบราณ ๔ สาย ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ งานวันมวยไทย งาน๒๕๐ ปี กรุงธนบุรี เป็นต้น จึงเป็นเหตุและผลมากพอให้สรุปได้ว่า มวยไทย เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจของโรงเรียนที่ได้เห็นประจักษ์แก่สายตาผู้คนมาตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน และสร้างความปลาบปลื้มแก่บุคลากรทุกคน ทั้ง ครู นักเรียน ชุมชนและวัดเป็นอย่างยิ่ง


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]