สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนธนาคารเพื่อการออม
โรงเรียนวัดพลมานีย์
กระบวนการพัฒนา

1. สภาพปัญหา

 เด็กชั้นอนุบาลและนักเรียนประถมศึกษาได้รับเงินจากผู้ปกครองมาโรงเรียนในแต่ละวัน เพื่อใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์การเรียน ขนม น้ำดื่ม เมื่อเหลือเงินในแต่ละวันครูและผู้ปกครองส่วนใหญ่จะแนะนำให้นักเรียนนำเงินส่วนนี้ไปหยอดกระปุกออมสินที่บ้าน นำมาฝากไว้กับครูประจำชั้นโดยลงบัญชีฝากในสมุด สิ้นเดือนทางโรงเรียนจะเชิญเจ้าหน้าที่ธนาคารมาเปิดบัญชีให้และรับฝากเงิน หรือไม่ก็ให้ผู้ปกครองพานักเรียนนำเงินไปฝากธนาคารด้วยตนเอง  ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากและไม่ปลอดภัยในการเก็บรักษาเงิน ทางโรงเรียนมองเห็นถึงปัญหานี้และต้องการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน สร้างวินัยทางการเงิน การเห็นคุณค่าของเงิน มีนิสัยรักการออมตั้งแต่เยาว์วัย รู้จักประหยัด วางแผนในอนาคตได้ จึงได้ประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นผู้ให้คำแนะนำ และวางระบบการบริหารจัดการ พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานในระยะเริ่มต้นเพื่อก่อตั้งโรงเรียนธนาคารเพื่อการออมขึ้น

                                                                                                                                                                                                                                                                          

2. วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

            1 ) ส่งเสริมให้นักเรียนมีการออมทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ                                                                                                                         

             2 ) เพื่อฝึกฝนให้นักเรียนรู้หลักการบริหารและการบริการที่ถูกต้อง                                                                                                                                                  
             3 ) เพื่อเสริมสร้างลักษณะนิสัยด้านความรับผิดชอบ คุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน   
            4 ) เพื่อสร้างแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเงินให้กับนักเรียน

         

3. เป้าหมาย

ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ    

            นักเรียนโรงเรียนวัดพลมานีย์ จำนวน 1,201 คน เข้าร่วมโครงการ                                                                                                       .          ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ   
                        1)
นักเรียนมีนิสัยรักการออม มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด

2) ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินโครงการของโรงเรียน 
  
4. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
           
ได้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร) โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 5 ขั้นตอน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม ดังนี้

            ขั้นที่ 1 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม โดยมีการประชุม วางแผน หาแนวทาง ศึกษาบริบท สภาพปัญหาของโรงเรียน โดยการรับข้อมูล รับฟังข้อคิดเห็นจากครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน มีการสอบถามและเปิดโอกาสให้แสดงความเห็นถึงปัญหาและความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้เรียนร่วมกัน

            ขั้นที่ 2.ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะกรรมการดำเนินงานนำข้อมูลที่ได้รับจากทุกฝ่ายมาวิเคราะห์สภาพปัญหาที่พบ แนวทางปฏิบัติ และประสบการณ์ที่ได้ปฏิบัติมาตั้งแต่อดีตเพื่อร่วมกันวางแผนและกำหนดแนวทางการดำเนินงานในอนาคต

            ขั้นที่ 3 ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติ โดยพิจารณาเลือกแนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม นำไปสู่การตัดสินใจในการปฏิบัติงานของโรงเรียน โดยใช้กระบวนการ PDCA นำข้อมูลที่ได้รับเข้าประชุมชี้แจง ระดม ความคิด เน้นให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพิจารณา ร่วมกันปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุ ตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด  เริ่มตั้งแต่นำเสนอโครงการต่อผู้บริหารสถานศึกษา เพื่ออนุมัติโครงการ ติดต่อประสานงานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อเข้าร่วมโครงการ ประชาสัมพันธ์โครงการให้คณะครู บุคลากร ผู้ปกครอง ได้รับทราบ เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่ ธนาคารโรงเรียนฝ่ายนักเรียน  จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการฝ่ายต่าง ๆ เชิญเจ้าหน้าที่ธนาคารมาให้เป็นพี่เลี้ยงคำแนะนำวิธีการดำเนินงานโรงเรียนธนาคาร พร้อมจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการโรงเรียนธนาคาร ติดตั้งระบบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการดำเนินการ เปิดทำการรับสมัครสมาชิกโรงเรียนธนาคาร ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย เปิดทำการในวันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี เวลา 07.00-07.50 น.และ 11.45-12.20 น. เปิดบัญชีขั้นต่ำ 50 บาท ฝากขั้นต่ำ 5 บาท มุ่งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรับผิดชอบ ด้านระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน และเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้    ที่ให้ประสบการณ์ตรง                                                                                                                                                                                                                                                                                                   ขั้นที่ 4 ใช้กระบวนการร่วมประเมินผล  ตรวจสอบ ทบทวน และประเมินกระบวนการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ  ผลลัพธ์ที่เกิดจากการปฏิบัติงานและประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะครู ชุมชน นำผลการประเมินไปวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาและส่งเสริมให้ตรงกับความต้องการ แก้ปัญหา อุปสรรคในการทำงาน เพื่อพัฒนางานต่าง ๆ ได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

            ขั้นที่ 5 ขยายผลและเผยแพร่ผลงาน ความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโครงการให้ผู้ปกครอง ชุมชมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และต่อโรงเรียนต่าง ๆ ได้ร่วมชื่นชม และรายงานผลการดำเนินงาน เมื่อสิ้นปีการศึกษา


ผลจากการปฏิบัติ

5. ผลการดำเนินการ

           1) ผู้เรียนมีนิสัยรักการออม คิดเป็นร้อยละ 95.60 และผู้เรียน ผู้ปกครอง ครู บุคลากร มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมของโครงการโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม คิดเป็นร้อยละ 98.40 สรุป ความสำเร็จของโครงการ คิดเป็นร้อยละ 97.43

             2) ผู้เรียนมีคุณลักษณะด้านการประหยัด มัธยัสถ์ และซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย
รู้จักการวางแผนการใช้เงิน มีประสบการณ์จริงในการฝากเงิน และการทำงาน มีทักษะชีวิต สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

             3) โรงเรียนธนาคารของโรงเรียนวัดพลมานีย์ ได้รับความเชื่อถือ เชื่อมั่นจากผู้ปกครอง การดำเนินงานของโรงเรียนมีความถูกต้อง เชื่อถือ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ระบบการทำงานถูกต้องตามระบบของธนาคาร

             4) โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเงิน

๖.  ปัจจัยความสำเร็จ

            1) ใช้หลักการมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู บุคลากร ชุมชน ผู้ปกครอง และหน่วยงานจากภายนอก คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  รวมทั้งกำหนดทิศทางสู่เป้าหมายการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนที่ชัดเจน 

            2) วัฒนธรรมการทำงานขององค์กร ที่ทุกฝ่ายรักและผูกพันต่อสถานศึกษาให้ความร่วมมือมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละในการปฏิบัติงาน มีบรรยากาศการทำงานที่ดี รักและสามัคคีกัน ผู้ปกครอง ชุมชนให้ความร่วมมือ ยอมรับ และศรัทธาต่อสถานศึกษา  พร้อมให้การสนับสนุนในการดำเนินงานของโรงเรียนธนาคารเพื่อการออม

7.  การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ

            1)  โรงเรียนธนาคารวัดพลมานีย์ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการประกวดโรงเรียนธนาคารดีเด่น
กลุ่มประถมศึกษา ระดับจังหวัด ประจำปี
2557 จัดโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
            2) โรงเรียนธนาคารวัดพลมานีย์ได้รับรางวัลชมเชย  ในการประกวดโรงเรียนธนาคารดีเด่น
กลุ่มประถมศึกษา ระดับภาค ประจำปี
2557 จัดโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

3) โรงเรียนธนาคารวัดพลมานีย์ได้รับรางวัลชมเชย  ในการประกวดโรงเรียนธนาคารดีเด่น

กลุ่มประถมศึกษา ระดับภาค ประจำปี 2562

4) ได้รับการเยี่ยมชมจากคณะกรรมการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา

รอบที่ 4  เพื่อดูระบบบริหารการจัดการของโรงเรียนธนาคาร

            5) เป็นแหล่งศึกษาดูงานของสถานศึกษาอื่น ได้แก่  โรงเรียนคลองต้นไทร โรงเรียนวัดทิพพาวาส โรงเรียนวัดปากบึง โรงเรียนสังฆประชานุสรณ์  โรงเรียนวัดสังฆราชา โรงเรียนวัดเทพลีลา โรงเรียนสุเหร่าวังใหญ่ โรงเรียนขุมทองเพชรทองคำ โรงเรียนในสังกัดเอกชน เขตประเวศ โรงเรียนสุเหร่าบึงหนองบอน โรงเรียนวัดพิชัย และโรงเรียนแสงหิรัญวิทยา

            6) ป้ายนิเทศประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน

            7) วารสาร “พลมานีย์สาร” ของโรงเรียน

            8) Facebook: “แฟนเพจโรงเรียนวัดพลมานีย์” และ Youtube


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]