สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี
โรงเรียนวัดพลมานีย์
กระบวนการพัฒนา

1. สภาพปัญหา

            โรงเรียนวัดพลมานีย์ มีพื้นที่ 5 ไร่ 1 งาน พื้นที่ด้านทิศใต้ติดกับวัดพลมานีย์  ด้านทิศเหนือและทิศตะวันตกติดกับถนนประชาพัฒนา ด้านทิศเหนือไหล่ทางของถนนมีพื้นที่สำหรับสัญจรค่อนข้างจำกัด ลักษณะทางกายภาพเดิมเป็นที่ลุ่มในฤดูฝนมักมีน้ำท่วมขัง เมื่อระยะเวลาผ่านไปทำให้เกิดการทรุดตัวของพื้นที่บริเวณรอบๆ อาคารเกิดเป็นจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย และมีปัญหาต่อสุขภาพเสี่ยงต่อการเกิดไข้เลือดออก ประกอบกับชุมชนใกล้โรงเรียนมีการระบาดของยาเสพติด โรงเรียนจึงหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงหาวิธีการและแนวทางปฏิบัติเพื่อให้สถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี

2. วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

1. เพื่อให้ผู้เรียน และบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองให้ปลอดภัยและมีสุขภาพอนามัยที่ดี

2. เพื่อให้ผู้เรียน และบุคลากรรู้จักวิธีการป้องกันตนเอง และสามารถดูแลช่วยเหลือผู้อื่น ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และส่งเสริมสุขภาพอนามัยของตนเองและผู้อื่นได้

3. เพื่อให้ผู้เรียนและบุคลากรมีสุขภาพอนามัยที่ดี

4. เพื่อให้โรงเรียนปลอดภัยจากสารเสพติด และความเสี่ยงต่างๆ ในสภาพสังคมที่มีความเสี่ยง

3. เป้าหมาย

            ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ คณะครูบุคลากรโรงเรียนวัดพลมานีย์ จำนวน 78 คน และผู้เรียนโรงเรียน
วัดพลมานีย์ จำนวน
1,201 คน

            ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ

                        1)  คณะครู บุคลากร และผู้เรียนในโรงเรียนวัดพลมานีย์มีระเบียบวินัยเกิดความปลอดภัยทั้งชีวิต และทรัพย์สิน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

                        2)  โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมปลอดภัย ปลอดจากสารเสพติด มีสุขภาพอนามัยที่ดี

4. ลำดับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมพัฒนา Flow Chart (แผนภูมิ) ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ
            การพัฒนารูปแบบสถานศึกษาปลอดภัย และสุขภาพอนามัยดี ได้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง คณะครู บุคลากร นักเรียนโรงเรียนวัดพลมานีย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (สถานีดับเพลิงลาดกระบัง , กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน , บริษัท ซี พี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (ศูนย์กระจายสินค้า ลาดกระบัง) , สถานีตำรวจนครบาลจรเข้น้อย , ศูนย์บริการสาธารณสุข 46 กันตารัติอุทิศ) โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น ๖ ขั้นตอน ดังนี้

            ขั้นที่ 1 ประชุมคณะกรรมการร่วมคิด ศึกษาบริบท สภาพปัญหาของโรงเรียน วิเคราะห์ปัญหาและความต้องการในการพัฒนา เพื่อวางแผนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนและสุขภาพอนามัยที่ดีของผู้เรียนให้สอดคล้องกับนโยบายด้านความปลอดภัยของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

ขั้นที่ 2 พิจารณาทางเลือกในการแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่เหมาะสม สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง ผู้อำนวยการสถานศึกษาประกาศนโยบายโรงเรียนปลอดภัยให้ครู บุคลากร และผู้เรียนได้ทราบ โดยประเด็นสถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี จะครอบคลุมในเรื่องของสภาพแวดล้อมของโรงเรียน การส่งเสริมสุขภาพอนามัยของผู้เรียน การป้องกันปัญหายาเสพติด

ขั้นที่ 3 รับอาสาสมัครกิจกรรมรักษ์ความปลอดภัยจากผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตลอดปีการศึกษา อบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานภายนอก  ได้แก่ การอพยพหนีไฟ การตรวจสอบถังดับเพลิง  อาสาจราจร การให้ความรู้เกี่ยวกับยาและสารเสพติด การอบรมให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพอนามัย การตรวจสุขภาพผู้เรียน

ขั้นที่ 4 ดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้ปลอดภัย ไม่มีจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อุบัติภัย และปลอดสารเสพติด

ขั้นที่ 5 ประเมินผล โดยใช้กระบวนการ ตรวจสอบ ทบทวน ติดตามการทำงานอย่างสม่ำเสมอ

ขั้นที่ 6 ขยายผลและเผยแพร่ผลงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

5. ผลการดำเนินการ

            1.  ผู้เรียน จำนวนร้อยละ 100 มีความปลอดภัยจากสารเสพติด และความเสี่ยงต่างๆ ในสภาพสังคมที่มีความเสี่ยง มีสุขภาพอนามัยที่ดี
            2.  ครูและบุคลากร จำนวนร้อยละ 100 มีความรู้ความสามารถและทักษะในการดูแลความปลอดภัยให้กับผู้เรียน
            3.  ครู บุคลากร และผู้เรียน จำนวนร้อยละ 98.00  มีส่วนร่วมและได้รับความรู้ ในการดูแลตนเองให้ปลอดภัย และรู้จักวิธีการป้องกันตนเอง และสามารถดูแลช่วยเหลือผู้อื่น ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ และรักษาสุขภาพอนามัยของตนเองและผู้อื่นได้

            4.  สถานศึกษาให้บริการทางการศึกษาแก่ผู้เรียนโดยเน้นให้ผู้เรียนทุกคนมีความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี
            5. สถานศึกษาได้รับการยอมรับ และได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาความปลอดภัยในโรงเรียน
 

6. ปัจจัยความสำเร็จ
           
ความสำเร็จของการบริหารจัดการสถานศึกษาให้มีความปลอดภัย เกิดจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

             1.  สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน คณะกรรมการทำงานมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน โดยความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

             2.  คณะกรรมการทำงาน มีการทำงานแบบมีส่วนร่วม โดยประสานความร่วมมือในการวางแผนการดำเนินงาน    เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
            3.  สภาพแวดล้อมในสถานศึกษาเอื้อต่อความสำเร็จ

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ และ/หรือรางวัลที่ได้รับ

            1.  รางวัลสถานศึกษาปลอดภัย ระดับดีเด่น จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในปี พ.ศ. 2559  พ.ศ. 2560  พ.ศ. 2561 และ พ.ศ. 2562
            2.  โรงเรียนผ่านการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ระดับทอง
            3.   เป็นแหล่งศึกษาดูงานของสถานศึกษาอื่น ๆ ได้แก่ โรงเรียนสุเหร่าใหม่ โรงเรียนอยู่เป็นสุขอนุสรณ์ โรงเรียนวัดประดู่ธรรมาธิปัตย์ โรงเรียนวัดสุทธาโภชน์  โรงเรียนวัดบึงบัว โรงเรียนวัดปากบึง  โรงเรียนแสงหิรัญ  โรงเรียนสังฆราชา  โรงเรียนลำต้นไทร  โรงเรียนวัดเทพลีลา  และโรงเรียนจากหน่วยงานเอกชน
            4.  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และชุมชน ให้การยอมรับ มีความศรัทธาและโดยให้การสนับสนุนด้านงบประมาณในการพัฒนาโรงเรียน

            5.  ป้ายนิเทศประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน
            6.  วารสาร “พลมานีย์สาร” ของโรงเรียน
            7.  
Facebook  :  “ แฟนเพจโรงเรียนวัดพลมานีย์ ”  และ YouTube


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]