สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนวัดประชาระบือธรรม
กระบวนการพัฒนา

เป้าหมายของโครงการ
     1. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน  (Reading  Test : RT)  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  มีคะแนนสูงขึ้น
     2. ผลการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน  (NT : National  Test) ระดับชั้น ป.3  มีคะแนนสูงขึ้น
     3. การทดสอบวัดคุณภาพระดับชาติ  (O-NET)  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีคะแนนสูงขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ
     1. นักเรียนมีวินัยและความรับผิดชอบ
     2. ครูจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ
     3. ผู้บริหารกำกับติดตาม เป็นที่ปรึกษาและร่วมแก้ปัญหาพร้อมกับครู
วิธีดำเนินการ
     1. โครงงานโโรงรียนคุณธรรม  โดยโรงเรียนมีคุณธรรมเป้าหมาย คือ มีวินัย  มีความรับผิดชอบและสุภาพเพื่อฝึกให้นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ
และมีความสุภาพ
     2. โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยกระบวนการ  PLC  เพื่อให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
     3. โครงการนิเทศภายใน  เพื่อให้ผู้บริหารใช้กำกับติดตาม เป็นที่ปรึกษาและแก้ปัญหาพร้อมกับครู


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบและสุภาพ โดยเรียนรู้และฝึกลักษณะนิสัยผ่านการลงมือปฏิบัติตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม 
พร้อมทั้งนำหลักการทางสังคมวิทยาและหลักธรรมของพระพุทธศาสนา มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนานักเรียนให้มีบุคลิกภาพ จริยธรรม คุณธรรมและคุณลักษณะทีพึงประสงค์เป็นประจำทุุกวัน จนกลายเป็นนิสัยที่ดีประจำตัว ทำให้สามารถอยู่ในสังคมไทยและสังคมโลกอย่างเป็นสุข
2. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ เปลี่ยนจากการสอนไปสู่การเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษา  จากการถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้อำนวยการสร้างความรู้  ออกแบบการเรียนการสอนให้นักเรียนมีส่วนร่วม ได้ลงมือปฏิบัติ และมีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง จีงส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการจัดการเรียนการสอน และสามารถนำไปปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้น ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์การประเมินที่สถานศึกษากำหนด
4. คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดคุณภาพระดับชาติ  (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทุกวิชา4 ปีต่อเนื่อง   (ปีการศึกษา 2559-2562)
5. คะแนนเฉลี่ยจากการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน  (Reading  Test : RT)  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่ำกว่าระดับ
ประเทศ  เนื่องจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านจำนวนมาก ซึ่งผ่านการคัดกรองจากนักจิตวิทยาของศูนย์บริการสาธารณสุข  และได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสอนซ่อมการอ่านให้กับนักรียนกลุ่มดังกล่าว  จึงขาดการเสริมทักษะการอ่านให้กับนักเรียนกลุ่มปกติ