สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการ ปลูกฝังลูกรักเป็นนักอ่านของนักเรียนระดับปฐมวัย
โรงเรียนวัดช่องลม
กระบวนการพัฒนา

    โครงการปลูกฝังเป็นนักอ่านระดับปฐมวัย ที่จะเกิดขึ้นได้ครูและผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วม  ส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ซึ่งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการปลูกฝังให้เด็กนักเรียนกรุงเทพมหานครรักการอ่าน ผู้บริหารและคณะครูสายชั้นอนุบาลเห็นความสำคัญจึงจัดโครงการปลูกฝังลูกรักเป็นนักอ่านโดยมีกิจกรรมดังต่อไปนี้ กิจกรรมรักการอ่าน กิจกรรมเล่าเรื่องจากภาพ  กิจกรรมหนังสือสร้างสรรค์เพื่อการอ่าน กิจกรรมเล่นเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการอ่าน กิจกรรมจินตนาการของหนูน้อย กิจกรรมสัมพันธ์แม่ลูก กิจกรรมเรื่องเล่าเช้านี้ กิจกรรมนิทานคุณหนู และกิจกรรมนักข่าวรุ่นจิ๋ว ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มาตรฐานที่ ๙ ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย 9.1 สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ 9.๒ อ่าน เขียนภาพและสัญลักษณ์ได้


ผลจากการปฏิบัติ
  1. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการอ่านหนังสือ
  2. นักเรียนสามารถนำความรู้ในหนังสือไปพัฒนาตนเองเพื่ออยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
  3. นักเรียนได้รับความอบอุ่นจากครอบครัวและผู้ปกครองเห็นคุณค่าของตนเอง
  4. โรงเรียนกับบ้านสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน